Công thức 6 HMO từ Vinamilk tạo ấn tượng tại sân chơi quốc tế

Được mời với vai trò diễn giả tại Hội nghị Phát triển Châu Á (Growth Asia Summit) 2025, Vinamilk cùng công thức dinh dưỡng 6 HMO thu hút sự quan tâm lớn bởi những đóng góp giúp thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho sữa bột trẻ em.
Kết quả của chiến lược đầu tư cho khoa học, công nghệ
Hội nghị Phát triển Châu Á là diễn đàn hàng đầu của ngành thực phẩm, đồ uống và dinh dưỡng tại châu Á, quy tụ đại diện các viện nghiên cứu, tổ chức chính phủ, phi chính phủ và các tập đoàn đến từ hơn 20 quốc gia. Hội nghị tập trung vào việc tìm kiếm những giải pháp khoa học giúp nâng cao chất lượng dinh dưỡng cho người dân trên toàn khu vực châu Á, đặc biệt là bà mẹ và
Được mời tham dự với vai trò diễn giả tại hội nghị năm nay, Vinamilk đã trình bày tham luận về 6 HMO - công thức giúp thiết lập chuẩn dinh dưỡng quốc tế cho sữa bột trẻ em.
Công thức 6 HMO của sữa bột Optimum là sự mô phỏng dưỡng chất chỉ có trong sữa mẹ. Đây cũng là sản phẩm hiếm hoi hội tụ đồng thời cả DFL và 3-FL - hai loại HMO mà trước nay các công thức khác thường chỉ xuất hiện đơn lẻ. Chính sự kết hợp này đã gây ấn tượng với giới chuyên môn tại hội nghị.
Trước đó, 6 HMO cũng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt tại Hội nghị Sữa Toàn cầu 2025 (Global Dairy Congress, Hà Lan) như một kết quả nổi bật của chiến lược "đầu tư cho khoa học, công nghệ để phát huy tối đa các giá trị dinh dưỡng tự nhiên của sữa" từ Vinamilk.
Nâng chuẩn dinh dưỡng dựa trên sự thấu hiểu
HMO là dưỡng chất chỉ có trong sữa mẹ, đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe hệ miễn dịch và tiêu hóa của trẻ. Tuy đã có nhiều cải tiến liên tục, nhưng trong nhiều năm, thị trường Việt Nam vẫn dừng lại ở công thức 5 HMO, đồng nghĩa những tiềm năng to lớn của dưỡng chất này chưa được khai phá trọn vẹn.
"Với tinh thần không ngừng thách thức giới hạn, chúng tôi đã nỗ lực thúc đẩy nâng chuẩn dinh dưỡng bằng việc cho ra mắt Optimum - sản phẩm sữa tiên phong(Theo kết quả nghiên cứu của CI Research, tính đến tháng 3-2025)", ông Nguyễn Quang Trí - giám đốc điều hành marketing Vinamilk - chia sẻ về bối cảnh ra đời của sản phẩm này.
Thực tế tại Việt Nam có đến 55% trẻ không được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời (theo UNICEF 2021). Điều đó khiến trẻ có khả năng không tận hưởng trọn vẹn những lợi ích của sữa mẹ cho hệ tiêu hóa và miễn dịch. Bên cạnh đó, khoảng 60% mẹ Việt phải vừa chăm con vừa đi làm. Những trở ngại về thể chất và hoàn cảnh sống khiến việc nuôi con bằng sữa mẹ trở thành nỗi trăn trở của nhiều người mẹ.
Vì vậy, giải pháp dinh dưỡng lấy cảm hứng từ các dưỡng chất có trong sữa mẹ, để đồng hành và hỗ trợ mẹ chăm con là một nhu cầu lớn hiện nay.
Để tâm vào điều này, cùng mong muốn trao cơ hội bình đẳng để người tiêu dùng tiếp cận nguồn dinh dưỡng tốt nhất, ông Shawn Lee đại diện Tập đoàn dsm-firmenich Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ tại hội nghị: "Như ông Nguyễn Quang Trí đã nói, công thức 6 HMO không chỉ nâng chuẩn dinh dưỡng sản phẩm, để phục vụ nhu cầu của trẻ em mà còn là giải pháp cho nỗi trăn trở về mong muốn nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.
Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cha mẹ vẫn có thể trao trọn vẹn sự chăm sóc, yêu thương. Chúng tôi hoàn toàn đồng tình với quan điểm này, vì khi cha mẹ hạnh phúc, hành trình lớn khôn của con cũng hạnh phúc ngập tràn".
Nhận xét về những chia sẻ của Vinamilk tại hội nghị, ông Gary Scattergood, tổng biên tập của FoodNavigator-Asia và NutraIngredients (đơn vị tổ chức hội nghị) nói: "Chúng tôi đánh giá cao những đóng góp của Vinamilk trong hội nghị năm nay.
Các bạn đã mang đến một góc nhìn đặc sắc khi kết hợp giữa năng lực nghiên cứu và phát triển chuyên sâu về HMO cùng với sự thấu hiểu người tiêu dùng bản địa, qua đó giới thiệu những giải pháp dinh dưỡng thiết thực, đáp ứng nhu cầu về sức khỏe và phát triển toàn diện cho trẻ nhỏ tại Việt Nam và tiềm năng mở rộng ra toàn châu Á".
Trong gần 50 năm phát triển, Vinamilk đã đầu tư nghiên cứu, sản xuất thành công từ lon sữa bột trẻ em của Việt Nam đến sở hữu nhà máy sữa bột hiện đại bậc nhất Châu Á, xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới từ năm 1997.
Nhưng nhờ chiến lược đầu tư vào khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế, công ty đã có những bước tiến lớn về sữa công thức cho trẻ em, phát triển ngang tầm với khu vực, mà trong đó 6 HMO là một điển hình.
Sự hiện diện của Vinamilk tại diễn đàn cao cấp khu vực góp phần khẳng định uy tín và tầm ảnh hưởng của thương hiệu sữa Việt trên thị trường quốc tế. Thông qua năng lực nghiên cứu, sản xuất và đổi mới không ngừng, công ty không chỉ thể hiện sự trưởng thành của ngành dinh dưỡng trong nước mà còn tạo động lực thúc đẩy thị trường châu Á phát triển mạnh mẽ.