Nhảy đến nội dung
 

Người trẻ giúp người lớn tuổi làm quen công nghệ thông tin

Tiên phong thực hiện chính quyền 2 cấp, hàng trăm đoàn viên, thanh niên, công chức trẻ tỉnh Đồng Nai đã xung kích, tình nguyện hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tại các trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường.

Trước khi đi vào hoạt động chính thức (từ ngày 1.7), trong thời gian vận hành thử nghiệm tại các trung tâm phục vụ hành chính công (Đồng Nai cũ bắt đầu từ ngày 13.6 và Bình Phước cũ từ ngày 16.6), đã có hàng trăm đoàn viên, thanh niên cùng cán bộ, công chức, viên chức tham gia hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp đến làm các thủ tục hành chính.

"Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số vì cộng đồng"

Trực tiếp tham gia hỗ trợ tại Trung tâm phục vụ hành chính công P.Đồng Xoài (tỉnh Đồng Nai) từ thời gian vận hành thử nghiệm, Hồ Thị Kim Yến (Đoàn viên P.Đồng Xoài) cho biết thực tế có nhiều người lớn tuổi rất lúng túng khi thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường số. Chính vì thế, các đoàn viên, thanh niên đã túc trực, sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp từng thao tác, từ cách tra cứu thông tin, đăng nhập, sử dụng VNeID, gửi hồ sơ qua cổng dịch vụ công… làm sao để đảm bảo hồ sơ đầy đủ thông tin nhất. Việc này không chỉ hỗ trợ người dân mà còn giúp thời gian giải quyết hồ sơ của bộ phận nhận hồ sơ được nhanh chóng hơn.

Anh Mai Thế Tâm, Phó bí thư Đoàn P.Đồng Xoài, cho biết quá trình hỗ trợ người dân tại trung tâm phục vụ hành chính công có rất nhiều tình huống xảy ra, như người dân quên tài khoản, quên mật khẩu VNeID, mất điện thoại không thể đồng bộ VNeID, hay việc vướng mắc trong quá trình thực hiện hồ sơ trên môi trường điện tử… nếu để người dân tự thực hiện thì sẽ rất lâu, nhưng khi các đoàn viên, thanh niên hỗ trợ hướng dẫn thì các thủ tục này trở nên dễ dàng. Và đặc biệt việc hướng dẫn, thao tác trực tiếp cùng người dân còn giúp họ dần làm quen và từng bước trở thành những "công dân số".

Cũng tại Trung tâm phục vụ hành chính công P.Chơn Thành (tỉnh Đồng Nai), Đoàn phường luôn bố trí thành viên thường trực tại các điểm thực hiện thủ tục hành chính để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Các đoàn viên, thanh niên đều đã được tập huấn và thường xuyên cập nhật các quy định, quy trình, thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm giúp người dân nộp hồ sơ, giải quyết thủ tục nhanh nhất có thể.

Anh Nguyễn Đức Quang Trung, Bí thư Đoàn P.Chơn Thành, cho biết: "Sự có mặt thường xuyên của lực lượng đoàn viên, thanh niên trong các hoạt động hành chính góp phần lan tỏa hình ảnh thân thiện, trẻ trung, năng động của bộ máy chính quyền cơ sở. Đây cũng là minh chứng rõ nét cho tinh thần "đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên", thể hiện sự chủ động thích ứng với cải cách hành chính, sẵn sàng đồng hành cùng chính quyền".

Vượt qua bối rối khi được thanh niên hỗ trợ

Chị Phạm Thị Hòa (ngụ P.Đồng Xoài, tỉnh Đồng Nai) đến Trung tâm phục vụ hành chính công Đồng Xoài làm hồ sơ liên quan đến thủ tục về đất đai. Cũng như một số người dân khác, khi đến đây chị cũng gặp không ít bối rối trước các thủ tục hành chính liên quan trên môi trường số. Tuy nhiên, sau khi được các đoàn viên, thanh niên hỗ trợ, thì hồ sơ của chị đã nhanh chóng được tiếp nhận.

"Trước đây đi làm các thủ tục hành chính rất lâu, vì có những cái người dân không biết, phải hỏi đi hỏi lại. Làm hồ sơ xong nộp không đủ lại phải quay ra làm tiếp, nhiều khi không đủ lại phải về, đi lại nhiều lần. Còn giờ được các bạn trẻ hỗ trợ, hướng dẫn viết các tờ khai thông tin hay cập nhật thông tin nên hồ sơ đầy đủ và được tiếp nhận nhanh hơn, mình đỡ phải đi lại nhiều lần", chị Hòa chia sẻ.

Cũng theo chị Hòa, các trung tâm phục vụ hành chính công nên có những bạn trẻ hỗ trợ như vậy, nhất là trong thời gian đầu. "Vì đi làm thủ tục tôi thấy nhiều người lớn tuổi khó có thể tiếp cận được công nghệ thông tin, trong khi hiện tại thủ tục hành chính của mình bây giờ làm trên mạng là nhiều, nên nếu không có các bạn hỗ trợ thì sẽ rất lâu. Khi có sự hỗ trợ thì thủ tục đăng ký hồ sơ sẽ tốt hơn", chị Phạm Thị Hòa bày tỏ mong muốn.

"Đa số hồ sơ được trả kết quả trước hạn"

Ông Trần Anh Mỹ, Phó giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công P.Đồng Xoài, cho biết từ ngày 16.6 (vận hành thử nghiệm - PV) đến khi đi vào hoạt động chính thức, Đội "Tình nguyện viên công vụ trẻ", đoàn viên, thanh niên đã hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến, hướng dẫn phân luồng nộp hồ sơ tại trung tâm… giúp các hồ sơ được giải quyết nhanh, gọn, hiệu quả, kịp thời cho người dân.

Cũng theo ông Mỹ, trong giai đoạn chạy thử nghiệm đến nay, 100% hồ sơ tiếp nhận tại trung tâm đều được giải quyết đúng và trước hạn, trong đó đa số là trước hạn. Cụ thể, từ ngày 16.6 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận 695 lượt hồ sơ. Trong số này có 479 hồ sơ được trả kết quả trước hạn, chiếm gần 69%; 123 hồ sơ đúng hạn và 93 hồ sơ đang giải quyết.

"Một số thủ tục nếu trước đây người dân nộp buổi sáng, nhận buổi chiều như chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, thì nay có thể nhận ngay trong buổi làm việc, hay các thủ tục trước đó phải hẹn thời gian 1 ngày làm việc thì nay cũng có thể nhận trong ngày. Qua phiếu khảo sát nhanh và phỏng vấn trực tiếp, đa số người dân đánh giá cao và bày tỏ sự ủng hộ mô hình chính quyền 2 cấp dù chỉ mới đi vào hoạt động chính thức. Những thành quả này có sự hỗ trợ rất lớn của đoàn viên, thanh niên", ông Mỹ cho biết thêm.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn