Lần đầu tiên tại Việt Nam, một mẫu xe Mercedes được trang bị camera selfie tích hợp ngay trên bảng táp lô, cho phép người dùng họp trực tuyến, ghi hình và nhận diện khuôn mặt.
Khi ô tô cũng có camera selfie
Giữa tháng 10-2025, Mercedes-Benz chính thức giới thiệu E-Class thế hệ mới (mã W214) cho thị trường Việt Nam.
Mẫu sedan hạng sang cỡ trung bước sang thế hệ thứ sáu, tiếp tục được lắp ráp trong nước với ba phiên bản E 200 Avantgarde giá 2,449 tỉ đồng; E 200 Exclusive giá 2,589 tỉ đồng; E 300 AMG giá 3,209 tỉ đồng.
So với thế hệ trước, bản E 180 được thay thế bằng E 200 Avantgarde hướng đến nhóm khách hàng trẻ trung, năng động hơn.
Trên các nhóm mạng xã hội về ô tô - xe máy, nhiều người tiêu dùng xôn xao, bàn tán rôm rả về tính năng mới lạ của thương hiệu "ngôi sao ba cánh", lần đầu xuất hiện tại Việt Nam.
Ông Đỗ Phú Cường - Trưởng phòng cấp cao quản lý sản phẩm Mercedes - Benz Việt Nam, cho biết điểm nhấn đặc biệt của dòng xe mới nằm ở camera selfie tích hợp trên bảng táp lô, tính năng lần đầu xuất hiện trên xe Mercedes tại Việt Nam.
Hệ thống này nằm trong cụm màn hình siêu rộng MBUX Superscreen, cho phép người dùng họp trực tuyến qua Zoom, ghi hình khi xe dừng hoặc dùng để nhận diện khuôn mặt.
Từ đó xe có thể tự động điều chỉnh ghế, ánh sáng và âm nhạc theo hồ sơ cá nhân của từng người lái.
"Để sử dụng tính năng này, xe phải dừng để người lái có thể họp trực tuyến đảm bảo an toàn" - ông Cường nói.
Theo tìm hiểu, dù gọi là "camera selfie" nhưng đây không chỉ là thiết bị để chụp ảnh. Mercedes hướng tính năng này đến trải nghiệm giao tiếp và an toàn thông minh.
Trong khi các đối thủ như BMW, Audi, Lexus hay Volvo cũng trang bị camera cabin nhưng chủ yếu để giám sát người lái nhận biết buồn ngủ, mất tập trung hay phát hiện trẻ nhỏ bị bỏ quên thì E-Class lại đi xa hơn, biến camera thành công cụ tương tác trực tiếp với người dùng.
Theo các chuyên gia, đây là bước tiến thể hiện chiến lược "cá nhân hóa trải nghiệm lái" mà Mercedes đang theo đuổi, giúp người dùng không chỉ sở hữu một chiếc xe, mà là một "trợ lý di động" thông minh, sang trọng và an toàn.
Trong khi đó cuộc đua công nghệ an toàn trên ô tô cũng ngày càng quyết liệt. Nhiều hãng xe phổ thông như Mazda, Toyota, Honda, Kia hay Hyundai đều trang bị các gói hỗ trợ lái tiên tiến như i-Activsense, TSS, Honda Sensing, ADAS, SmartSense… Các công nghệ này giúp phát hiện chướng ngại vật, tự động phanh, giữ làn đường và cảnh báo va chạm.
Đáng chú ý, Volvo - hãng xe Thụy Điển nổi tiếng với triết lý an toàn - hiện trang bị cho hầu hết các dòng xe tính năng City Safety, có khả năng phát hiện cả người đi bộ, xe đạp và động vật lớn, tính toán 50 lần mỗi giây để tự động phanh khẩn cấp nếu phát hiện nguy hiểm.