Suzuki vừa chính thức ra mắt SUV cỡ A Fronx tại thị trường Việt Nam. Không chỉ sở hữu kiểu dáng lai coupe khác biệt trong phân khúc, Suzuki Fronx còn là SUV cỡ A đầu tiên trang bị hệ truyền động hybrid nhẹ.
Suzuki Fronx có giá khởi điểm 520 triệu đồng, nhưng bản cao nhất của xe sở hữu giá bán 649 triệu đồng - đắt nhất phân khúc và ngang ngửa nhiều lựa chọn SUV cỡ B tại thị trường Việt.
Được kỳ vọng là mẫu xe có thể giúp Suzuki cải thiện vị thế tại thị trường ôtô phổ thông Việt Nam, liệu rằng Suzuki Fronx có thể hoàn thành "nhiệm vụ" hay không?
Ngoại hình gọn gàng, trang bị hiện đại
Định vị trong phân khúc SUV cỡ A cùng Kia Sonet, Toyota Raize, Hyundai Venue và VinFast VF 5 nên dễ hiểu, Suzuki Fronx là một mẫu xe sở hữu ngoại hình gọn gàng. Các kích thước dài x rộng x cao của "tân binh" này lần lượt 3.995 x 1.765 x 1.550 mm, chiều dài cơ sở 2.520 mm.
Suzuki Fronx có bán kính quay đầu 4,8 m, cho phép linh hoạt vận hành trong môi trường đô thị. Trải nghiệm thực tế cho thấy để đánh lái hết cỡ, tài xế cần vần vô lăng Fronx nhiều hơn, tuy nhiên xe vẫn dễ quay đầu, không cần phải "xào chẻ" quá nhiều.
![]() ![]() |
Suzuki Fronx có thiết kế lai coupe, gọn gàng và khá linh hoạt. Ảnh: Phúc Hậu. |
Phần mái vuốt cong về sau là điểm nhấn ngoại hình của Suzuki Fronx, cung cấp kiểu dáng lai coupe hiếm hoi trong phân khúc SUV cỡ A - nơi phần lớn đại diện trên thị trường Việt Nam sở hữu thiết kế có phần vuông vắn để tối ưu không gian sử dụng.
Kiểu thiết kế này của Fronx phần nào gây bất ngờ. Các hãng xe Nhật thường "nổi tiếng" với sự thực dụng, sẵn sàng đánh đổi thẩm mỹ để có được không gian sử dụng tối ưu. Tuy nhiên với Fronx, Suzuki đã chọn làm ngược lại, ứng dụng thiết kế lai coupe cho mẫu SUV dù không gian khoang lái ở hàng ghế sau sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.
Ở phiên bản cao cấp nhất, cụm đèn LED đa phản xạ của Suzuki Fronx có tính năng pha/cos tự động. Xe cũng có trang bị hệ thống camera 360 độ, tuy nhiên vẫn dùng cốp cơ. Dải đèn hậu LED vắt ngang đuôi xe là một trong những điểm nhấn khác về mặt ngoại hình của Suzuki Fronx.
Khoang lái của Suzuki Fronx sở hữu thiết kế đơn giản nhưng khá hiện đại. Màn hình HUD sẽ tự động bật lên khi khởi động xe, cung cấp hình ảnh sắc nét, dễ quan sát. Người lái có thể chủ động đóng mở HUD thông qua cụm nút bấm trên táp-lô, cũng như điều chỉnh độ sáng và góc nghiêng của trang bị này cho phù hợp.
Nằm sau vô lăng 3 chấu là bảng đồng hồ kỹ thuật số gồm 2 màn hình analog và một màn hình điện tử kẹp giữa. Xe cũng có một màn hình giải trí trung tâm kích thước 9 inch.
![]() ![]() ![]() ![]() |
Khoang lái Suzuki Fronx đơn giản nhưng khá hiện đại. Ảnh: Phúc Hậu. |
Bộ ghế ngồi trên Fronx sử dụng chất liệu da pha nỉ, chỉnh cơ toàn bộ. Hệ thống điều hòa tự động, điều chỉnh bằng phím vật lý. Ở bệ trung tâm, xe trang bị cần số truyền thống dạng thẳng hàng, 2 khay giữ cốc, đế sạc không dây cùng với phanh tay cơ.
Hàng ghế sau Suzuki Fronx bố trí 3 chỗ ngồi, có cửa gió điều hòa riêng cùng 2 cổng sạc thiết bị di động. Do sở hữu thiết kế lai coupe, mui xe thấp dần về sau nhưng nhìn chung không gây ra bất tiện cho hành khách đi cùng. Với người cao khoảng 1,75 m, vị trí ngồi tại hàng ghế sau vẫn khá thoải mái, chưa xuất hiện tình trạng đầu chạm trần.
Vận hành linh hoạt, ADAS là điểm cộng
Bên dưới nắp ca-pô, Suzuki Fronx được trang bị động cơ hybrid nhẹ mã K15C, gồm động cơ xăng dung tích 1.5L kết hợp motor điện và gói pin dung lượng nhỏ. Hệ thống này sản sinh công suất tối đa 97,9 mã lực, mô-men xoắn cực đại 135 Nm. Phiên bản GLX Plus cao cấp nhất trang bị hộp số tự động 6 cấp.
Qua trải nghiệm nhanh trên đường và trong sa hình được chuẩn bị sẵn, Suzuki Fronx mang lại cảm giác lái linh hoạt. Vô lăng cần phải quay nhiều vòng nhưng cầm nắm thoải mái, dễ điều hướng đúng ý nhờ phản ứng tốt giữa vô lăng với bánh trước.
Hệ truyền động hybrid cùng chức năng ngắt động cơ giúp Suzuki Fronx khởi động nhẹ nhàng, khá êm ái và có thể tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình sử dụng. Khả năng này của Fronx sẽ hữu ích khi vận hành trong đô thị, nơi thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe.
![]() |
Cầm lái Suzuki Fronx nhẹ nhàng nhờ kích thước nhỏ gọn, bán kính quay vòng nhỏ và sự trợ giúp của motor điện. Ảnh: Phúc Hậu. |
Trong bài slalom ở sa hình, chiếc SUV cỡ A cho thấy tính ổn định vừa phải của thân xe. Động cơ hybrid nhẹ với mô-men xoắn cực đại 135 Nm không quá ấn tượng trong bài tăng tốc, nhưng điểm nhấn của xe khi vận hành nằm ở hệ thống ADAS, chỉ có trên phiên bản cao cấp nhất.
Suzuki cho biết Fronx được trang bị gói công nghệ trợ lái nâng cao ADAS, gồm các tính năng như Phanh khẩn cấp tự động II (DSBS II), Cảnh báo lệch làn đường (LDP), Hỗ trợ giữ làn đường (LKA), Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), Hệ thống Cảnh báo điểm mù (BSM) hay Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA).
Cầm lái Suzuki Fronx trong sa hình cho thấy hệ thống phanh khẩn cấp tự động của xe hoạt động hiệu quả. Mẫu SUV cỡ A có thể kích hoạt phanh khẩn cấp khi phát hiện chướng ngại vật lúc di chuyển ở dải tốc độ khá rộng.
![]() |
Suzuki Fronx trang bị gói công nghệ an toàn ADAS hiếm hoi trong phân khúc. Ảnh: Phúc Hậu. |
Hệ thống camera 360 độ hiển thị rõ ràng cũng là trang bị đáng chú ý trên Suzuki Fronx, giúp mẫu SUV cỡ A tăng khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị, không gian hẹp.
Nhìn chung, Suzuki Fronx có thể trở thành một lựa chọn thú vị khi có nhu cầu sở hữu một mẫu SUV cỡ A trong tầm tiền 500-650 triệu đồng. Kiểu dáng và động cơ khác biệt, trang bị hiện đại hàng đầu phân khúc là những yếu tố giúp Suzuki Fronx "ghi điểm", nhưng giá bán chưa thật sự cạnh tranh có thể đẩy tân binh này vào thế khó.
Ai sẽ mua Suzuki Fronx?
Như trong nội dung bài viết trước của Tri Thức - Znews, với Suzuki Fronx, hãng xe Nhật Bản đang bán sản phẩm khách hàng cần.
Nhóm SUV cỡ A sở hữu giá bán dễ tiếp cận, kích thước và sức mạnh động cơ đủ dùng, phù hợp đa dạng nhu cầu và có thể đóng góp lượng doanh số đáng kể cho bất kỳ hãng xe nào tại Việt Nam.
![]() |
Suzuki Fronx là SUV cỡ A duy nhất trang bị hệ truyền động hybrid. Ảnh: Phúc Hậu. |
Suzuki Fronx khi ra mắt Việt Nam có thừa tiềm năng để trở thành "át chủ bài" mới của hãng trên thị trường ôtô du lịch. Tuy nhiên, khả năng thành công của mẫu SUV cỡ A này vẫn cần thêm thời gian kiểm chứng, nhất là khi giá bán cao nhất 624 triệu đồng đang tương đương nhiều cái tên thuộc phân khúc SUV cỡ B.
Nếu chỉ xét riêng trong nhóm SUV cỡ A, Suzuki Fronx (520-649 triệu đồng) chưa phải là mẫu xe sở hữu giá bán cạnh tranh hơn so với Toyota Raize (510 triệu đồng), Hyundai Venue (499-529 triệu đồng), Kia Sonet (499-624 triệu đồng) và cả VinFast VF 5 (529 triệu đồng).
Phiên bản GLX Plus cao cấp nhất có giá 649 triệu đồng đã đưa Suzuki Fronx trở thành mẫu xe đắt đỏ nhất phân khúc SUV cỡ A. Ở thị trường mà giá bán là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua hàng như Việt Nam, Suzuki Fronx dường như đang tự làm khó bản thân.
![]() |
Suzuki Fronx sở hữu khoảng giá rộng, dù số lượng phiên bản chỉ là 3. Ảnh: Phúc Hậu. |
Tuy nhiên nếu nhìn nhận kỹ hơn, Suzuki Fronx có thể vẫn thành công ở mức độ nhất định nhờ chiến lược khá rõ ràng khi ra mắt. Ba phiên bản GL, GLX và GLX Plus sở hữu giá bán có sự chênh lệch khá lớn với nhau, cho phép khách hàng lựa chọn mẫu xe phù hợp nhất với nhu cầu.
Ở bản GL giá 520 triệu đồng, xe chưa có hệ truyền động hybrid, sử dụng hộp số tự động 4 cấp và thiếu nhiều trang bị, tính năng an toàn cao cấp. Phiên bản này phù hợp cho khách hàng có nhu cầu sử dụng một mẫu xe Nhật sở hữu ngoại hình bắt mắt, vận hành linh hoạt mà chưa cần đến các trang bị, tính năng hiện đại.
Từ phiên bản GLX (599 triệu đồng), Suzuki Fronx đã có hệ truyền động hybrid, màn hình giải trí 9 inch, hệ thống kiểm soát hành trình.
Tuy nhiên, khách hàng cần lựa chọn bản GLX Plus cao cấp nhất với giá 649 triệu đồng để trải nghiệm toàn bộ gói ADAS trên xe, cũng như HUD, camera 360 và đế sạc không dây.
![]() |
Suzuki Fronx phiên bản GLX Plus có giá đắt nhất phân khúc, nhưng đi kèm nhiều trang bị đáng chú ý như HUD, hệ thống ADAS. Ảnh: Phúc Hậu. |
Sự "phân hóa" này có thể giúp Suzuki Fronx tiếp cận tệp khách hàng đa dạng hơn. Chưa rõ phiên bản nào sẽ được khách Việt chọn mua nhiều nhất, nhưng bản GLX Plus với giá 649 triệu đồng vẫn có đủ "nội tại" để trở thành lựa chọn hàng đầu cho nhóm khách Việt ưa chuộng một mẫu xe nhỏ gọn với nhiều công nghệ đi kèm.
Ghi nhận của Tri Thức - Znews trong buổi lái thử đầu tiên mà hãng xe tổ chức cho thấy Suzuki Fronx nhận được sự quan tâm của lượng lớn khách hàng. Số đông đánh giá cao ngoại hình và các trang bị ADAS của xe, tuy nhiên vẫn có không ít ý kiến còn băn khoăn về yếu tố giá bán.
Phân khúc SUV cỡ A tại Việt Nam nhìn chung vẫn còn khá non trẻ, dư địa phát triển lớn trong tương lai. Thành công của Suzuki Fronx trong phân khúc này sẽ cần thêm thời gian để kiểm chứng nhưng trước mắt, mẫu xe mới có thể là một lựa chọn thú vị và đáng cân nhắc ở tầm giá 500-650 triệu đồng.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.