Nhảy đến nội dung
 

'Máy gắp gạo' ở Nhật hút khách

"Con gắp được rồi!", một đứa trẻ thốt lên phấn khích khi túi gạo Koshihikari 900 gram rơi xuống, như thể vừa gắp thành công một con thú nhồi bông hay một món đồ chơi.

Khi giá gạo tăng vọt và nhu cầu mua gạo của người Nhật cao, trung tâm giải trí Mandai Shoten ở thành phố Kawagoe, tỉnh Saitama, miền đông Nhật Bản, đã bố trí "máy gắp gạo" tại cơ sở của mình từ cuối tháng 5.

Trung tâm giải trí này còn thêm các mặt hàng thiết yếu hàng ngày làm phần thưởng trong máy gắp thú từ 6 tháng trước, nhằm thu hút nhiều người chơi hơn. Ngoài bánh mì, dưa lưới, dâu tây, các mặt hàng thiết thực như giấy vệ sinh cũng từng có trong danh sách.

Sau khi tham khảo đề xuất từ một nhà cung cấp gạo, trung tâm đã thêm các túi gạo Koshihikari 900 gram vào các máy gắp thú. Trò chơi này hút khách đến mức 90 túi gạo đầu tiên được gắp hết chỉ trong vài ngày, thúc đẩy trung tâm đặt thêm gạo để cho vào máy.

"Ngay cả khi vật giá tăng cao, chúng ta vẫn có nhu cầu tìm niềm vui. Bằng cách thêm các mặt hàng thiết yếu làm phần thưởng, chúng tôi hy vọng mọi người sẽ nghĩ: 'Biết đâu mình có thể giành lấy thứ này với số tiền phải bỏ ra ít hơn khi đi mua', rồi ghé chơi một cách thoải mái", Hiroshi Fukasawa, quản lý trung tâm giải trí, nói.

"Tôi tưởng sẽ khó gắp trúng, nhưng tôi đã may mắn. Gần đây, gạo đắt đến mức có lúc tôi không mua nổi. Giờ thì có thể thưởng thức gạo Koshihikari, dù không nhiều", Yotaro Sakamoto, 40 tuổi, người gắp thành công một túi gạo khi chơi cùng gia đình trong lần thử thứ ba, bày tỏ.

Nhật Bản đang trải qua cuộc khủng hoảng gạo, khi giá mặt hàng này tăng hơn gấp đôi trong một năm qua. Chính phủ Nhật cho biết giá gạo tăng vọt sau những tháng thiếu gạo vì mất mùa do biến đổi khí hậu, lượng du khách nước ngoài bùng nổ và tâm lý tích trữ của người dân sau cảnh báo siêu động đất Nankai năm 2024.

Nhưng theo giới chuyên gia, đây là vấn đề cung - cầu cơ bản, trong đó nguyên nhân cốt lõi gây khủng hoảng là do sai lầm trong cách quản lý nông nghiệp và dự báo của chính phủ, khiến lợi ích của người nông dân và người tiêu dùng không được dung hòa.

Đức Trung (Theo Mainichi, Asahi)

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn