Nhảy đến nội dung
 

Lợi nhuận ngành thịt heo đổ về 'ông lớn', hộ nhỏ lẻ ngày càng lép vế

Giá heo hơi tăng cao trở lại trong quý đầu năm 2025 không chỉ kéo lợi nhuận các 'đại gia' chăn nuôi lên đỉnh mà còn cho thấy một xu hướng rõ nét: ngành chăn nuôi Việt Nam đang tái cấu trúc mạnh mẽ, dần dịch chuyển về tay các doanh nghiệp lớn.

Tại Việt Nam, quốc gia tiêu thụ thịt heo đứng thứ 4 thế giới, ngành chăn nuôi đang chứng kiến sự phân hóa rõ rệt. 

Khi các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ dần lép vế vì khó trụ vững trước áp lực chi phí và quy định mới, thì hàng loạt doanh nghiệp chăn nuôi quy mô lớn lại ghi nhận mức lợi nhuận cao, nhờ hưởng lợi từ nhu cầu tăng và mô hình sản xuất khép kín.

Dự báo giá thịt heo lại tăng

Giá heo hơi trong ba tháng đầu năm 2025 duy trì ở mức cao, trung bình ở mức 76.500 đồng/kg, thậm chí có thời điểm vượt 80.000 đồng/kg. 

Theo Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), nhu cầu tiêu thụ thịt heo tăng mạnh dịp Tết, kết hợp nguồn cung heo giống chưa phục hồi hoàn toàn đã đẩy giá thịt heo lên cao. 

Cũng theo cơ quan này, bình quân mỗi người Việt tiêu thụ khoảng 37kg thịt heo xẻ trong năm 2024, tăng hơn 3kg so với năm 2023, và đưa Việt Nam vào vị trí thứ 4 thế giới về mức tiêu thụ thịt heo.

Xu hướng tăng giá này được dự báo sẽ còn tiếp diễn. 

Theo dự báo từ Chứng khoán MB, giá heo hơi trong giai đoạn 2025-2026 sẽ tiếp tục duy trì ở mức 65.000 - 70.000 đồng/kg, tăng khoảng 10% so với trung bình năm 2024.

Nguyên nhân chính là sản lượng từ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ giảm dần, trong khi nhu cầu tiêu thụ của người dân vẫn ở mức cao.

Doanh nghiệp lớn báo lãi cao

Trong bối cảnh giá heo tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp đầu ngành đã công bố kết quả kinh doanh tích cực trong quý 1-2025.

Công ty cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 1.120 tỉ đồng (giảm nhẹ so với cùng kỳ), nhưng giá vốn giảm mạnh (chỉ chiếm 74% doanh thu thuần so với gần 90% trong cùng kỳ), giúp lợi nhuận gộp đạt gần 290 tỉ đồng (tăng hơn hai lần quý 1-2024).

Lãi ròng quý đầu năm của BAF đạt hơn 133,5 tỉ đồng (tăng 13% so với cùng kỳ năm 2024). Nguyên nhân dẫn đến kết quả này là nhờ thị trường giá heo trong thời gian này duy trì ở mức cao, sản lượng heo của công ty này đạt hơn 160.000 con (tăng khoảng 60% so với cùng kỳ) và giá nguyên vật liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi ổn định.

BAF được thành lập năm 2017, hiện vận hành mô hình chăn nuôi khép kín 3F (từ nông trại đến bàn ăn).

Tương tự Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Bắc Ninh) báo lãi ròng đạt hơn 508 tỉ đồng trong ba tháng đầu năm nay, gấp gần bảy lần so với quý 1-2024. Theo Dabaco tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm được kiểm soát, hoạt động tái đàn diễn ra sôi động và giá heo hơi tăng cao là những yếu tố giúp cải thiện lợi nhuận.

Cũng là doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi theo mô hình 3F, Dabaco hiện có quy mô đàn heo nái khoảng 46.400 con (bao gồm cả các trang trại liên kết), với sản lượng heo con đạt trên một triệu con/năm.

Một doanh nghiệp khác trong ngành chăn nuôi cũng ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ là Công ty cổ phần Masan MEATLife. Doanh thu thuần của doanh nghiệp này trong quý 1-2025 đạt hơn 2.000 tỉ đồng (tăng 20%), lợi nhuận gộp hơn 571 tỉ đồng (tăng gần 43%). Masan MEATLife lãi ròng hơn 115,6 tỉ đồng trong ba tháng đầu năm nay, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ hơn 47 tỉ đồng.

Cùng với các doanh nghiệp nội địa, CP Foods - gã khổng lồ đến từ Thái Lan, cũng đang ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực tại Việt Nam, thị trường chiến lược của họ trong những năm tới.

Năm 2024, Việt Nam là thị trường đóng góp lớn nhất vào doanh thu nước ngoài của CP Foods (chiếm khoảng 21%), bỏ xa Trung Quốc, thị trường đứng thứ hai với tỉ lệ đóng góp khoảng 6%.

CP Foods dự tính tổng doanh thu năm nay sẽ tăng trưởng từ 5-8%, cùng kỳ vọng lợi nhuận tiếp tục cải thiện nhờ thu nhập từ các thị trường nước ngoài, như tại Việt Nam.

Tập đoàn này cũng đang chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Việt Nam, nhằm huy động vốn cho việc mở rộng hoạt động tại thị trường trọng điểm này.