Không lo ô tô cũ sẽ bị cấm lưu hành nếu chủ xe lưu ý đến điều này

(Dân trí) - Mức khí thải chính là căn cứ được nhắc tới nhiều lần trong dòng thông tin về việc ô tô sản xuất trước năm 2017 có thể sẽ không được lưu hành ở Hà Nội và TPHCM gây xôn xao dư luận trong những ngày qua.
Thông tin này được lan truyền sau khi Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố dự thảo Quyết định của Thủ tướng về Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam, để lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương.
Theo đó, ô tô sản xuất từ trước năm 1999 đến năm 2022 sẽ được áp dụng các chuẩn khí thải khác nhau, từ Mức 1 đến Mức 5, tùy thuộc năm sản xuất và địa phương nơi đăng ký biển số.
Đáng chú ý, nội dung dự thảo đề cập ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ 2017 đăng ký biển số tại Hà Nội và TPHCM có thể sẽ áp dụng Mức 4 từ ngày 1/1/2026, tức là sớm hơn một năm so với các địa phương khác.
Dưới đây là dự kiến lộ trình áp dụng quy chuẩn quốc gia về khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố:
Dự thảo không đề cập đến việc cấm xe lưu hành theo năm sản xuất, mà chỉ quy định tiêu chuẩn khí thải mà ô tô phải đáp ứng theo năm sản xuất. Vậy tiêu chuẩn khí thải này được quy định ở đâu và cụ thể như thế nào?
Theo nội dung dự thảo, mức khí thải (bao gồm từ Mức 1 đến Mức 5) đối với ô tô được quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam sẽ do Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành trong năm nay.
Hiện tại, quy định về khí thải đang được áp dụng theo Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng.
Theo đó, mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4) là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ô tô quy định tại TCVN 6438:2018 "Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải". Cụ thể như sau:
Trong khi đó, Điều 3 của Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng nêu: Tiêu chuẩn khí thải mức 3, mức 4 và mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 3, Euro 4 và Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu Âu (ECE) của Liên hợp quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu (EU) áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Quyết định này có hiệu lực từ tháng 10/2011, quy định ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải như sau:
- Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 (mức 4) áp dụng từ 1/1/2017.
- Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 (mức 5) áp dụng từ 1/1/2022.
Như vậy, các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu mới bán ra thị trường từ năm 2017 đã phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, tương đương Mức 4.
Điều người dùng ô tô cần quan tâm là thường xuyên chăm sóc và bảo dưỡng để chiếc xe luôn duy trì được tiêu chuẩn khí thải để có thể được đăng kiểm.
Thực tế, việc duy trì tiêu chuẩn khí thải không chỉ là trách nhiệm với môi trường, đảm bảo đủ điều kiện để xe được phép lưu thông (nếu quy định được thông qua) mà còn giúp xe vận hành hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ.
Một số lưu ý như kiểm tra và thay dầu nhớt định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe, kiểm tra và thay lọc gió. Đảm bảo rằng ống xả không bị rò rỉ hoặc hư hỏng, vì điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống khí thải. Sử dụng nhiên liệu chất lượng cũng góp phần giúp xe bền và đảm bảo yêu cầu.