Nhảy đến nội dung
 

Khách Việt mất bộn tiền vì quá tin tưởng vào ChatGPT

Đến cả du khách cũng là “nạn nhân” của ChatGPT.

Khi du lịch tại một quốc gia xạ lạ mà chúng ta không thông thạo về ngôn ngữ thì thường sẽ có xu hướng sử dụng những ứng dụng chuyển ngữ để dịch thuật thông tin. Mới đây, đã có một du khách sử dụng ChatGPT để dịch vé tàu khi đi du lịch tại Nhật Bản nhưng đã xảy ra sai sót khiến cho du khách này đã không đến được điểm đến như mong muốn. 

Cụ thể, vị khách Việt Này có chuyến du lịch tại Nhật Bản và cô muốn di chuyển từ Tokyo đến Kyoto nên đã chọn phương tiện di chuyển bằng xe buýt. Được biết, vị du khách này đã lựa chọn chuyến xe buýt đêm để tiết kiệm chi phí du lịch và đã mua vé xe có giờ khởi hành vào lúc 9h50 sáng. 

Tuy nhiên, vị khách này đã không chắc chắn về thời gian được ghi trên vé nên cô đã đăng tải hình ảnh vé lên ChatGPT để ứng dụng này dịch lại thông tin từ tiếng Nhật sang tiếng Việt. Kết quả mà ChatGPT trả về hầu hết phần thông tin dịch từ vé đều đúng với vé của nữ du khách này. Nhưng trong khung giờ thì lại có phần khác vì vị du khách từ đầu đã đặt vé lúc 9h50 sáng nhưng AI lại trả về kết quả là 9h50 tối. 

Nữ du khách đã tin vào thông tin này nên đã quyết định không đi nữa, kết quả là cô đã để lỡ chuyến xe đến Tokyo. Sự việc được nữ du khách chia sẻ trên mạng xã hội nhằm kêu gọi mọi người cẩn trọng hơn trong việc tra cứu thông tin bằng các ứng dụng AI. 

Bài viết đã thu hút được sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng, một số cư dân mạng cho rằng ở Nhật Bản sử dụng hệ thống giờ là 24 tiếng nên thông tin được in trên vé của nữ du khách chắc chắn là 9h50 sáng. Một số khách thì lại đặt câu hỏi rằng tại sao cô lại dùng ChatGPT để dịch thông tin mà không dùng các ứng dụng khách chuyên về việc chuyển ngữ hơn. Nữ du khách cũng cho biết, vì bản thân đã sử dụng ChatGPT để hỗ trợ cho chuyến đi Nhật Bản của mình từ trước và không thấy có sự cố xảy ra nên cô không nghi ngờ gì về ứng dụng này nữa. 

 

Không những thế, có một bộ phận cư dân mạng còn cho rằng nữ du khách đặt prompt chưa chính xác và hỗ trợ nữ du khách này tra cứu lại một lần nữa trên ChatGPT và các ứng dụng AI khác. Kết quả thu về đều trả lại thông tin 9h50 sáng, khớp với thời gian gốc trên vé. 

Chính vì thế, sự việc này là bài học đắt giá của nữ du khách khi tra cứu các thông tin bằng AI. Đồng thời cũng là lời nhắc nhở cho các du khách cần cẩn trọng hơn khi dịch thuật, nếu không chắc về kết quả của AI trả về, du khách có thể sử dụng những cách sau để kiểm chứng thông tin: 

- Hỏi lại nhân viên bán vé hoặc gọi điện cho hotline nơi đặt vé để xác nhận thông tin. 

- Dùng thêm các ứng dụng dịch thuật khác để đối chiếu. 

- Nhờ sự hỗ trợ từ người dân bản địa gần đó. 

- Đăng lên các hội nhóm về du lịch để nhờ sự hỗ trợ cộng đồng mạng. 

 

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn