Khách đến Đà Nẵng chịu chi nhất dịp 30/4

Trong 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4, cả nước ước phục vụ hơn 10,5 triệu lượt khách, theo Cục Du lịch Quốc gia. Trong đó, TP HCM đứng đầu danh sách về tổng thu du lịch và lượt khách, tiếp đến là Thanh Hóa.
Xét về trung bình chi tiêu, Đà Nẵng là điểm đến khiến mọi người móc hầu bao nhiều nhất dịp này, với trung bình gần 4 triệu đồng mỗi lượt khách. Con số trên được tính dựa theo công thức tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh chia cho tổng lượt khách trong 5 ngày dịp nghỉ lễ.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Đà Nẵng phục vụ 610.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.426 tỷ đồng, trung bình mỗi lượt khách chi tiêu gần 3.980.000 đồng. Lượng khách lưu trú ước đạt 230.395 lượt, khách quốc tế đến dịp này ước đạt 105.000 lượt, tăng 44% so với cùng kỳ 2024, công suất buồng phòng ước đạt 85%.
Theo CEO các công ty du lịch, Đà Nẵng không phải điểm đến đắt đỏ nếu tính về giá dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, Đà Nẵng có nhiều khách sạn 4-5 sao, đáp ứng xu hướng du lịch hiện nay của du khách là ăn, nghỉ tại các điểm hạng sang. Bên cạnh đó, Đà Nẵng có nhiều quán bar, nhà hàng và các khu du lịch như Bà Nà Hills. Những trải nghiệm sang chảnh này khiến du khách chi tiền nhiều hơn. Do đó, lượng khách đến Đà Nẵng dịp 30/4 không đông, nhưng "chất".
Đà Nẵng nằm ở miền Trung, khách ghé thăm thường đến từ các tỉnh thành lân cận và phải lưu trú qua đêm, ít khách đến trong ngày. Ngoài ra, đây cũng là điểm đến hút khách quốc tế của Việt Nam. Hai lý do trên cũng góp phần thúc đẩy chi tiêu của khách khi đến tham quan.
Ngoài Đà Nẵng, Kiên Giang cũng gây ấn tượng về chất lượng du khách, khi nằm trong top tỉnh thành khách chi tiêu cao với hơn 3 triệu đồng mỗi lượt. Tổng thu của Kiên Giang đạt 986 tỷ đồng với 324.000 lượt khách, bằng 16% lượt khách TP HCM phục vụ trong 5 ngày nghỉ lễ, và không nằm trong top các tỉnh thành đón nhiều khách.
CEO AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt cho biết có hai cách tính trung bình chi tiêu lượt khách. Cách tính lấy tổng doanh thu chia cho tổng lượt khách là công thức cơ bản nhất. Tổng doanh thu du lịch sẽ được tính dựa trên báo cáo doanh thu của các cơ sở lưu trú, ăn uống, dịch vụ, vé tham quan, show biểu diễn và phương tiện di chuyển cùng nhiều hạng mục khác. Tổng lượt khách cũng tính theo công thức tương tự.
Cách tính chi tiêu thứ hai là dựa vào điều tra, khảo sát. Các tính này tuy chi tiết hơn nhưng không khảo sát được trên diện rộng như cách tính tổng lượt khách. Do đó, mỗi cách tính sẽ có những ưu, nhược riêng.
Phương Anh