Tuổi Trẻ Startup Award 2025: Filum.ai tái định hình trải nghiệm khách hàng

Filum.ai dùng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) để lắng nghe, thấu hiểu và hành động giúp nâng tầm trải nghiệm khách hàng.
Việc cạnh tranh của sản phẩm lúc này không chỉ ở giá cả, dịch vụ mà ngày càng nhiều thương hiệu đang chú trọng đến trải nghiệm khách hàng. Con đường đó dẫn lối để Viển Trần - người sáng lập và CEO của Filum.ai - nhận ra và chọn hướng khởi nghiệp của mình.
Giải pháp của Filum.ai giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ từng bước xây dựng niềm tin và giữ chân khách hàng.
Nền tảng Filum.ai: Giải pháp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Từng có chục năm làm việc trong lĩnh vực công nghệ và xây dựng nền tảng phần mềm, Viển Trần cùng cộng sự đã phát triển Base.vn - nền tảng quản trị doanh nghiệp - trước đó. Anh nhìn thấy khoảng trống khi không ít doanh nghiệp chưa thực sự chú trọng vào trải nghiệm khách hàng dù đó là yếu tố giữ chân khách hàng và tạo giá trị lâu dài cho bất kỳ thương hiệu nào.
Anh nói các doanh nghiệp có quy mô lớn làm điều này tốt hơn, trong khi phần lớn công ty nhỏ và vừa vẫn chỉ tập trung vào doanh thu hơn là nghĩ sao cho khách hàng gắn bó bền vững. "Trải nghiệm khách hàng đã trở thành yếu tố hàng đầu thay vì chỉ dừng lại ở việc bán sản phẩm. Điều tất yếu này không phải doanh nghiệp nào cũng thật sự quan tâm", Viển Trần nói.
Tìm hiểu, nhà sáng lập Filum.ai cho biết nhiều doanh nghiệp tích lũy dữ liệu về tồn kho, giao dịch, hiệu suất nhân viên khá ổn nhưng dữ liệu về trải nghiệm khách hàng lại bỏ ngỏ hoặc chỉ là rời rạc ở từng phòng ban.
Người tiêu dùng hiện nay khá đa dạng, xuất hiện từ nhiều kênh và khó phủ nhận mạng xã hội cùng ứng dụng nhắn tin phần nào thay đổi hành vi mua sắm của họ. Làm sao thấu hiểu và đáp ứng tốt nhất kỳ vọng của khách hàng cũng là thách thức không nhỏ của doanh nghiệp.
Nền tảng Filum.ai ra đời với mục tiêu tạo ra nền tảng giúp doanh nghiệp lắng nghe, phân tích và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Chi phí tiếp cận công nghệ vốn là lợi thế của Filum.ai vì các gói sản phẩm đều có mức hợp lý, mà nếu dùng giải pháp tương tự như các thương hiệu lớn có khi doanh nghiệp nhỏ phải trả mức phí gấp 7-10 lần.
Bảo mật và niềm tin khách hàng
Không mơ mộng, nhà khởi nghiệp trẻ thừa nhận khó nhất chính là chứng minh giá trị thật sự của sản phẩm để khách hàng chịu bỏ tiền ra dùng. Nỗ lực bền bỉ, mất bốn năm sau khi ra đời, dự án đã giành giải nhì tại cuộc thi Startup Wheel 2024, đồng thời lọt vào các chương trình hỗ trợ quốc tế của Google, Qualcomm và Shinhan.
Tệp khách hàng cũng đa dạng từ giáo dục, y tế, tài chính đến bán lẻ và thương mại điện tử. Filum.ai áp dụng hạ tầng Google Cloud bảo mật đa tầng từ doanh nghiệp, người dùng cuối cho đến nội bộ công ty. Hệ thống tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế để doanh nghiệp yên tâm khai thác dữ liệu mà không lo rò rỉ thông tin.
AI agent của Filum.ai thay thế 50-70% tác vụ lặp lại, từ lắng nghe, phân tích đến phản hồi khách hàng, cho phép con người tập trung vào nhiệm vụ khó hơn. Các doanh nghiệp đã sử dụng phản hồi rằng công cụ giúp mở rộng năng lực chăm sóc khách hàng theo hướng cá nhân hóa, kịp thời và hiệu quả hơn.
Có một doanh nghiệp bán lẻ với 150 cửa hàng tại Việt Nam từng đối diện hàng loạt phàn nàn từ nhiều kênh. Sau khi dùng Filum.ai giúp họ cải thiện đáng kể tỉ lệ hài lòng của khách hàng, tối ưu nguồn lực. Chưa kể công việc từng cần 10 nhân sự nay chỉ cần 3, số còn lại chuyển sang tạo giá trị mới.
"Cùng với nhiều chiến lược khác mà mỗi doanh nghiệp cần chú ý khi phát triển sản phẩm, trải nghiệm khách hàng về lâu dài sẽ tạo nên nguồn doanh thu ổn định, thương hiệu mạnh và truyền miệng tích cực là thực tế đã được chứng minh", Viển Trần chia sẻ.