Tư vấn Tây Ban Nha - Hàn Quốc cùng Thaco thiết kế metro nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành

Tư vấn Tây Ban Nha - Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Thaco thiết kế tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành, Hyundai Rotem (Hàn Quốc) hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất đầu máy, toa xe...
Liên quan đến tình hình triển khai nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị nối sân bay Tân Sơn Nhất - sân bay Long Thành, Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đã ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn quốc tế uy tín để triển khai các bước tiếp theo.
Trong đó, liên danh Typsa (Tây Ban Nha) - Saman (Hàn Quốc) - Senest (Hàn Quốc) là đơn vị tư vấn thiết kế tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành.
Hyundai Rotem (Hàn Quốc) và Thaco hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất đầu máy, toa xe
Tập đoàn Thaco đã cùng với tư vấn nghiên cứu các phương án tích hợp các khu TOD tại vị trí các nhà ga, depot đảm bảo hiệu quả khai thác đầu tư; đặc biệt là việc sử dụng không gian ngầm cho các tiện ích công cộng và tích hợp các khu TOD tại vị trí các nhà ga và depot
Thaco đang đàm phán ký kết hợp tác với Hyundai Rotem (Hàn Quốc) trong chuyển giao công nghệ sản xuất đầu máy, toa xe, thiết bị đường sắt đô thị. Đồng thời phối hợp với các đối tác trong nước thực hiện chuyển giao công nghệ, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa.
Về hợp tác thi công, Thaco đã làm việc với Gamuda Berhad (Malaysia) và các doanh nghiệp xây dựng trong nước tổ chức đào tạo nhân sự và chuyển giao công nghệ tiến tới làm chủ kỹ thuật xây dựng hạ tầng đường sắt đô thị.
Trên thực tế, tuyến nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành là sự kết hợp, liên thông của các tuyến gồm: Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương) và metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm).
Đối với metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), dự án hiện đã được thành phố chuyển sang đầu tư công thay cho vốn ODA.
Từ bước ngoặt này, metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương) sẽ bổ sung mô hình phát triển đô thị TOD (trước đây chưa có). Dự án cũng sẽ cập nhật lại công nghệ và tiêu chuẩn kỹ thuật để đồng bộ trong mạng lưới đường sắt đô thị của TP.
Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ lựa chọn nhà thầu EPC theo kế hoạch để phấn đấu khởi công ngay trong tháng 12-2025.
Thaco đề xuất khởi công tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành tháng 1-2027
Đối với tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành bao gồm hai dự án gồm metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành).
Trong đó, đoạn metro số 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm) dài khoảng 5,6km, dọc tuyến bố trí 6 ga ngầm. Hướng tuyến bắt đầu tư nhà ga Bến Thành - đường Hàm Nghi - vượt sông Sài Gòn - Mai Chí Thọ - Thủ Thiêm. Tuyến có chiều dài 5,6km. Tuyến này chưa có nghiên cứu số vốn cụ thể, song căn cứ suất đầu tư các tuyến metro hiện nay, các chuyên gia ước tính dự án sơ bộ khoảng 1,3 tỉ USD.
Còn đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đã được Bộ Xây dựng triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Hiện Bộ Xây dựng đang làm thủ tục để báo cáo, đề xuất Thủ tướng chuyển dự án về TP.HCM làm cơ quan chủ quản thực hiện. Dự án có tuyến chính dài 42km và đường dẫn vào depot 4,7km, với tổng mức đầu tư khoảng 3,5 tỉ USD.
Theo kế hoạch đề xuất, khi được chọn làm nhà đầu tư đường sắt đô thị Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành, Thaco sẽ khởi công vào tháng 1-2027, và đưa vào vận hành vào tháng 6-2031. Công tác giải phóng mặt bằng được tách thành dự án độc lập do TP.HCM và tỉnh Đồng Nai triển khai, và hoàn thành trong năm 2026.