Sự thật đằng sau thông tin gây tranh cãi 'chạy bốc giúp pin xe điện bền hơn'

Một nghiên cứu gần đây về pin xe điện đã gây ra nhiều tranh luận về cách tối ưu hóa tuổi thọ pin. Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo người dùng không nên hiểu sai kết quả nghiên cứu này và có hành động gây hại cho pin xe.
Chi phí thay pin xe điện hiện vẫn ở mức cao, vì vậy việc người dùng quan tâm đến cách sử dụng và sạc pin sao cho hiệu quả là điều dễ hiểu. Một trong những câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là: Lái xe êm ái hay tăng tốc mạnh mẽ sẽ tốt hơn cho tuổi thọ pin?
Mới đây, một nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học Nature đã gây chú ý khi khiến nhiều người cho rằng việc thường xuyên tăng tốc có thể giúp kéo dài tuổi thọ pin.
Nghiên cứu với tiêu đề “Chu kỳ động nâng cao tuổi thọ pin” đã so sánh giữa các chu kỳ xả pin theo dòng điện không đổi trong phòng thí nghiệm với các chu kỳ sạc - xả động, mô phỏng điều kiện vận hành xe điện thực tế.
Kết quả bất ngờ: pin được thử nghiệm theo phương pháp dòng điện không đổi - vốn được coi là “nhẹ nhàng” - lại xuống cấp nhanh hơn so với pin được sử dụng trong môi trường thực tế.
Tuy nhiên các chuyên gia của Aviloo - công ty chuyên về chẩn đoán pin - cho rằng nhiều người đã diễn giải sai kết quả nghiên cứu này.
Theo tạp chí Auto Motor und Sport, các thử nghiệm thực địa của Aviloo trên 402 chiếc xe điện cùng mẫu cho thấy việc lái xe theo kiểu “bốc” thực sự rút ngắn tuổi thọ pin.
Nguyên nhân là tăng tốc mạnh mẽ làm tiêu hao nhiều năng lượng hơn, dẫn đến số chu kỳ sạc tăng, từ đó gia tăng áp lực và đẩy nhanh quá trình lão hóa của pin.
Ông Nikolaus Mayerhofer, đại diện Aviloo, cho biết: "Nếu lái xe hiệu quả, bạn sẽ tiết kiệm được khoảng 10% năng lượng trong suốt vòng đời sử dụng. Điều đó có nghĩa là 100.000km lái xe tiết kiệm sẽ chỉ tương đương với mức hao pin của 110.000km khi lái xe mạnh mẽ".
Aviloo cũng nhấn mạnh rằng các tác giả của nghiên cứu về “chu kỳ động” không sai, mà vấn đề nằm ở cách nhiều người đã diễn giải kết quả.
Ông Peter Bednarik, trưởng bộ phận nghiên cứu và phân tích dữ liệu tại Aviloo, cho biết nghiên cứu đăng trên Nature chỉ so sánh cách sử dụng xe điện trong phòng thí nghiệm với thực tế, chứ không phải giữa các thói quen lái xe khác nhau.
“Lái xe bốc rõ ràng có tác động tiêu cực đến pin”, ông nhấn mạnh.
Theo Aviloo, để tối đa hóa tuổi thọ pin, người dùng nên duy trì thói quen lái xe hiệu quả, hạn chế sạc nhanh trừ khi cần thiết, không sạc quá 80% và tránh để xe nằm im lâu ngày.
Dù vậy, một nghiên cứu gần đây tại Đức cho thấy một chiếc Volkswagen ID.3 sau 4 năm vận hành và quãng đường 172.000km chỉ mất khoảng 13km phạm vi hoạt động, dù thường xuyên được sạc đầy và đỗ trong tình trạng pin đầy.
Trường hợp này cho thấy ngay cả khi không hoàn toàn tuân thủ khuyến nghị, pin xe điện vẫn có thể duy trì độ bền ấn tượng. Tuy nhiên các chuyên gia lưu ý đây mới chỉ là những trường hợp nhỏ lẻ, cần có thêm những nghiên cứu quy mô lớn hơn để xây dựng “cẩm nang sử dụng xe điện” chuẩn xác cho người dùng.