Nhảy đến nội dung
 

Phở và nỗ lực xúc tiến hàng Việt tại Singapore

Đánh giá về Vietnam Phở Festival 2025, Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Singapore Desmond Choo nhận định lễ hội phở lần đầu tiên này là một triển khai rất thiết thực đối với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Sing.

Điều đó thật tuyệt vời!

Dư địa lớn

Theo ông Choo, từ kết nối qua ẩm thực, người dân từ hai nền văn hóa có thể bắt đầu hợp tác, thúc đẩy sự thấu hiểu sâu sắc và xây dựng nền tảng để vươn đến các lĩnh vực mới như công nghệ, kỹ thuật số...

"Những chương trình này rất quan trọng để kết nối các đối tác và doanh nghiệp, để hai bên có thể hiểu nhau hơn, cùng nhau thực hiện các thương vụ và vươn đến thiết lập đối tác xuyên biên giới", ông Choo nói.

Ông Choo thông tin thêm hàng hóa Việt Nam ở thời điểm hiện nay đã có độ hiện diện nhất định, nhưng những doanh nhân Singapore vẫn luôn tìm kiếm nhiều hơn nữa, họ chủ động đến TP.HCM hay Hà Nội để tìm hiểu thêm về các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam.

Khoảng 90% mặt hàng thực phẩm ở Singapore là hàng nhập khẩu, vì vậy các mặt hàng lương thực, thực phẩm và nông nghiệp Việt Nam có nhu cầu cao ở Singapore.

Thông tin với Tuổi Trẻ, ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore, cho biết gạo chiếm tỉ trọng lớn trong các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang đảo quốc này, chiếm 30% thị phần; còn gạo nếp chiếm thị phần gần như tuyệt đối.

Kết quả thương mại tích cực đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm của Việt Nam tại Singapore cũng được ông Choo ghi nhận: "Singapore luôn tìm cách đa dạng hóa nhập khẩu nông sản, nhất là gạo, nhằm thúc đẩy an ninh lương thực. Chúng tôi rất vui vì có sự hỗ trợ của Chính phủ và người dân Việt Nam trong vấn đề này".

"Quả ngọt" từ quảng bá

Cùng mục tiêu hiện thực hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, Vietnam Phở Festival 2025 dành riêng không gian trưng bày của các gian hàng thương hiệu Việt Nam từ cà phê, tương ớt, thực phẩm đóng gói, gia vị...

Chị Võ Trần Bảo Ngọc, chịu trách nhiệm gian hàng triển lãm đa dạng các sản phẩm Việt Nam trong ngày hội, cho biết rất nhiều khách tham quan, có cả người Singapore và Việt Nam, quan tâm đến các sản phẩm như cà phê, phở, gia vị phở, sợi phở và phở ăn liền.

Chị nhận định việc khách tham gia có kỳ vọng tìm hiểu và muốn mua sản phẩm Việt Nam cho thấy sự thành công trong lựa chọn quảng bá và triển lãm tại Vietnam Phở Festival 2025, nhưng tiếc là chưa thể bán hàng hóa trực tiếp cho người muốn mua.

Ngoài không gian triển lãm hàng hóa Việt Nam, Vietnam Phở Festival 2025 cũng dành không gian đặc biệt tổ chức Diễn đàn Xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch Việt Nam - Singapore. Kết hợp cùng không gian bếp phở, chương trình đã thành công khi thu hút các doanh nghiệp Singapore và quốc tế dành thời gian vừa ăn phở vừa trao đổi các cơ hội kinh doanh.

Nhiều doanh nghiệp Singapore, trong đó có các công ty tư vấn đầu tư, đã đến để tìm kiếm cơ hội đầu tư đối với nhiều ngành tại Việt Nam để tham vấn cho khách hàng.

"Chúng tôi tìm kiếm cơ hội cho những khách hàng có nhu cầu mở rộng kinh doanh trong khu vực, và Việt Nam là một trong những điểm đến tiềm năng. Chúng tôi tìm kiếm cơ hội ở tất cả các ngành, nhưng F&B là ngành đang được quan tâm" - ông Kelvin Tok, Giám đốc kinh doanh của Công ty tư vấn CorpWerk, chia sẻ với Tuổi Trẻ.

Diễn đàn còn có phần thảo luận nhóm để góp phần cung cấp rõ hơn về bối cảnh và cơ hội cho các ngành cụ thể như logistics xanh, du lịch và dịch vụ hàng không Việt Nam cho các đối tác Singapore, với sự tham gia từ đại diện các doanh nghiệp Việt Nam như Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Vietnam Airlines, Cholimex...

Nhận xét về hiệu quả khi tham gia các sự kiện quảng bá, ông Diệp Nam Hải, Tổng giám đốc Cholimex, cho biết đối với các doanh nghiệp, công tác xúc tiến là rất quan trọng. Ông Hải cho biết trong hôm nay Cholimex đã có cơ hội tiếp xúc nhiều với các đối tác.

Mang tương ớt đến Singapore, ông Hải lưu ý Cholimex và các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang các nước khác phải lưu ý rất nhiều về các tiêu chuẩn, nhất là phải điều chỉnh sản phẩm để phù hợp văn hóa các quốc gia, như phải có tiêu chuẩn Halal đối với thị trường Singapore hay Malaysia.

Ông Phạm Huy Bình (Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM):

Vietnam Phở Festival là một chiến lược quảng bá du lịch tổng thể

TP.HCM luôn đặt mục tiêu phát triển du lịch bền vững, trong đó ẩm thực đóng vai trò là một trụ cột then chốt. Ẩm thực là cách nhanh nhất và chân thật nhất để du khách quốc tế cảm nhận được tinh hoa văn hóa, sự sáng tạo và lòng hiếu khách của người dân Việt Nam.

Vietnam Phở Festival không chỉ là một lễ hội ẩm thực đơn thuần mà là một chiến lược quảng bá du lịch tổng thể. Qua từng tô phở, từng món ăn ngon, chúng tôi muốn gửi gắm một lời mời chân thành đến bạn bè Singapore và du khách quốc tế: Hãy đến Việt Nam, hãy đến TP.HCM để trải nghiệm trọn vẹn sự đa dạng và phong phú của văn hóa ẩm thực Việt.

Phó tổng giám đốc Saigontourist Group Võ Anh Tài:

Thúc đẩy du lịch hai chiều

Đến Lễ hội Phở Việt Nam, Saigontourist Group không chỉ quảng bá ẩm thực mà còn giới thiệu một hình ảnh du lịch Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp và hiếu khách. Đây là cơ hội để đơn vị kết nối với các đối tác du lịch tại Singapore, từ các hãng hàng không, các công ty lữ hành cho đến các nhà đầu tư.

Những nỗ lực xúc tiến thương mại và du lịch, Vietnam Phở Festival 2025 sẽ góp phần thúc đẩy du lịch hai chiều, thu hút ngày càng nhiều du khách Singapore đến Việt Nam khám phá những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, trải nghiệm dịch vụ du lịch cao cấp và tận hưởng sự nồng hậu của con người Việt Nam.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn