Khi điện thoại và nhóm chat 'chen chân' vào trường học

Dù nhiều trường tại TP.HCM đã siết chặt quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại và yêu cầu phụ huynh ký cam kết, thực tế việc quản lý lại nảy sinh nhiều mâu thuẫn.
Trong môi trường học đường hiện nay, điện thoại thông minh và các nhóm chat đang tạo ra nhiều tình huống phức tạp, đặt ra bài toán quản lý không đơn giản cho cả thầy cô lẫn phụ huynh.
Tràn lan nhóm chat
Hiện nay, nhiều nhóm Zalo của các lớp trung học cơ sở có số Zalo của lớp trưởng, lớp phó. Thầy cô chủ nhiệm cho phép các em tham gia nhóm (của thầy cô và phụ huynh) để nắm thông tin liên quan việc các em tham gia quản lý lớp.
Lại có nhóm Zalo được lập cho việc học và sinh hoạt nhóm trong nhà trường. Các học sinh cũng lập nhóm chat khi làm việc nhóm để trao đổi công việc chung.
Và nhiều nhất có lẽ vẫn là các nhóm lập ra để học trò làm việc riêng như cùng chơi trò chơi điện tử, cùng mua sắm (kể cả bán hàng cho nhau), cùng nhau đi chơi...
Nội quy siết, thực tế vẫn "có du di"
Đầu năm học 2024-2025, nhiều trường tại TP.HCM yêu cầu phụ huynh ký cam kết không cho con sử dụng điện thoại trong trường. Quy định này vốn đã có từ các năm trước nhưng năm học này được siết chặt hơn. Một số trường làm nghiêm đến mức giáo viên có quyền kiểm tra cặp sách nếu nghi ngờ học sinh vi phạm.
Tuy nhiên, không ít thầy cô vẫn du di khi cho học trò được mang điện thoại trong cặp nhưng không được dùng trong khuôn viên trường hoặc trong tiết học.
Thế nhưng khi được cầm điện thoại theo thì rất khó cấm trẻ bật máy lên. Học trò có trăm cách mở và dùng điện thoại trong sân trường giờ ra chơi, kể cả trong giờ học, nhất là những tiết trống hoặc giờ sửa bài tập và thầy cô... dễ tính.
Nhiều biên bản vi phạm được lập ra khi thầy cô khác đi ngang qua lớp, phát hiện học sinh dán mắt vào điện thoại trong khi thầy cô đang đứng lớp có thể vì bận hoặc vì mặc kệ học sinh nên đã không xử lý .
Phụ huynh cũng "nới", làm sao?
Theo quy định, điện thoại vi phạm sẽ bị niêm phong giữ đến cuối năm. Song, nhiều phụ huynh tìm cách xin lại máy sớm, hoặc đơn giản mua cho con điện thoại khác, khiến tình trạng tái phạm tiếp diễn.
Lý do phổ biến nhất mà phụ huynh đưa ra là cần điện thoại để liên lạc với con, hoặc "ai cũng có thì con mình cũng phải có".
Trong khi đó, chính một số giáo viên cũng vô tình "tiếp tay" cho học sinh dùng điện thoại khi gửi bài tập, thông báo qua nhóm chat thay vì qua email hoặc giao tại lớp. Học sinh không có điện thoại có thể bị lỡ thông tin, ảnh hưởng việc học, do đó các em phải tìm cách để được dùng điện thoại.
Đầu năm học này, chuyện học sinh có được mang điện thoại đến trường hay không lại trở thành đề tài bàn tán. Ai cũng có lý do để bảo vệ quan điểm của mình. Nhưng vẫn chưa có sự đồng thuận cao ở người lớn.
Khi thầy cô làm nghiêm, phụ huynh sẽ dễ hơn khi nói chuyện với con về việc dùng điện thoại. Nhưng chính phụ huynh cũng cần kiên định, không dễ dãi giao điện thoại cho con rồi lại phó mặc nhà trường...