Cầu Bình Lợi ‘nghẹt thở’ trong biển xe chiều cuối tuần

Đến 18h20 chiều 13-9, tình hình giao thông quanh khu vực cầu Bình Lợi (TP.HCM) vẫn hết sức căng thẳng, dòng xe ken đặc nhiều hướng.
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, từ khoảng 17h30, dòng xe từ hướng sân bay Tân Sơn Nhất qua ngã tư Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng đổ về đầu dốc cầu Bình Lợi phải nhích từng chút một, nhiều thời điểm dồn ứ tới tận ngã tư Nguyễn Xí. Có lúc người đi đường phải chờ đèn đỏ đến 5 phút mới qua được.
Tình cảnh tương tự xảy ra tại ngã tư Nơ Trang Long - Nguyễn Xí, hướng về ngã tư Phạm Văn Đồng và đường Đặng Thùy Trâm, khi lượng xe đổ dồn về khu vực này ngày càng đông.
Phức tạp nhất là trên cầu Bình Lợi, một nhánh từ cầu này xuống quốc lộ 13 đang bị rào chắn bó hẹp, cộng thêm đèn tín hiệu mới được lắp ngay chân dốc cầu nhằm giảm bớt lượng xe lên cầu Bình Triệu 2 trong thời gian điều chỉnh giao thông phục vụ dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1.
Tuy nhiên, khi dòng xe bị chặn lại ở đèn này đã dồn ngược lên dốc cầu, khiến hướng đi thẳng về Giga Mall, giao lộ với đường số 20 cũng bị tắc nghẽn dây chuyền.
Chỉ ít phút sau, tình trạng ùn ứ cũng xảy ra theo chiều ngược lại, từ Giga Mall về cầu Bình Lợi, rồi nhanh chóng lan ra các tuyến đường lân cận và khu vực vòng xoay dưới chân cầu Bình Lợi, quốc lộ 13.
Lực lượng chức năng đã có mặt để điều tiết giao thông, song đến hơn 18h cùng ngày, tình hình giao thông vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, sau một tuần nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1, giao thông khu vực quốc lộ 13 và Phạm Văn Đồng thường xuyên ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Để giảm áp lực, từ ngày 9-9 thành phố đã đóng nhánh từ cầu Bình Lợi xuống quốc lộ 13 hướng Nguyễn Xí vào buổi sáng, bước đầu mang lại hiệu quả nhất định, song vào buổi chiều tình trạng kẹt xe vẫn diễn ra do lượng xe quá lớn. Do đó đã đóng mở linh hoạt để phù hợp thực tế.
Thành phố cũng lắp thêm đèn tín hiệu tại vòng xoay dưới cầu vượt Phạm Văn Đồng - quốc lộ 13 để điều tiết xe lên cầu Bình Triệu 2, sửa mặt đường các nhánh lên cầu, đảo chiều một số hẻm để phân luồng… để giảm bớt ùn ứ khu vực.