Tối 19 và sáng 20-10, dù đã bước vào cao điểm mua sắm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, nhưng theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, nhiều cửa hàng hoa tươi vẫn trầm lắng, thưa thớt người mua.
Nhiều chủ cửa hàng cho biết lượng khách đặt hoa sụt tới một nửa, nhiều khách hàng quen, khách doanh nghiệp thay vì tặng hoa nay chuyển sang tặng hiện kim hoặc quà thiết thực cho nhân viên.
Thị trường hoa 20-10 "rụng cánh"
Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online sáng 20-10, ông Lâm Phương Toàn - chủ cửa hàng hoa Hana (quận Gò Vấp cũ) - cho biết chiều tối 19-10, mưa lớn kéo dài khiến lượng khách giảm mạnh so với mọi năm. "Khu vực quanh cửa hàng tôi còn bị ngập nước, may là bán trong nhà nên còn đỡ, chứ mấy sạp ngoài trời thì ướt hết, thương lắm!", ông Toàn kể
Theo ông Toàn, lượng khách đặt hoa trước năm nay giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. "Thường bằng giờ mọi năm, khách đặt online đã kín lịch, năm nay thưa thớt lắm", ông nói thêm.
Không chỉ khách lẻ giảm, doanh thu từ nhóm khách doanh nghiệp cũng sụt tới 70%. Ông Toàn cho biết nhiều cơ quan, công ty, thậm chí cả doanh nghiệp FDI lớn, năm nay không đặt hoa tặng đối tác hay trang trí văn phòng như mọi năm mà chuyển sang phát hiện kim hoặc quà tặng thiết thực cho nhân viên nữ.
"Cả khách lớn lẫn khách nhỏ đều thắt chặt chi tiêu, nên khó mà đạt doanh thu như trước", ông Toàn thở dài nói.
Tương tự tại cửa hàng Đà Lạt Hasfarm nằm trên đường Hai Bà Trưng (quận 1 cũ), bà Ngọc Ánh, quản lý cửa hàng, cho biết lượng khách mua hoa dịp lễ năm nay giảm khoảng 30% so với cùng kỳ.
"Dù đã sát cao điểm nhưng nhiều chậu hoa tươi vẫn còn, mọi năm giờ này gần như đã bán hết. Kinh tế khó khăn khiến người dân ngại chi cho hoa tươi", bà Ánh nhận định.
Dù sức mua giảm, thị trường vẫn có một "điểm sáng" nhỏ. Ông Trần Hoàng Thái Dương, Giám đốc Công ty cổ phần Color Life - đơn vị quản lý thương hiệu hoayeuthuong.com, cho biết giá hoa nhập năm nay "dễ thở" hơn nhờ nguồn cung dồi dào, đặc biệt từ Trung Quốc, kéo giá hoa nhiên liệu giảm 20 - 30%.
Trước đây, mỗi dịp lễ lại xảy ra tình trạng "sốt hoa ảo", giá bị đẩy lên cao. Năm nay, nguồn hoa nhập về nhiều giúp thị trường cân bằng, giảm áp lực vốn cho người bán", ông Dương nói.
Theo ông Dương, nhờ đó các cửa hàng có thể nhập thêm nhiều mẫu như hồng tím, hồng trùm, tạo sự đa dạng cho người mua. "Chi phí nguyên liệu giảm giúp các cửa hàng tránh cảnh xoay vốn hay tồn hàng như các năm trước, đồng thời thiết kế được nhiều sản phẩm phù hợp túi tiền khách mua hơn", ông Dương cho hay.
Xu hướng tặng hoa theo combo thiết thực
Để hút thêm khách, nhiều cửa hàng hoa năm nay đã linh hoạt đổi mới sản phẩm, không chỉ bán hoa bó truyền thống mà còn tung ra combo quà tặng kết hợp vừa bắt mắt vừa thiết thực.
Ông Dương cho biết các mẫu hoa kết hợp trái cây, dù không phải xu hướng mới, nhưng vẫn được nhiều người ưa chuộng. "Khách hàng thích kiểu quà xài được, tặng hợp lý, không bị lãng phí nên lượng đơn đặt hàng dạng này vẫn bán tốt", ông Dương nói.
Tương tự, ông Lâm Phương Toàn, chủ cửa hàng Hana, cho hay đã dự đoán trước tình hình doanh thu có thể sụt giảm đến 70% nên chủ động nhập ít hoa hơn, đồng thời sáng tạo thêm các mẫu hoa kết hợp túi xách hoặc bánh kem để đa dạng lựa chọn.
Theo ông Toàn, một combo gồm bánh kem, hoa trang trí và phụ kiện có giá dao động từ 350.000 - 600.000 đồng, tùy mẫu. Riêng các sản phẩm hoa dạng giỏ xách có giá từ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng.
"Giá bán vẫn giữ ở mức khoảng 500.000 đồng, nhưng khách nhận được cả bánh và hoa, vừa đẹp vừa thiết thực. Xu hướng này hợp với nhóm khách trẻ, thích quà tặng có hình thức bắt mắt, dễ chụp ảnh, đăng mạng xã hội", ông Toàn nhận định.
Tính đến tối muộn 19-10, ông Toàn cho biết các mẫu hoa túi xách tại cửa hàng đã bán được hơn 70% lượng nhập. Riêng dòng combo hoa kèm bánh kem mới đạt khoảng 40% kế hoạch và được kỳ vọng sẽ tăng trong ngày cao điểm cuối cùng.
Bên cạnh việc tập trung thiết kế các mẫu "ngon - bổ - rẻ", những mẫu hoa khổng lồ trị giá vài triệu đồng năm nay gần như vắng bóng. "Chỉ khi khách đặt riêng thì mới bắt đầu thiết kế, nhưng đến giờ vẫn chưa có đơn cao cấp nào", ông Toàn nói.
Nhiều tiểu thương cho biết dù sức mua trong ngày 19-10 khá chậm, họ vẫn kỳ vọng đến cuối ngày 20-10 lượng khách sẽ tăng để bù đắp doanh thu.