Theo quan sát, vị trí xói lở đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên qua địa bàn xã Trung Giã (Hà Nội) dài gần 30m, đường ray bị võng xuống chạm mặt nước, tuyến đường sắt bị tê liệt. Nước từ thượng nguồn vẫn đang cuồn cuộn đổ vào khu dân cư tại vị trí trên.
Chiều 9-10, do nước lũ lên cao, nền đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên đi qua khu vực thôn Xuân Sơn (xã Trung Giã, Hà Nội) bị xói lở và cuốn trôi nền đất, đá khiến đường ray bị võng, tuyến đường sắt bị tê liệt.
Không còn nền đất che chắn, nước lũ từ khu vực phía ngoài sông Cầu ồ ạt đổ vào trong khu dân cư tại các thôn thuộc xã Trung Giã khiến nhiều nhà bị ngập sâu.
Nước lũ cuồn cuộn đổ vào khu dân cư qua vị trí đường sắt xói lở
Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online tại hiện trường trưa 10-10, nước từ thượng nguồn vẫn cuồn cuộn đổ vào khu dân cư qua đoạn nền đường sắt bị xói, sạt lở, tạo dòng chảy mạnh, gây nguy cơ sạt lở lan rộng và đe dọa an toàn khu vực.
Hiện nhiều nhà dân phía bên trong khu vực đường sắt thuộc xã Trung Giã cũng đã bị ngập lụt tới nóc nhà do sự cố trên.
Theo quan sát, vị trí xói lở dài gần 30m, đường ray bị võng xuống chạm mặt nước, tuyến đường sắt bị tê liệt.
Dù đoạn đường sắt đã bị xói lở, nhiều người dân vẫn liều băng qua để ra khỏi khu dân cư bị cô lập, bởi đây gần như là lối đi bộ duy nhất khi các tuyến đường khác đều ngập sâu và bị chia cắt.
Ngoài khu vực trên bị xói lở hoàn toàn, trôi nền đất khiến nước lũ tràn qua, theo ghi nhận, trên dọc tuyến đường sắt đi qua khu vực này, cũng có rất nhiều điểm xói lở. Một số điểm xói lở trôi hết phần đá gia cố phía dưới đường ray tàu, phần đường ray treo lơ lửng trên mặt đất.
Công nhân đang khắc phục sự cố
Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, trong sáng và trưa 10-10, các công nhân đang dùng máy xúc để gia cố lại một số phần nền đường sắt bị xói lở do mưa lũ.
Theo tìm hiểu, đoạn đường sắt bị xói lở trên do Công ty cổ phần Đường sắt Hà Thái quản lý.
Công ty này cho biết trong chiều 9-10 nước lũ từ thượng nguồn đổ về mạnh đã cuốn phăng toàn bộ lớp nền và đá ballast đoạn qua xã Trung Giã (Sóc Sơn cũ), để lại hai thanh ray trơ trên không.
Đoạn sạt lở dài khoảng 20-30m, phần đất phía dưới bị xói sâu gần 2m, tạo thành hố rỗng ngay dưới đường ray.
"Phần nền đường đã bị cuốn trôi hoàn toàn, chỉ còn trơ đường ray nên toàn bộ tàu hàng phải tạm dừng lưu thông" - thông báo của Công ty cổ phần Đường sắt Hà Thái nêu.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, sự cố xói lở chỉ ảnh hưởng đến hạ tầng, do tuyến Hà Nội - Thái Nguyên hiện không còn khai thác tàu khách mà chỉ phục vụ chở hàng với tần suất khoảng 3-4 chuyến mỗi tháng.
Đơn vị đang phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường, đánh giá mức độ hư hỏng để triển khai khắc phục ngay khi nước rút, dự kiến thông tuyến trở lại trong 2-3 ngày tới.