Nhảy đến nội dung

Giảm thời gian chờ khám bệnh, sao không đặt lịch khám trực tuyến?

Nhiều bệnh viện đã triển khai đăng ký khám trực tuyến nhằm giảm tải thời gian chờ đợi cho người bệnh, nhưng lượng bệnh nhân đăng ký khám còn khá ít.

Bài viết "Khám bảo hiểm y tế: Xếp hàng từ sáng sớm, trưa vẫn chưa tới lượt" trên Tuổi Trẻ Online thu hút nhiều sự quan tâm của bạn đọc.

Nhiều bạn đọc cho rằng trước tình trạng quá tải tại các bệnh viện, nhất là các bệnh viện tuyến cuối như hiện nay, người dân có thể đăng ký lịch khám chữa bệnh trực tuyến để giảm khâu chờ đợi.

Dù đã khuyến khích, chưa đến 14% bệnh nhân đăng ký khám bệnh trực tuyến

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, hầu hết các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM đã triển khai đăng ký khám trực tuyến hoặc gọi tổng đài đặt lịch khám bệnh để giảm tải, rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh.

Trong đó, có các bệnh viện tuyến cuối như: Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình…

Để người dân biết đến hình thức đăng ký khám trực tuyến, các bệnh viện đã triển khai tiếp cận người bệnh bằng nhiều cách khác nhau như: thông tin trên website, dán mã QR trên đơn thuốc, treo bảng hướng dẫn trước khu khám bệnh…

Tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, ngoài hình thức đưa thông tin lên website để người dân dễ tiếp cận. Trong mỗi đơn thuốc của người bệnh đều có một mã QR cài app đặt lịch khám trực tuyến.

Cạnh mã này ghi đầy đủ thông tin: "Hãy dành 1 phút quyét mã QR code để thực hiện đặt lịch khám bệnh và chọn bác sĩ nhằm giảm thời gian chờ đợi".

Tuy nhiên nhiều bệnh viện cho biết hiện nay vẫn chưa có nhiều người dân có thói quen lựa chọn đăng ký khám bệnh trực tuyến, tỉ lệ bệnh nhân đăng ký khám còn khá ít.

Bác sĩ Võ Hồng Minh Phước - phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM - cho biết một trong những biện pháp bệnh viện triển khai để giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin.

Cụ thể là khuyến khích người bệnh sử dụng app/website để đặt lịch khám. Dự kiến thời gian tới bệnh viện sẽ tăng cường các hình thức thanh toán viện phí, BHYT hoặc nhận kết quả xét nghiệm, hình ảnh trực tuyến để tránh việc người bệnh phải chờ đợi lấy kết quả.

Ngoài ra bệnh viện cũng đã tổ chức phân luồng và đặt lịch khám bằng cách áp dụng hệ thống đặt lịch khám thông minh. Ưu tiên khám riêng cho các đối tượng: người cao tuổi, bệnh nhân nặng, bệnh nhi...

Còn tại Bệnh viện Mắt (TP.HCM) theo thống kê, số lượng bệnh nhân đăng ký khám trực tuyến chỉ chiếm khoảng 13,7%, dù bệnh viện đã tích cực khuyến khích người dân.

Nguyên nhân do đâu?

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bác sĩ Lê Anh Tuấn - trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhân dân 115 - cho biết mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 1.000 -1.200 lượt khám bảo hiểm y tế, nhưng chỉ có khoảng 200 - 240 lượt đăng ký khám trực tuyến (chiếm tỉ lệ khoảng 20%).

Theo bác sĩ Tuấn, bệnh viện đã triển khai đăng ký khám trực tuyến đã nhiều năm qua, thông qua hai kênh: số điện thoại hotline và ứng dụng medpro (ứng dụng đặt lịch khám bệnh tại nhiều bệnh viện trên cả nước).

Tuy nhiên thực tế số lượt đăng ký khám BHYT trực tuyến còn thấp. Hiện phần lớn bệnh nhân đến bệnh viện rồi mới đăng ký khám BHYT. Đây là một trong những nguyên nhân khiến thời gian bệnh nhân chờ khám BHYT lâu.

"Người dân vẫn còn thói quen đến bệnh viện rồi đăng ký khám. Để chủ động và rút ngắn thời gian chờ đợi, người dân nên đăng ký khám trực tuyến", bác sĩ Tuấn nói.

Cũng theo bác sĩ Tuấn, dù Bệnh viện Nhân dân 115 là bệnh viện tuyến cuối, tiếp nhận đông bệnh nhân khám BHYT, nhưng nhờ cải tiến quy trình nên thời gian khám được rút ngắn. 

Phần đông bệnh nhân sẽ hoàn tất khám và phát thuốc trong buổi sáng, rất ít trường hợp kéo dài đến buổi chiều (trừ trường hợp cần các yêu cầu khác như liên quan BHXH).

Một chuyên gia trong lĩnh vực quản trị bệnh viện cho rằng có nhiều nguyên nhân khiến tỉ lệ người dân đăng ký khám trực tuyến còn ít.

Về phía người bệnh do đặc điểm vị trí địa lý, tuổi tác, tâm lý, do bệnh nhân từ các tỉnh đến TP.HCM chiếm đa số, nhiều người bệnh đi khám chủ yếu là trung niên, cao tuổi.

Do đó phần lớn người bệnh ít tiếp cận công nghệ, chủ yếu là sử dụng những nền tảng mạng xã hội để giao tiếp thông thường.

Với người lớn tuổi khi đi khám nhờ con cháu đăng ký giùm, nhưng con cháu không đi theo nên sẽ gặp khó khăn trực tiếp khi đến cơ sở y tế để sử dụng công nghệ.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như sợ "trả phí" qua online "bị lừa đảo". Nếu đăng ký qua tổng đài người bệnh phải trả phí viễn thông 1.000 đồng/phút và bắt đầu tính phí khi đổ chuông…

Về phía các cơ sở y tế chưa có đầy đủ nhân sự am hiểu công nghệ để đáp ứng nhu cầu hỗ trợ người bệnh sử dụng phần mềm đăng ký, xử lý lỗi hệ thống…

 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn