Gần 10 điểm mỗi môn vẫn rớt đại học mong muốn; Nút giao An Phú làm kiểu 'xây dần dần’

Điểm chuẩn đại học 'lạm phát', gần 10 điểm mỗi môn vẫn rớt đại học mong muốn; Nút giao An Phú nguy cơ chậm 12 tháng… là những vấn đề thu hút nhiều bạn đọc quan tâm, phản hồi tuần qua.
Điểm chuẩn năm nay phá vỡ kỷ lục các năm, nhất là so với năm 2024. Hàng loạt ngành thí sinh đạt gần 10 điểm mỗi môn vẫn rớt đại học.
Thủ khoa toàn quốc không có điểm ưu tiên vẫn rớt đại học
Hiện vẫn còn một số trường đại học lớn chưa công bố điểm chuẩn, nhưng thống kê của Tuổi Trẻ Online cho thấy có hơn 20 ngành ở các trường đại học có điểm chuẩn từ 29 trở lên, trong đó có đến 6 ngành đạt điểm tuyệt đối 30. Thống kê này chỉ xét phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT 2025.
Trong số 6 ngành có điểm chuẩn 30, thí sinh không có điểm ưu tiên phải đạt 10 điểm mỗi môn mới trúng tuyển, có đến 4 ngành sư phạm.
Với điểm chuẩn này, ngay cả thủ khoa khối D1 toàn quốc năm nay với điểm số 29, nếu không có điểm ưu tiên xét tuyển vào các trường này cũng rớt nguyện vọng 1.
Thông tin khiến nhiều bạn đọc bất ngờ, không hiểu chuyện gì đang xảy ra.
Theo bạn đọc Kỳ Tranh, chỉ có học sinh xuất sắc và giỏi mới đạt 3 môn thi trên 27 điểm. Với kết quả này mà các em không vào được đại học theo nguyện vọng thì cách tuyển sinh cần xem lại.
Tuy nhiên, bạn đọc Trần Thanh Tùng nhận xét: "Có bao nhiêu trường, bao nhiêu ngành lấy 28 điểm trở lên đâu. Những ngành "hot" thì thu hút học sinh thi điểm cao nộp vào, điểm chuẩn cao thôi".
Nút giao An Phú cuối năm nay phải xong
Theo ghi nhận, nút giao An Phú (cửa ngõ phía đông TP.HCM) ngổn ngang rào chắn, trụ cầu dở dang và dòng xe ken đặc xung quanh.
Dự án nút giao An Phú được xem là một cánh cửa hạ tầng chiến lược kết nối cảng, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và sân bay Long Thành đang đối diện nguy cơ chậm tiến độ đến 12 tháng. Tính đến cuối tháng 7-2025, khoảng 70% khối lượng công trình hoàn thành.
Trước tình hình này, chủ đầu tư buộc phải báo cáo lùi thời hạn hoàn thành đến tháng 12-2026, tức chậm hơn một năm so với kế hoạch được TP phê duyệt.
Theo một chuyên gia cầu đường, nhìn vào bảng số liệu (đã được thông tin chi tiết trên Tuổi Trẻ Online) có thể thấy phần lớn các gói thầu thuộc nút giao An Phú đều có thời gian thực hiện hợp đồng dưới 20 tháng.
Như vậy, thông thường tiến độ phải đạt khoảng 6%/tháng mới bảo đảm yêu cầu. Thế nhưng, thực tế có gói thầu trong gần một năm chỉ tăng thêm sản lượng khoảng 7%, cho thấy công tác triển khai dự án đang có vấn đề.
Đáng chú ý, đối với những gói thầu có giá trị rất nhỏ đang có sản lượng thi công rất thấp, tốc độ lẹt đẹt, chưa đạt tới 1%/tháng.
Sự chậm trễ này khiến UBND TP.HCM chỉ đạo quyết liệt, buộc ban quản lý và nhà thầu siết chặt quản lý hợp đồng, thay thế đơn vị yếu kém, tăng ca 3, 4 kíp, huy động thêm máy móc, người để hoàn thành toàn công trình trước ngày 31-12-2025.
Thành phố cũng đã giao các sở ngành nhanh chóng rà soát trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu và tư vấn giám sát, đề xuất cách chế tài đủ mạnh để xử lý vi phạm tiến độ.
Chủ tịch UBND TP.HCM đã yêu cầu siết chặt quản lý hợp đồng, áp dụng các chế tài theo hợp đồng đối với nhà thầu yếu kém. Bao gồm điều chuyển khối lượng, thay thế nhân sự, đánh giá năng lực, cập nhật thông tin lên hệ thống đấu thầu quốc gia, chấm dứt hợp đồng, thu hồi tạm ứng…
Liên quan đến tình hình dự án nói trên, rất nhiều bạn đọc quan tâm, phản hồi. Nhiều ý kiến thẳng thắn nêu ra trách nhiệm của chủ đầu tư và nhà thầu.
Bạn đọc Toàn bức xúc: "Ngày nào cũng phải đi qua khúc này 5h chiều, xe lớn thì chen làn xe nhỏ, hỗn loạn. Không biết khi nào mới xong".
Còn bạn đọc Hoàng Thanh mong mỏi: "Việc đưa công trình vào khai thác sớm là rất cần thiết. Mong rằng chỉ đạo từ UBND TP.HCM sẽ được thực thi hiệu quả để dự án sớm hoàn thành".
Cầu Rạch Miễu 2 thông xe, vượt tiến độ hơn 5 tháng
Trưa 19-8, khi cầu Rạch Miễu 2 thông xe, dường như ngay lập tức cầu Rạch Miễu cách đó khoảng 4km về phía hạ lưu sông Tiền vắng tanh, thưa thớt xe, khác hẳn với cảnh chen chúc, xếp hàng trước đó.
Cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp được hoàn thành sau hơn 3 năm thi công, vượt tiến độ hơn 5 tháng so với kế hoạch. Cầu chính thiết kế cầu dây văng, dài 1.971,2m, 4 làn xe. Tổng chiều dài dự án khoảng 17,6km.
Tổng mức đầu tư 6.810,11 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, mở ra một cửa ngõ mới cho các tỉnh phía Đông của miền Tây như Vĩnh Long, Cần Thơ, Cà Mau.
Cũng trong sáng 19-8, cầu Nhơn Trạch thông xe. Đây là hạng mục đầu tiên của vành đai 3 được khánh thành, giúp thêm lối đi giữa Đồng Nai và TP.HCM nhờ kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự án hoàn thành đúng tiến độ, đủ điều kiện nghiệm thu và thông xe.
Việc khánh thành cầu Nhơn Trạch và đoạn tuyến mới không chỉ thêm lối đi từ Đồng Nai đến TP.HCM mà còn góp phần quan trọng giảm áp lực giao thông cho khu vực nội đô, đặc biệt là phà Cát Lái và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hay ùn ứ.
Rất nhiều bạn đọc bày tỏ niềm vui khi cầu Rạch Miễu 2 và cầu Nhơn Trạch thông xe, đặc biệt là trước dịp lễ 2-9, giao thông đi lại được thuận lợi hơn.
Bạn đọc Trần Văn Trung viết: "Tôi lái ô tô về nhà, qua cầu Rạch Miễu 2 không còn cảnh kẹt xe kinh hoàng nữa".