Eatsy: Từ chuyện gia đình đến ứng dụng chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Sau ca phẫu thuật u não, mẹ bị liệt nửa người nên mọi sinh hoạt đều cần hỗ trợ. Trải nghiệm ấy khắc sâu trong tâm trí Dương Đình Vũ cùng nỗi day dứt, cả câu hỏi có cách nào chăm sóc những trường hợp tương tự tốt hơn.
Ý tưởng về ứng dụng chăm sóc sức khỏe Eatsy dần hình thành, vượt qua thử thách trong giai đoạn dịch COVID-19 và dần khẳng định vị thế trên thị trường ứng dụng sức khỏe Việt Nam. Eatsy đang tận dụng công nghệ để làm thay đổi thói quen người dùng, tìm chỗ đứng của một startup trẻ với khát khao cống hiến cho cộng đồng.
Câu chuyện gia đình khởi nguồn của ứng dựng Eatsy
Eatsy ra đời gắn liền với biến cố gia đình của nhà sáng lập Dương Đình Vũ. Chứng kiến cảnh mẹ bị liệt sau ca mổ, đôi lúc anh tự hỏi đâu là ý nghĩa của cuộc đời, điều gì quan trọng khi đối diện sinh tử. Một lần nữa điều tưởng xưa cũ nhưng nhiều người đau đáu "sức khỏe mới là điều quan trọng nhất vì đôi lúc có tiền cũng không làm gì được".
Anh Nguyễn Phương Quang, đồng sáng lập ứng dụng, chia sẻ nhìn rộng ra cộng đồng hiện 25% dân số Việt Nam đang thừa cân béo phì, 7,3% mắc tiểu đường, hàng triệu người đối mặt nguy cơ sức khỏe nhưng chưa có giải pháp phù hợp. Câu hỏi bật ra: "Có thể làm gì góp phần thay đổi thực trạng ấy?".
Eatsy cá nhân hóa chăm sóc sức khỏe bằng công nghệ
Câu trả lời nghe có vẻ đơn giản rằng chỉ công nghệ mới đủ sức hỗ trợ cả triệu người cùng lúc. Eatsy ra đời với mục tiêu cá nhân hóa chế độ ăn uống, tập luyện cho từng người dùng dựa trên dữ liệu và sự tư vấn từ chuyên gia.
Là chủ tịch, Đình Vũ tập trung tầm nhìn, sứ mệnh và văn hóa công ty còn Phương Quang phụ trách vận hành, phát triển sản phẩm và tăng trưởng kinh doanh ở vai trò giám đốc điều hành.
Ra đời tháng 6-2020 ngay thời điểm bùng dịch COVID-19, Eatsy khá thử thách hai nhà sáng lập đều là kiến trúc sư, không có kinh nghiệm về ứng dụng di động. Bài toán nhân sự, công nghệ, vốn đầu tư đều khó, chưa kể các cuộc gặp đối tác hoãn hủy liên tục vì cách ly khi ấy.
Nhưng chính dịch bệnh khiến nhiều người nhận ra tài sản quý nhất là sức khỏe nên thông điệp của Eatsy dễ được đồng cảm. Nhóm sáng lập đã thuyết phục được cộng sự và nhà đầu tư cùng đưa ứng dụng lên Apple Store và Google Play, được coi là thành tựu lớn trong bối cảnh khởi đầu với con số 0 về công nghệ.
Thành tựu nổi bật của Eatsy trên thị trường Việt Nam
Ghi nhận chỉ trong vài năm, ứng dụng có 44.448 người dùng giảm tổng cộng gần 284.000kg, tức trung bình 6,4kg/người. Với thể trạng người Việt, con số này tương đương 10% trọng lượng cơ thể. Mức giảm này giúp giảm tới 58% nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 theo nghiên cứu của Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH).
Anh Quang nói đằng sau những con số là sự thay đổi tích cực như giúp nhiều người tự tin diện trang phục yêu thích, vượt qua khủng hoảng tâm lý nhờ lối sống lành mạnh. Đội ngũ Eatsy tin rằng đó là phần thưởng lớn nhất chứng minh ứng dụng không chỉ hỗ trợ sức khỏe thể chất mà còn tạo tác động tích cực đến xã hội, góp phần vào chiến lược quốc gia về dinh dưỡng và mục tiêu nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Ứng dụng Eatsy và khát vọng vươn xa
Eatsy sở hữu hành trang kha khá trên các đấu trường: top 50 Google for Startups, Startup Academy Vietnam 2022, hạng 1 ứng dụng sức khỏe - thể dục trên Apple Store Việt Nam, top 50 Startup Wheel 2024, top 20 startup tiêu biểu chương trình VIET STARTUP INTERCHANGE CHINA 2024…
Đặc biệt được Apple chọn làm ứng dụng nổi bật dịp Quốc khánh 2-9-2023 từng bước khẳng định hướng đi đúng đắn của Eatsy.
75% người dùng Eatsy là phụ nữ trong độ tuổi 25-50, nhiều người đối diện nguy cơ tiểu đường, tim mạch, huyết áp do thừa cân. Họ còn chịu áp lực về ngoại hình, dễ rơi vào tự ti, trầm cảm.
Eatsy cung cấp giải pháp cá nhân hóa dựa trên các thông tin về chiều cao, cân nặng, tuổi, mục tiêu. Từ đó hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị dinh dưỡng, vận động và điều chỉnh liên tục dựa trên hành vi người dùng.
Nhìn về tương lai 3-5 năm tới, Eatsy đặt mục tiêu thành nền tảng lối sống toàn diện không chỉ chăm sóc thể chất mà còn tinh thần dựa trên công nghệ AI và nội dung bản địa hóa. Hiện ứng dụng tập trung thị trường trong nước và cộng đồng người Việt ở nước ngoài trước khi tính đến vươn ra quốc tế.