Bỏ việc làm ổn định, về quê trồng nho ngoại và 'thắng' lớn

Tốt nghiệp đại học và có công việc ổn định trong cơ quan nhà nước, nhưng chàng trai trẻ Tống Minh Hoàng ở Ninh Phước (tỉnh Ninh Thuận cũ, nay là Khánh Hòa) lại quyết định 'bỏ ngang' để về quê trồng nho ngoại và gặt hái thành công.
Sau hơn 5 năm gầy dựng mô hình trồng nho ngoại kết hợp du lịch trải nghiệm ở thôn Phước Lợi, xã Ninh Phước (tỉnh Khánh Hòa), trang trại nho của anh Tống Minh Hoàng (32 tuổi) đã cho thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm, trở thành mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho thanh niên ở địa phương.
Thu trăm triệu từ giống nho không hạt
Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành quản lý đất đai Trường đại học Nông lâm TP.HCM, Hoàng tìm được công việc khá ổn định trong cơ quan nhà nước tại TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận cũ). Tuy nhiên những đau đáu về cây nho đã thôi thúc anh chuyển hướng, về quê và quyết tâm "sống chết" với nho.
Trong một lần học tập kiến thức từ Internet, Hoàng "bén duyên" với giống nho hạ đen. Đây là giống nho ngoại nhập, không có hạt. Năm 2020, Hoàng đưa giống nho này về trồng ở Ninh Thuận.
"Tôi trồng giống nho này trên 1 sào đất (1.000m2), sau 1 năm chăm sóc, nho cho lứa quả đầu tiên hơn 1,5 tấn tươi. Với giá bán dao động từ 150.000 - 200.000 đồng/kg, tôi thu về gần 200 triệu đồng" - anh Hoàng cho biết.
Thấy hiệu quả kinh tế cao, Hoàng tiếp tục vay vốn để đầu tư mở rộng quy mô vườn nho lên 2.000m2. Nhờ đầu tư bài bản, chăm sóc và phân bón hợp lý, Hoàng thu về gần 400 triệu đồng/năm từ vườn nho này.
Nho hạ đen có chất lượng thơm ngon, không có hạt nên giá bán cao hơn gấp 3 - 5 lần so với nho truyền thống.
"Với giá bán 150.000 - 200.000 đồng/kg như hiện nay, thì sau khi trừ hết chi phí có thể thu lãi gần 300 triệu đồng/sào/năm" - anh Hoàng chia sẻ.
Số hóa nông nghiệp trồng nho
Hiện nay nho hạ đen không hạt của anh Hoàng đã có mặt ở khắp 34 tỉnh, thành phố trên cả nước thông qua hệ thống bán hàng của các shop trái cây, siêu thị và hệ thống bán hàng online.
Ngoài nho hạ đen không hạt, anh Hoàng cũng nhân giống và trồng thành công trong nhà kính các giống nho ngoại nhập khác như: nho mẫu đơn, nho ngón tay đen, nho hồng nhật, nho passion vị chanh dây… Những giống nho này có giá bán cao hơn nhiều so với các giống địa phương.
Anh Hoàng cũng đã xây dựng được trang trại nho của riêng mình với tên gọi "Hoàng Yến Farm - tạo nên giá trị" với mong muốn mang những giá trị từ cây nho ở Ninh Thuận đến với thị trường trong và ngoài nước.
Để nâng tầm giá trị cây nho, Tống Minh Hoàng đã chú trọng xây dựng thương hiệu, ưu tiên ứng dụng nền tảng số vào sản xuất nho, kết nối cung - cầu và kết hợp làm du lịch sinh thái.
Với phương châm "muốn đi xa phải đi cùng nhau", Hoàng sớm xây dựng các kênh bán hàng qua mạng xã hội YouTube và Facebook. Hiện nay mỗi kênh đã có hơn 17.000 lượt đăng ký theo dõi.
"Với cách bán hàng như trên, tôi có thể tự giới thiệu sản phẩm nho sạch đến thị trường một cách hiệu quả, nhanh chóng và tránh phải đi đường vòng qua trung gian như bán hàng truyền thống" - anh Hoàng nói.
Hiện nay ngoài bán hàng trực tiếp tại vườn, mỗi tháng nông dân Tống Minh Hoàng có thêm 150 - 300 đơn hàng mua sỉ qua online.
Hiện mô hình nông nghiệp sinh thái của Hoàng được nhiều người quan tâm, nhất là du khách muốn tham quan trải nghiệm vườn nho. Trang trại Hoàng Yến của Hoàng cũng đã được nhân rộng lên 1ha, và trở thành địa chỉ tin cậy để liên kết bao tiêu nho tươi cho nông dân địa phương.