Doanh nghiệp truyền cảm hứng yêu hàng Việt cho người Việt


Sau chuyến du hành khám phá đặc sản của hơn 20 tỉnh thành thông qua chuỗi livestream Tinh hoa Việt du ký trong năm 2024, Shopee tiếp tục thực hiện sứ mệnh lan tỏa giá trị hàng Việt với một phiên bản hoàn toàn mới mang tên Tinh hoa Việt chung sức. Phát sóng định kỳ vào ngày 15 hàng tháng, chương trình lần này hứa hẹn mở ra một sân chơi cho các doanh nghiệp bản địa thể hiện bản sắc Việt thông qua sản phẩm, văn hóa địa phương cũng như những câu chuyện kinh doanh thú vị.
Tập đầu tiên của Tinh hoa Việt chung sức sẽ lên sóng Shopee Live vào 11h ngày 15/4. Mở đầu cho hành trình này là 3 thương hiệu Tòhe, Vietcoco và Fuwa3e. Mỗi thương hiệu đều mang một dấu ấn riêng, nhưng đều chia sẻ khát vọng nâng tầm giá trị hàng Việt và hướng đến sự phát triển bền vững cho cộng đồng.
Tòhe lan tỏa tinh thần “hồn nhiên” tới cộng đồng
Giữa thế giới bộn bề của người lớn, có một doanh nghiệp xã hội vẫn âm thầm lưu giữ nét vui tươi, hồn nhiên của trẻ thơ trên chính những sản phẩm trong gần 2 thập kỷ qua. Đó chính là Tòhe.
Lấy cảm hứng từ món đồ chơi dân gian cùng tên được nặn bằng bột gạo mà trẻ em có thể vừa chơi, vừa ăn, Tòhe cũng mang trong mình một triết lý tương tự. Doanh nghiệp hy vọng có thể vừa tạo ra một sân chơi nghệ thuật cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, vừa giúp các em hưởng lợi từ chính các hoạt động vui chơi ấy.
![]() ![]() |
Tòhe là kết tinh từ những nụ cười hồn nhiên của các em nhỏ và tinh thần dám nghĩ, dám làm để lan tỏa nét trẻ thơ ấy. |
Tòhe đem đến cho trẻ em (trẻ tự kỷ, trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh khó khăn…) cơ hội vui chơi, trải nghiệm các hoạt động sáng tạo trên nhiều chất liệu. Thông qua nhiều sân chơi sáng tạo nghệ thuật được tổ chức định kỳ hàng tuần, các em sẽ tự tin, tự do bộc lộ và phát triển khả năng sáng tạo của mình.
Điều làm nên bản sắc riêng biệt của Tòhe không chỉ nằm ở mô hình hoạt động, mà còn qua cách họ trân trọng từng “nghệ sĩ nhí”. Tác phẩm do chính các em sáng tạo sẽ được đội ngũ thiết kế chọn lọc, số hóa và in ấn lên nhiều sản phẩm từ thời trang, đồ trang trí cho đến phụ kiện công nghệ. Không dừng lại ở đó, Tòhe còn trích 5% doanh thu từ mỗi sản phẩm để gửi lại các em như một sự công nhận dành cho tài năng và đóng góp của những nghệ sĩ đặc biệt này.
![]() ![]() |
Hoạ tiết trên sản phẩm được thiết kế, ứng dụng từ tranh vẽ của các bạn nhỏ đặc biệt, mang tinh thần hồn nhiên và năng lượng tích cực. |
Sau gần 2 thập kỷ, hành trình của Tòhe đã chạm đến hơn 5.000 trẻ đặc biệt, với hơn 2.500 buổi học được tổ chức trên cả nước và gần 2 tỷ đồng bản quyền được trao tay. Song, thành quả lớn nhất không nằm ở con số, mà ở việc Tòhe có thể “vẽ” nên một tương lai tươi sáng hơn cho các em, cũng như lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng. Vietcoco đổi mới, đưa dừa Bến Tre đi khắp 5 châu Tại thủ phủ dừa Bến Tre, cây dừa không chỉ đơn thuần là một loại nông sản quen thuộc, mà còn trở thành biểu tượng văn hóa, kế sinh nhai và niềm tự hào gắn bó đời sống người dân qua bao thế hệ. Từ chính vùng đất trù phú ấy, thương hiệu Vietcoco đã được “thai nghén” với khát vọng lớn lao - đưa trái dừa Việt Nam vươn ra thế giới. Xây dựng vùng nguyên liệu hữu cơ không chỉ là bước đi chiến lược để đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra, mà còn là cách doanh nghiệp phát triển kinh tế bền vững tại địa phương. Để thực hiện giấc mơ đó, Vietcoco không chọn những con đường ngắn hạn hay dễ dàng. Doanh nghiệp kiên trì từng bước xây dựng nền móng vững chắc bằng cách cải thiện chất lượng sản phẩm từ gốc rễ, bắt đầu từ vùng nguyên liệu. Thay vì chỉ khai thác nguồn tài nguyên sẵn có, Vietcoco đã đồng hành hàng nghìn hộ dân phát triển vùng nguyên liệu dừa hữu cơ đạt các tiêu chuẩn quốc tế như USDA (Mỹ), EU (châu Âu), JAS (Nhật Bản). Trước làn sóng tiêu dùng xanh và sự cạnh tranh khốc liệt từ thị trường toàn cầu, thương hiệu tiếp tục tái định vị bằng cách đổi mới toàn diện hệ thống nhận diện, hướng đến sự thân thiện môi trường và tiện lợi hơn cho người tiêu dùng. Vietcoco còn thể hiện sự táo bạo khi lấn sân sang ngành hàng sữa, nhưng theo một cách rất riêng. Tận dụng lợi thế từ dừa, thương hiệu cho ra đời dòng sữa dừa độc đáo với hương vị thơm ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao và đa dạng hương vị.Vietcoco nâng tầm giá trị dừa Bến Tre tại thị trường trong nước lẫn quốc tế qua dải sản phẩm đa dạng với thiết kế bao bì thu hút. Sau hơn 2 thập kỷ kiên định với con đường riêng, Vietcoco đã khẳng định vị thế khi 4 lần liên tiếp được công nhận là Thương hiệu Quốc gia và hiện diện tại hơn 60 quốc gia trên toàn thế giới. Những thành quả ấy không đến từ may mắn, mà là kết tinh của sự dũng cảm, tinh thần học hỏi không ngừng và niềm tin mạnh mẽ vào giá trị nông sản Việt. Fuwa3e sáng tạo để “đãi vàng” từ phế phẩm Tại Thanh Hóa - vựa dứa lớn nhất nhì miền Bắc, nơi hàng tấn vỏ dứa từng bị vứt bỏ mỗi ngày, một chuỗi sản phẩm tẩy rửa sinh học an toàn đã ra đời dưới bàn tay của những người trẻ mang khát vọng đổi thay. Lê Duy Hoàng - người con xứ Thanh luôn trăn trở tìm hướng phát triển cho quê hương – đã chứng kiến cảnh vỏ dứa bị thải bỏ lãng phí và gây ô nhiễm. Cùng thời điểm ấy, vợ anh là chị Bùi Thị Bích Ngọc, mắc bệnh viêm da cơ địa, càng thêm trầm trọng khi phải tiếp xúc hàng ngày với các chất tẩy rửa hóa học. Những vết bong tróc, đau rát trên tay vợ khiến anh day dứt và tự hỏi: “Liệu có thể tạo ra một sản phẩm vừa an toàn cho sức khỏe, vừa giúp xử lý hàng tấn vỏ dứa đổ bỏ đi hàng ngày?”. Từ tình yêu với vợ, người nông dân và môi trường, anh Hoàng cùng vợ và nhóm bạn đồng hành đã bắt đầu hành trình nghiên cứu. Kết quả là sự ra đời của Fuwa3e - thương hiệu tiên phong ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn để sản xuất các sản phẩm tẩy rửa sinh học lên men từ vỏ dứa kết hợp tinh dầu bản địa.Fuwa3e được thành lập với giấc mơ về một cuộc sống xanh, lành và có trách nhiệm hơn. Cơ duyên đến khi anh Hoàng - người sáng lập thương hiệu Fuwa3e - biết tới phương pháp chế tạo enzyme sinh học từ phế phẩm nông nghiệp. Thay vì để vỏ dứa mục nát gây ô nhiễm môi trường, anh quyết tâm biến chúng thành sản phẩm tẩy rửa hữu cơ. Sau nhiều tháng mày mò và không ít lần thất bại, Fuwa3e chính thức ra đời vào năm 2019. Tất cả sản phẩm của Fuwa3e đều cam kết “3 không” - không hóa chất độc hại, không tạo màu, không tạo mùi. Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra một sản phẩm xanh, anh Hoàng và đội ngũ Fuwa3e còn đặc biệt chú trọng đến tính bền vững của cả quy trình sản xuất, khi xây dựng một nhà máy không rác thải. Đồng thời, doanh nghiệp còn áp dụng mô hình “refill”, cho phép người tiêu dùng mang chai lọ đã dùng để đổ đầy lại sản phẩm tại các điểm phân phối. Cách làm này vừa giúp giảm thiểu rác thải nhựa và tiết kiệm chi phí, vừa góp phần xây dựng nhận thức tiêu dùng bền vững trong cộng đồng. Thương hiệu Việt tự hào “đãi rác tìm vàng” để sáng tạo ra những sản phẩm thiên nhiên, an toàn, không hóa chất độc hại. Đến nay, 2 sản phẩm chủ lực của Fuwa3e là nước giặt và nước lau sàn đã được chứng nhận OCOP 4 sao của tỉnh Thanh Hóa. Không chỉ dừng lại ở địa phương, những sản phẩm “lên men từ rác” này còn vươn ra thế giới, có mặt tại nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Đức, Singapore, Trung Quốc, Philippines… Từ một sáng kiến nhỏ nơi làng quê xứ Thanh, Fuwa3e đã trở thành biểu tượng của tinh thần sáng tạo, trách nhiệm xã hội và khát vọng đưa hàng Việt Nam vươn ra thế giới. Đó là hành trình biến điều không thể thành có thể, nơi “rác” trở thành “vàng”, mỗi sản phẩm không chỉ để làm sạch nhà cửa một cách an toàn, mà còn lan tỏa lối sống xanh đến người tiêu dùng. Trong tập đầu của Tinh hoa Việt chung sức ngày 15/4, người xem sẽ có cơ hội nghe những câu chuyện lần đầu tiên được chia sẻ bởi đại diện đến từ 3 thương hiệu Tòhe, Vietcoco và Fuwa3e. Không dừng lại ở cảm hứng kinh doanh, đó còn là niềm tự hào về quê hương và tinh thần gắn kết cộng đồng mạnh mẽ. Với format độc đáo kết hợp talkshow, gameshow và bán hàng, chương trình hứa hẹn mang lại trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí mới mẻ, trở thành điểm chạm sáng tạo kết nối doanh nghiệp địa phương với người dùng Việt trên cả nước. Tinh hoa Việt chung sức được phát sóng định kỳ trên Shopee Live vào ngày 15 hàng tháng. Thông qua phiên livestream, người dùng có cơ hội tìm hiểu thêm về các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam, nét văn hóa riêng của từng vùng miền và những câu chuyện kinh doanh thú vị của doanh nghiệp bản địa. Đón xem tập đầu tiên lên sóng lúc 11h ngày 15/4 trên Shopee Live để không bỏ lỡ cơ hội săn “voucher tinh hoa” giảm 20%, voucher ShopeePay giảm 30.000 đồng cho đơn từ 99.000 đồng và chia kho 10 triệu Shopee xu. Chi tiết xem tại shopee.vn/m/TinhHoaVietChungSuc.