Đề xuất trường hợp được bán ngay tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ

Quốc hội sáng nay nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Thay mặt Chính phủ trình bày tờ trình, Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết, dự luật sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ theo thủ tục hành chính.
Dự luật bổ sung quy định xử lý tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ khi hết thời hạn tạm giữ mà không có người nhận hoặc không xác định được đối tượng vi phạm, chủ sở hữu.
Việc này dự kiến sửa đổi theo hướng quy định cụ thể những trường hợp cho phép bán ngay tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ. Ví dụ, tang vật, phương tiện có thời hạn sử dụng dưới 6 tháng, không có điều kiện bảo quản phù hợp, dễ hư hỏng, suy giảm chất lượng, hoặc có nguy cơ gây cháy nổ, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng.
Theo cơ quan soạn thảo, những quy định này góp phần rút ngắn thời gian, quy trình xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, khắc phục tình trạng tồn đọng, quá tải trong bảo quản, quản lý, đồng thời giúp tránh thất thoát, lãng phí tài sản.
Dự thảo luật cũng nêu rõ, tiền thu được từ việc bán tang vật, phương tiện phải gửi vào tài khoản tạm giữ mở tại Kho bạc Nhà nước. Nếu hết thời hạn quy định này mà người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp tang vật, phương tiện không đến nhận thì tiền thu được phải nộp vào ngân sách nhà nước.
Ngoài ra, Chính phủ đề xuất xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản theo hướng tăng giới hạn mức phạt tiền tối đa được thực hiện thủ tục xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản. Cụ thể từ 250.000 đồng lên 1 triệu đồng đối với cá nhân; từ 500.000 đồng lên 2 triệu đồng đối với tổ chức để góp phần đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi hơn cho cả đối tượng vi phạm và người có thẩm quyền xử phạt trên cơ sở bảo đảm phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, mức tăng thu nhập bình quân đầu người tại thời điểm hiện nay so với trước đây.
Một nội dung khác, dự luật cũng đề xuất bổ sung mức phạt tiền tối đa 30 triệu đồng với lĩnh vực khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Đề xuất bổ sung mức phạt tiền tối đa 100 triệu đồng với lĩnh vực dữ liệu, công nghiệp công nghệ số. Đề xuất mức phạt tiền tối đa 500 triệu đồng đối với hành vi quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo.
Cũng theo quy định, mức phạt tiền tối đa các lĩnh vực bổ sung này đối với tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Còn lĩnh vực bảo vệ dữ liệu cá nhân được quy định tại luật chuyên ngành tương ứng.
Một nội dung khác, dự luật bổ sung cụm từ "địa bàn thành phố Hà Nội" vào trước cụm từ "khu vực nội thành của thành phố trực thuộc Trung ương" tại quy định về mức phạt tiền tăng gấp 2 lần. Bổ sung một số lĩnh vực được áp dụng mức tăng gấp 2 lần với khu vực nội thành của thành phố trực thuộc trung ương gồm văn hóa, quảng cáo, đất đai, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, an toàn thực phẩm.
Cụ thể, với địa bàn Hà Nội, khu vực nội thành của thành phố trực thuộc trung ương, mức phạt tiền có thể cao hơn, nhưng tối đa không quá 2 lần mức phạt chung áp dụng đối với cùng hành vi vi phạm trong các lĩnh vực giao thông đường bộ; bảo vệ môi trường; an ninh trật tự, an toàn xã hội, văn hóa, quảng cáo, đất đai, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, an toàn thực phẩm.
Thẩm tra về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho biết Ủy ban nhận thấy việc bổ sung quy định địa bàn TP Hà Nội được áp dụng mức phạt tăng gấp 2 lần trong một số lĩnh vực như “văn hóa, quảng cáo, đất đai, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, an toàn thực phẩm” là không cần thiết.
Bởi mức phạt tiền trong các lĩnh vực này đã được quy định tại Luật Thủ đô năm 2024. Vì vậy, trường hợp không bổ sung nội dung này thì việc xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn thủ đô vẫn được áp dụng riêng theo quy định tại Luật Thủ đô.
Về việc bổ sung một số lĩnh vực được áp dụng mức phạt tăng gấp 2 lần đối với khu vực nội thành của thành phố trực thuộc trung ương khác, Ủy ban đề nghị tiếp tục nghiên cứu, tổng kết thực tiễn. Đồng thời, đánh giá tác động kỹ lưỡng để làm cơ sở xem xét nội dung này khi sửa đổi toàn diện luật, bảo đảm hài hòa giữa hiệu quả quản lý nhà nước và quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.
Chủ tịch, trưởng công an cấp xã có thẩm quyền xử phạt như chủ tịch, trưởng công an huyện Trong quy định điều khoản chuyển tiếp, dự thảo luật cho phép trưởng công an xã (mới) có thẩm quyền xử phạt theo thẩm quyền của trưởng công an cấp huyện; chủ tịch UBND cấp xã (mới) có thẩm quyền xử phạt theo thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp huyện. Chính phủ lý giải, việc trao thẩm quyền cao hơn cho lực lượng ở cấp xã (mới) là giải pháp cần thiết, phù hợp với giai đoạn chuyển tiếp, khi các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước chưa kịp sửa đổi, bổ sung theo quy định của dự thảo luật. |