Nhảy đến nội dung
 

Đề xuất mở rộng hợp tác công - tư trong cung cấp dịch vụ công

Là doanh nghiệp tham gia hỗ trợ chính quyền cấp xã trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, Viettel Post đề xuất nhà nước khuyến khích mở rộng mô hình hợp tác công - tư trong cung cấp dịch vụ công.

Gần 1.100 nhân viên Viettel Post hỗ trợ cung cấp dịch vụ công cấp xã

Cùng với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam – Vietnam Post, Tập đoàn Viettel đã được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ bố trí nhân lực hỗ trợ UBND cấp xã trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu chính, bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả, thường xuyên, liên tục 24/7 khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, theo công điện 96 ngày 26/6.

Là doanh nghiệp bưu chính, logistics thuộc Tập đoàn Viettel, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện 96, Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel - Viettel Post đã khẩn trương triển khai đồng bộ các đầu việc trên toàn quốc. Cụ thể là, ban hành chỉ thị nội bộ yêu cầu các chi nhánh, bưu cục nhanh chóng tiếp xúc, phối hợp với UBND các xã, phường mới hình thành sau sáp nhập để đề xuất phương án cung cấp dịch vụ bưu chính phục vụ tiếp nhận, chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Chia sẻ với phóng viên VietNamNet, đại diện Viettel Post cho hay, tính đến ngày 1/7, đơn vị đã phân công 1.084 nhân sự tham gia hỗ trợ tại 3.321 xã, phường của 34 tỉnh, thành phố, chủ động phối hợp với Viettel địa phương và các UBND xã để bố trí nhân sự trực tiếp tại Bộ phận một cửa, góp phần hỗ trợ cán bộ địa phương trong xử lý hồ sơ hành chính, đặc biệt trong giai đoạn đầu còn nhiều biến động về tổ chức bộ máy.

Song song đó, Viettel Post cũng đã hoàn tất việc tích hợp hệ thống với Cổng Dịch vụ công quốc gia và đang tích cực làm việc với Văn phòng Chính phủ để đề nghị mở kết nối liên thông dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương nhằm bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn.

Thông tin về sự tham gia của Viettel Post cùng chính quyền các cấp để phục vụ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trong giai đoạn trước, đại diện Viettel Post cho biết, mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến đặt tại các bưu cục đã được triển khai ở Hà Nội và Thái Bình. Tại các đại lý này, nhân viên Viettel Post hỗ trợ người dân lập tài khoản, nộp hồ sơ và linh hoạt nhận kết quả tại chỗ hoặc qua đường bưu chính.

Thực tế, mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến đã góp phần giảm tải cho các điểm phục vụ hành chính truyền thống. Cụ thể, người dân, đặc biệt là người lớn tuổi hoặc không quen dùng công nghệ đã được hỗ trợ trực tiếp trong quá trình nộp và tra cứu hồ sơ trên Cổng dịch vụ công. Việc linh hoạt nộp, nhận qua bưu cục, cổng trực tuyến đã giúp rút ngắn thời gian, giảm đi lại và thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Cần có cơ chế phối hợp rõ ràng giữa chính quyền và doanh nghiệp

Cho biết Viettel Post xác định việc hỗ trợ các UBND xã, phường trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân là một trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đại diện Viettel Post nhấn mạnh: “Sự tham gia của Viettel Post vào mạng lưới hỗ trợ thủ tục hành chính cấp xã, phường đã được tổ chức một cách nghiêm túc, có hệ thống”.

Đến ngày 30/6/2025, 100% chi nhánh Viettel Post tại các địa phương đã hoàn thành việc tiếp xúc, làm việc với chính quyền xã, phường mới và bố trí nhân sự sẵn sàng hỗ trợ tại các điểm hành chính công. Một số tỉnh như Lạng Sơn, Cao Bằng đã chủ động mời doanh nghiệp bưu chính tham gia họp bàn triển khai cụ thể cùng UBND tỉnh.

Đặc biệt, đội ngũ nhân sự Viettel Post không chỉ hỗ trợ về mặt nhân lực, mà còn tư vấn, đề xuất giải pháp công nghệ và vận hành giúp chính quyền địa phương duy trì được tính liên tục của dịch vụ hành chính, ngay cả trong giai đoạn chuyển giao bộ máy.

“Kết quả ban đầu cho thấy sự đón nhận tích cực từ phía chính quyền và người dân tại nhiều địa phương. Chúng tôi đề xuất Nhà nước khuyến khích mở rộng mô hình hợp tác công - tư trong cung cấp dịch vụ công, đặc biệt ở cấp cơ sở. Các doanh nghiệp công nghệ, logistics hoàn toàn có thể đảm nhận tốt vai trò hậu cần hành chính nếu được tạo điều kiện về cơ chế, dữ liệu và kết nối hệ thống”, đại diện Viettel Post cho hay.

Từ thực tế triển khai, đại diện Viettel Post cho rằng, để mô hình hợp tác giữa chính quyền và doanh nghiệp trong cung cấp dịch vụ công đạt hiệu quả, cần thiết có sự rõ ràng về cơ chế phối hợp và minh bạch trong kết nối hệ thống.

“Do vậy, chúng tôi kiến nghị Văn phòng Chính phủ sớm cho phép mở luồng kết nối chính thức giữa hệ thống của Viettel Post và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương. Việc này không chỉ giúp rút ngắn thời gian xử lý mà còn tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp có thể lựa chọn dịch vụ chuyển phát công khai, minh bạch, ngay từ khâu nộp hồ sơ”, đại diện Viettel Post phân tích.

Bên cạnh đó, cũng theo đại diện Viettel Post, cần có một khung hướng dẫn cụ thể cho các địa phương trong việc phối hợp với các đơn vị bưu chính, viễn thông để bố trí nhân sự, chia sẻ hạ tầng, tránh chồng chéo và tối ưu nguồn lực.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn