Nhảy đến nội dung
 

Chuyện gì xảy ra với tàu chiến hạ thủy ở Triều Tiên theo góc nhìn chuyên gia?

Hình ảnh chụp từ vệ tinh và video clip ghi lại quá trình CHDCND Triều Tiên hạ thủy tàu chiến hôm 21.5 mang đến một phần lời giải thích tại sao tàu khu trục 5.000 tấn bị lật nghiêng.

Giới chuyên gia cho rằng kỹ thuật dùng để hạ thủy ngang tàu chiến góp phần vào sự cố xảy ra với con tàu ở Triều Tiên, theo tờ The New York Times hôm 27.5.

Đây là lần đầu tiên giới phân tích quan sát cặn kẽ cách thức phía chuyên gia Triều Tiên hạ thủy ngang đối với tàu chiến và phát hiện manh mối của sự thiếu kinh nghiệm trong quá trình thực hiện.

Hình ảnh chụp từ vệ tinh ba ngày trước lễ hạ thủy cho thấy tàu khu trục chiều dài 143 m, thuộc lớp tàu chiến lớn nhất Triều Tiên từng sản xuất, được đặt trên cầu nghiêng dùng để hạ thủy tàu.

Cách con tàu khoảng 40 m, một cấu trúc được xây dựng nhiều khả năng là địa điểm quan sát.

Tàu chiến được lắp ráp ở Chongjin, thành phố cảng ở bờ đông bắc Triều Tiên, và là nơi xuất xưởng những con tàu nhỏ hơn, như tàu hàng và tàu đánh cá.

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS, trụ sở Washington D.C, Mỹ), các nhà phân tích cho rằng xưởng tàu ở Chongjin "không nghi ngờ gì" thiếu kinh nghiệm trong việc đóng và hạ thủy các tàu chiến cỡ lớn.

Tàu khu trục vừa được hạ thủy có kích thước và thông số tương đồng với tàu khu trục Choe Hyon mang theo tên lửa dẫn đường.

Việc hạ thủy tàu ban đầu diễn ra suôn sẻ, theo Hãng thông tấn KCNA. Các kỹ sư sử dụng kỹ thuật thường dùng để hạ thủy các tàu lớn, trọng tải cao.

Ông Choi Il, sĩ quan hải quân Hàn Quốc đã về hưu, cho rằng có vẻ như phía Triều Tiên đóng tàu Choe Hyun bên trong một xưởng có mái che tại Nampo, sau đó đưa tàu ra ngoài bằng ụ nổi khô và làm cho tàu nổi lên bằng cách cho nước vào ụ nổi.

Vấn đề ở đây là xưởng đóng tàu ở Chongjin không được trang bị ụ khô đủ lớn để đóng một tàu khu trục cỡ như Choe Hyun, cũng như không có mặt nghiêng để trượt đuôi tàu xuống nước trước tiên.

Các kỹ sư buộc phải hạ thủy tàu bằng đẩy tàu ở một bên khỏi bệ đỡ. Nếu thực hiện đúng cách, con tàu sẽ trượt dọc theo mặt nghiêng và xuống nước, và thông thường một tàu kéo sẽ được bố trí gần đó để hỗ trợ sau khi tàu chiến hạ thủy.

Tuy nhiên, trong quá trình các kỹ sư cố gắng đẩy tàu khu trục của Triều Tiên xuống nước, con tàu bị mất thăng bằng. Ảnh chụp vệ tinh hai ngày sau sự cố cho thấy tàu chiến được phủ bạt màu xanh và nằm nghiêng bên phải. Mũi tàu bị treo trên đường trượt, còn phần đuôi dưới nước.

Ông Choi cho hay việc hạ thủy ngang tàu lớn cần kỹ thuật tỉ mỉ, và việc Triều Tiên cho lắp đặt các vũ khí hạng nặng trên tàu khu trục có thể làm tăng độ khó của việc hạ thủy tàu.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn