Nhảy đến nội dung
 

Chuẩn hóa quy trình, xử lý hồ sơ phi địa giới hành chính

Liên thông dữ liệu, chuẩn hóa và đơn giản hóa quy trình, tích hợp lên môi trường số là các điều kiện cần thiết để TP.HCM giải quyết toàn bộ hồ sơ phi địa giới hành chính trong năm 2025.

Trong tháng 7.2025, Thành ủy và HĐND TP.HCM tổ chức nhiều đoàn khảo sát thực tế vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại các phường, xã và ghi nhận một số vấn đề phát sinh về ứng dụng công nghệ thông tin và hoạt động hành chính.

Phóng viên Thanh Niên có cuộc trao đổi với bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM, để giải đáp những vướng mắc, lộ trình khắc phục nhằm vận hành nền hành chính trên nền tảng số trơn tru, mang lại trải nghiệm tốt cho cả cán bộ, công chức và người dân, doanh nghiệp.

ƯU TIÊN KẾT NỐI DỮ LIỆU

Sau hơn 1 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bà đánh giá thế nào về việc ứng dụng công nghệ thông tin, các nền tảng số vào hoạt động hành chính?

Bà Võ Thị Trung Trinh: Kết quả bước đầu cho thấy các hệ thống thông tin đảm bảo được hoạt động vận hành, chỉ đạo, kết nối từ cấp T.Ư đến cấp thành phố và cấp phường xã, cũng như giữa khối Đảng và khối chính quyền trên môi trường số. Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính cũng được thực hiện trực tuyến để phục vụ người dân tốt hơn.

Do được tập huấn, đào tạo từ sớm và nhiều lần từ hình thức trực tuyến, trực tiếp và hỗ trợ tại chỗ nên cán bộ, công chức vận hành khá thuần thục. Cán bộ, công chức khi thao tác thực tiễn cũng đã đóng góp ý kiến ngược lại để chúng tôi hoàn thiện hơn về quy trình, giao diện, tác vụ của các hệ thống.

Câu chuyện kết nối dữ liệu (hộ tịch, đất đai, thuế) chưa được liên thông khiến công chức mất thời gian xử lý. Vì sao có tình trạng này và TP.HCM có giải pháp gì để xử lý sắp tới, thưa bà?

Nguyên nhân là do việc cập nhật, đồng bộ dữ liệu giữa các địa phương khi sáp nhập, cũng như dữ liệu của một số bộ ngành phải cập nhật theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Một số hệ thống cần sự liên thông trong quá trình giải quyết hồ sơ chưa thật sự đảm bảo. Đặc biệt, một số cơ sở dữ liệu chuyên ngành như hộ tịch, thuế, đăng ký kinh doanh, dữ liệu đất đai còn chậm đồng bộ, ảnh hưởng đến tính liên thông của các dịch vụ công.

Hiện nay, các bộ đang thực hiện nâng cấp, hoàn thiện hệ thống chuyên ngành. Chúng tôi đang phối hợp các sở chuyên ngành và cơ quan phụ trách công nghệ thông tin của các bộ để liên thông hồ sơ. Đến nay, dữ liệu đất đai đã cơ bản hoàn thành kết nối dữ liệu, còn lĩnh vực hộ tịch cũng đã được Bộ Tư pháp đồng bộ dữ liệu xong. Chúng tôi đang khẩn trương phối hợp để việc kết nối liên thông với các hệ thống được ổn định hơn.

Hiện công chức xử lý hồ sơ đăng ký kinh doanh phải dùng 2 hệ thống, gồm hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM và hệ thống đăng ký thành lập hộ kinh doanh của Bộ Tài chính nhưng hệ thống của Bộ Tài chính rất hay lỗi. TP.HCM sẽ khắc phục bất cập này ra sao?

Chúng tôi đang tích cực phối hợp để sớm kết nối 2 hệ thống với nhau. Khi hoàn thành kết nối, việc xử lý của cán bộ, công chức sẽ thuận lợi và nhanh hơn. Trong tương lai gần sẽ kết nối với bộ ngành thông qua Trung tâm dữ liệu quốc gia để liên thông dữ liệu, cắt giảm thủ tục hành chính, và triển khai toàn trình dữ liệu.

TP.HCM đặt mục tiêu thực hiện 100% thủ tục phi địa giới hành chính ngay trong năm 2025. Xin bà chia sẻ thêm về các nhiệm vụ trọng tâm để đạt mục tiêu này?

UBND TP.HCM đã ban hành danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành, UBND cấp xã thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính giai đoạn 1. Các sở, ngành và phường, xã đang chuẩn hóa và đơn giản hóa quy trình thủ tục hành chính, đảm bảo tính thống nhất, dễ triển khai trên toàn thành phố và tích hợp tốt trên môi trường số.

Đồng thời, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính được cấu hình, hiệu chỉnh để phù hợp với các thủ tục hành chính phi địa giới. TP.HCM sẽ thực hiện thí điểm trước, sau đó sẽ nhân rộng.

Ngoài ra, TP.HCM cũng tiếp tục đào tạo, tập huấn cho cán bộ tiếp nhận tại các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã; cử nhân sự từ các sở chuyên môn để hỗ trợ trung tâm phục vụ hành chính công các xã, triển khai các dịch vụ tiện ích, hỗ trợ như bưu chính công ích, đại lý dịch vụ công; thường xuyên thực hiện tuyên truyền, vận động để người dân an tâm tham gia sử dụng dịch vụ hành chính công phi địa giới.

Từ nay đến cuối năm 2025, Trung tâm Chuyển đổi số sẽ đưa vào vận hành, nâng cấp các hệ thống thông tin, ứng dụng nào để mang lại nhiều tiện ích cho người dân, cũng như thuận lợi trong quản lý một siêu đô thị đất rộng, dân đông hơn trước?

TP.HCM tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính phù hợp với bối cảnh ngày càng kết nối, liên thông dữ liệu; kết nối dữ liệu chuyên ngành của các đơn vị toàn thành phố sau sáp nhập để kho dữ liệu dùng chung được đầy đủ hơn; đào tạo chuyên sâu cho cán bộ, công chức khai thác hiệu quả các nền tảng số.

Song song đó, xây dựng nền tảng Chính quyền số TP.HCM để phục vụ quản lý, điều hành của lãnh đạo thành phố và phục vụ kết nối các phần mềm tác nghiệp của cán bộ công chức thông qua 1 cổng đăng nhập duy nhất.

Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM sẽ phối hợp Trung tâm dữ liệu quốc gia để kết nối dữ liệu quốc gia, dữ liệu bộ ngành nhằm phục vụ người dân tốt hơn. Hiện tại, chúng tôi đang phối hợp kết nối, tích hợp, liên thông đồng bộ dữ liệu 2 chiều giữa Trung tâm dữ liệu quốc gia với Trung tâm dữ liệu TP.HCM.

Bản đồ số dùng chung TP.HCM sẽ được nâng cấp và làm dày thêm các lớp dữ liệu, phủ rộng theo địa giới hành chính mới để phục vụ người dân và doanh nghiệp khai thác. Trung tâm Chuyển đổi số cũng phối hợp các sở, ngành để phát triển thêm các tiện ích phục vụ người dân trên ứng dụng Công dân số TP.HCM, nhất là lĩnh vực y tế, giáo dục, an sinh xã hội, thông tin đô thị...

Để nâng cao kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số cho người dân, Trung tâm sẽ phối hợp Sở KH-CN, Ủy ban MTTQ VN TP.HCM thực hiện các biện pháp, giải pháp triển khai hiệu quả "Bình dân học vụ số".

Xin cảm ơn bà!

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn