Chị em Tú Sương, Trinh Trinh làm nóng vở San Hậu

Tối 10-6, tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, hai chị em nghệ sĩ Tú Sương và Trinh Trinh đã đem đến cho khán giả nhiều xúc cảm trong vở cải lương tuồng cổ San Hậu.
San Hậu (nguyên tác: cố soạn giả Đào Tấn, biên tập: BTM - Nguyễn Minh) là vở tốt nghiệp chuyên ngành đạo diễn của nghệ sĩ trẻ Quỳnh Anh. Trong vở Tú Sương và Trinh Trinh vào vai hai chị em.
Tú Sương, Trinh Trinh: Không hổ danh hậu duệ Minh Tơ
Với San Hậu, nghệ sĩ Tú Sương vai chánh hậu Tạ Ngọc Dung, còn Trinh Trinh vào vai Tạ Nguyệt Kiểu, em ruột của Tạ Ngọc Dung.
Hai nàng đều là vợ của vua Tề. Tuy nhiên tính cách lại trái ngược nhau. Trong khi Tạ Ngọc Dung vì ghen hờn, vì lo cho thế lực Tạ gia lung lay nên đã cùng các em bày mưu giết vua soán ngôi.
Còn Tam cung Nguyệt Kiểu thì một lòng trung quân ái quốc nên đã âm thầm che chở cho mẹ con thứ phi Phàn Phụng Cơ, chờ ngày lấy lại vương triều.
Tú Sương và Trinh Trinh cùng tuổi, là hậu duệ thứ 5 của gia tộc Minh Tơ có trăm năm theo nghiệp tổ.
Trinh Trinh là con gái của đôi nghệ sĩ Hữu Cảnh - Xuân Yến, còn Tú Sương là con của hai nghệ sĩ Trường Sơn - Thanh Loan. Nghệ sĩ Xuân Yến là chị ruột của nghệ sĩ Thanh Loan, hai bà cùng là con gái của ông Minh Tơ.
Thuở nhỏ Trinh Trinh và Tú Sương được cậu Bạch Long dìu dắt trong Đoàn Đồng ấu Bạch Long. Họ thường đóng cặp cùng nhau, trong đó có những vai Tú Sương giả nam đóng kép còn Trinh Trinh đóng đào.
Trong lần tái ngộ này, Tú Sương và Trinh Trinh gây xúc động vì dù ở hai phía gần như đối nghịch nhau nhưng Tạ Ngọc Dung và Tạ Nguyệt Kiểu vẫn khiến người ta rưng rưng với tình chị em sâu đậm.
Diễn xuất của cả Trinh Trinh và Tú Sương đều đang ở độ chín muồi nên đã khiến khán giả phải vỗ tay không ngớt ở những phân đoạn khó, cần đào sâu tâm lý và phải diễn thật tinh tế.
Tham gia vở diễn ngoài chị em Trinh Trinh, Tú Sương còn có những nghệ sĩ trong gia tộc Minh Tơ như Xuân Trúc (anh ruột Trinh Trinh, vai Phàn Định Công), Hồng Quyên (con gái Tú Sương, vai Hoàng tử).
Quỳnh Anh muốn trở về nguồn cội
Nghệ sĩ trẻ Quỳnh Anh được xem là "đệ tử ruột" của nghệ sĩ Bạch Long trong Đoàn Đồng ấu Bạch Long thế hệ sau này.
Quỳnh Anh chia sẻ với cô, thầy Bạch Long có vị trí rất quan trọng, không có thầy sẽ không có Quỳnh Anh hôm nay.
Khi nghe cô làm tốt nghiệp vở San Hậu, nhiều người tròn mắt bảo sao gan quá. Tuy nhiên Quỳnh Anh vẫn muốn thử sức bởi cô muốn trở lại cội, gốc khởi phát của mình, đó là cải lương tuồng cổ.
Dù kéo dài khoảng 4 tiếng (không giải lao) nhưng San Hậu khiến khán phòng Nhà hát Trần Hữu Trang như nóng lên bởi có nhiều lớp diễn làm cho người xem thích thú.
Quỳnh Anh biết cách đưa vào vở sự kịch tính, cân bằng bi hài. Cô chú trọng khai thác diễn xuất của diễn viên để có những lớp nghệ sĩ phô diễn được diễn xuất, trình thức đẹp và khó của cải lương tuồng cổ.
Ngoài Trinh Trinh, Tú Sương, người xem sẽ còn nhớ đến những lớp diễn của Xuân Trúc, đặc biệt hai nghệ sĩ trẻ Trọng Nhân, Diệp Duy trong vai Khương Linh Tá và Đổng Kim Lân có những cảnh rất xúc động như cảnh Tạ Ôn Đình chém Khương Linh Tá, Đổng Kim Lân qua đèo…
Ở phía phản diện là đất diễn cho Sơn Minh (vai Tạ Ôn Đình), Đổng Tường (Lôi Nhược), Vũ Hùng (Lôi Phuông)…
Với bản dựng San Hậu, nhiều người cho rằng Quỳnh Anh không chỉ dừng ở bản tốt nghiệp mà hoàn toàn có thể bán vé công diễn với khán giả.
Tuy nhiên khi công diễn cô nên chuốt vở cho gọn, chắc tay hơn ở vài phân đoạn để San Hậu súc tích, mạch lạc hơn.