Chênh vênh khi thất nghiệp tuổi 40

Cuốn sách mang tới cho bạn đọc những lời khuyên bổ ích trong quá trình tìm kiếm việc làm, muốn thay đổi môi trường làm việc. Để tìm được công việc phù hợp, bạn cần hiểu rõ các kỹ năng, thế mạnh của bản thân và yêu cầu của nhà tuyển dụng.
![]() |
Thất nghiệp tuổi trung niên khiến nhiều người lo lắng. Ảnh minh họa: V.W. |
Các nhà quản lý ở độ tuổi khoảng 45 trở xuống hoặc trẻ hơn một chút là khoảng 40 sẽ bối rối khi gặp phải khủng hoảng tại nơi làm việc. Ở độ tuổi này, hầu hết họ đã phấn đấu lên đến vị trí tầm trung và cao ở nơi làm việc. Nhiều người trong số họ rời khỏi công ty một cách thụ động, có ít sự chuẩn bị về tinh thần.
Hầu hết họ xử lý việc này theo một vài cách như bắt đầu suy nghĩ thấu đáo về một hành trình khởi nghiệp, hoặc cho mình một kỳ nghỉ dài, đi du lịch, ở bên gia đình hoặc nghỉ hưu sớm để chăm sóc gia đình…
Dừng bước không phải là điều chúng tôi muốn bàn luận ở đây. Khởi nghiệp và nghỉ hưu sớm tất nhiên đòi hỏi rất nhiều điều kiện. Trước hết, chúng ta cần xác định tâm lý trở về con số không. Từ giờ trở đi bạn sẽ phải buông bỏ tất cả quá khứ, những thành tựu to lớn đã qua rồi. Giờ là thời điểm dồn sức lực để tìm kiếm một nền tảng phù hợp với bản thân.
Thứ hai, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè và các công ty săn đầu người chuyên nghiệp trong vòng tròn bạn bè. Thiết lập một mạng lưới những nhân vật quan trọng ở nơi làm việc mà bản thân nhắm đến. Hãy khiêm tốn, lắng nghe những lời đề nghị của người khác.
Cuối cùng, đó là hãy trân trọng mỗi cơ hội phỏng vấn. Một số ứng viên do trước kia là giám đốc điều hành cấp cao nên luôn yêu cầu được gặp ông chủ mới tới phỏng vấn. Theo quan điểm của tôi thì điều này là không nên.
Điều quan trọng nhất là điều chỉnh trạng thái tâm lý. Phải có trạng thái tâm lý trở về số không. Đừng đánh giá thấp bản thân, cũng đừng đánh giá mình quá cao. Việc phỏng vấn của tất cả các công ty đều là quá trình gặp gỡ lãnh đạo công ty và nhân viên của phòng nhân sự, lắng nghe giới thiệu về văn hóa, chiến lược và phong cách của công ty.
Hãy thả lỏng một chút, càng thể hiện sự khiêm tốn và lịch sự, bạn càng nhận được sự tôn trọng. Tôi thực sự muốn nói với bạn rằng: Tôi rất tôn trọng bạn. Tôi sẵn sàng lắng nghe bạn chia sẻ về cách kinh doanh hiệu quả hoặc làm thế nào bạn có thể đưa doanh nghiệp của mình thoát khỏi khủng hoảng bằng sự khôn ngoan và làm việc chăm chỉ.
Tôi thường rất hào hứng, rất phấn khích! Có điều, việc tìm một công việc mới đôi khi cần một chút may mắn, đặc biệt là các vị trí quản lý cấp cao. Vì vậy hãy giữ một tâm thái bình thản. Tôi tặng các bạn câu thơ: Thanh sơn tự thường tại, tâm bình cước sinh phong! (Núi xanh vẫn đứng sừng sững, lòng tĩnh lặng bước chân sẽ nhẹ nhàng).
Tôi thường thấy một số hồ sơ xin việc của những ứng viên đã có thời gian thuận buồm xuôi gió trong khoảng mười năm. Đến năm khoảng 40 tuổi hoặc lớn tuổi hơn một chút, họ bắt đầu thay đổi công việc thường xuyên. Rất nhiều người trong số họ có lý do khách quan, nhưng phần nhiều là những lý do chủ quan.
Nhận thức về bản thân là một công việc rất khó khăn. Nhưng chúng ta phải làm điều đó, phải đối mặt với chính mình. Nên nhớ rằng: Rất nhiều thành tựu, hào quang đến với ta không hoàn toàn là do khả năng của chúng ta. Thành quả có được có thể là nhờ thiên thời, địa lợi và nhân hòa, cộng thêm một chút may mắn.
Sau khi đánh giá khách quan năng lực của bản thân, nếu nhận thấy thực sự khó đạt được trạng thái lý tưởng, tốt nhất là bạn hãy chọn một con đường có rủi ro thấp. Ví dụ như đứng yên tại chỗ. Kiên nhẫn và chờ đợi là bước đi khôn ngoan sau khi xem xét đánh giá kỹ càng. Luôn luôn không cam tâm, không đắc chí có thể là câu cửa miệng của bạn.
Nhưng không cam tâm thì bạn sẽ thay đổi công việc? Không cam tâm thì thử lập nghiệp một lần? Không cam tâm bạn sẽ lựa chọn từ bỏ ư? Điểm bạn cần nhận thức một cách sâu sắc là nguy cơ ngày càng cao theo sự gia tăng về tuổi tác.
Ngay cả khi bạn không cần lo lắng về cuộc sống, việc thất bại trong công cuộc nhảy việc hay mệt mỏi với nhiều cuộc phỏng vấn sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của bạn. Tâm lý không thoải mái sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển nghề nghiệp của bạn.