Các 'chiến thần chốt đơn' biến mất tăm mua siêu sale

Ngày 6/6 năm nay trôi qua một cách lặng lẽ, trái ngược với năm rồi. Tôi không còn thấy cảnh những "chiến thần" livestream, chốt đơn huyên náo với giọng la hét rát tai, càng không có màn chốt đơn lia lịa, doanh thu trăm tỷ đồng thường thấy từ các gương mặt quen thuộc trên mạng xã hội.
Sự im ắng này không chỉ là cảm giác chủ quan của tôi, trên khắp các nền tảng, sự vắng bóng của những "chiến thần" chốt đơn là điều dễ nhận thấy. Các thương hiệu vẫn tung mã giảm giá, vẫn treo biển "mua một tặng một", nhưng dường như không còn ai thật sự háo hức.
Một phần là bởi tháng nào cũng có sale ngày đôi, nhưng sâu xa hơn, đây có thể là tín hiệu cho thấy người tiêu dùng đang bắt đầu suy nghĩ lại sau những thông tin về chất lượng, nguồn gốc các mặt hàng thời gian qua. Nhất là vụ ngã ngựa của Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs.
Trong vài năm trở lại đây, livestream bán hàng từng là hiện tượng: nhanh, rẻ, vui. Nhưng cùng với sự nở rộ là không ít lùm xùm: hàng kém chất lượng, nói quá sự thật, đánh vào tâm lý đám đông để thúc đẩy mua sắm bốc đồng.
Người tiêu dùng giờ đây không còn là khán giả dễ dãi.
Không thể phủ nhận livestream từng tạo nên một bước đột phá trong thương mại điện tử. Nhưng bất kỳ công cụ nào, nếu bị lạm dụng hoặc thiếu kiểm soát, sớm muộn cũng phản tác dụng.
Không ít người bán hàng chỉ chú trọng vào số lượng đơn mà bỏ quên chất lượng, hậu mãi, minh bạch thông tin sản phẩm. Thay vì tạo dựng lòng tin lâu dài, nhiều kênh bán hàng lại chọn cách đốt cháy giai đoạn, và cái giá là sự rút lui âm thầm của người mua lẫn người bán.
Trong bối cảnh ấy, sự im ắng của ngày 6/6 năm nay không hẳn là điều tiêu cực. Nó là một cú hãm cần thiết để cả người mua lẫn người bán cùng nhìn lại. Người bán, nếu muốn tồn tại lâu dài, phải chuyển mình sang buôn bán hàng chất lượng, không chiêu trò.
Minh Nguyễn