Bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số, ngăn chặn tội phạm công nghệ

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - phó chủ tịch UBND TP.HCM, thanh toán không tiền mặt đã và đang trở thành xu hướng phổ biến, dễ thấy trong đời sống hằng ngày từ nhà hàng, quán cà phê đến các dịch vụ công.
Ông PHÙNG DUY KHƯƠNG (phó tổng giám đốc thường trực VPBank):
Thanh toán thẻ không chạm trở thành lựa chọn hàng đầu. Khách hàng của thời đại số đòi hỏi nhiều hơn: họ cần sự tối giản, tính bảo mật cao nhất và khả năng giao dịch mọi lúc, mọi nơi - chỉ bằng thiết bị cá nhân như điện thoại hoặc đồng hồ thông minh. Đó cũng chính là lý do thanh toán thẻ không chạm trở thành lựa chọn hàng đầu.
Từ quý 4-2024 hơn 60% giao dịch trên thị trường đã diễn ra dưới hình thức không chạm. Đây là bước nhảy vọt lớn không chỉ về công nghệ mà còn về thói quen của người dùng Việt - một thị trường vốn vẫn còn khá nặng về tiền mặt.
Ông NGUYỄN BÁ DIỆP (đồng sáng lập Tập đoàn công nghệ tài chính MoMo):
MoMo hiện đang mở cho khách hàng thanh toán không hạn chế. Khách hàng có thể thanh toán thông qua quét mã QR tất cả các loại tài khoản khác nhau. Thứ hai là nếu khách hàng cần vay khoản thu nhỏ từ ngân hàng, ví có kết nối với ngân hàng để cung cấp khoản vay đến 20 triệu đồng rất nhanh chóng.
Chúng tôi rất mong trong thời gian tới lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Nhà nước sẽ tiếp tục mở rộng lĩnh vực cho trung gian thanh toán để chúng tôi có thể đóng góp thêm nhiều cho sự phát triển của Việt Nam.
Ông KIM DAE HONG (phó tổng giám đốc Ngân hàng Shinhan Việt Nam):
Việc xây dựng văn hóa thanh toán không tiền mặt không thể thực hiện trong thời gian ngắn. Đòi hỏi một lộ trình rõ ràng trong trung và dài hạn cùng với việc triển khai từng bước, nhất quán và đồng bộ giữa các chính sách, công nghệ và nhận thức xã hội.
Ngân hàng Shinhan Việt Nam cam kết đồng hành và mong muốn góp phần vào thúc đẩy việc thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam thông qua: phát triển các dịch vụ thẻ tín dụng, mở rộng hệ thống POS và triển khai giải pháp thanh toán bằng mã QR.
Ông SAPAN SHAH (phó chủ tịch cấp cao, phụ trách mạng lưới chấp nhận thanh toán khu vực châu Á - Thái Bình Dương - Mastercard):
Việt Nam bứt phá trong lĩnh vực thanh toán không tiền mặt nhờ sự tiện lợi, đa dạng trong phương thức thanh toán và công nghệ hiện đại. Đồng thời Chính phủ đóng vai trò chủ đạo trong việc thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trên toàn hệ sinh thái tài chính quốc gia.
Mastercard đã kết hợp với nhiều ngân hàng, tổ chức tài chính, cơ quan nhà nước... để thực hiện những sáng kiến phù hợp với người Việt, thúc đẩy hành vi thanh toán mới.
Bà ĐẶNG TUYẾT DUNG (giám đốc quốc gia của VISA tại Việt Nam và Lào):
Mục tiêu chiến lược của VISA là trở thành phương thức an toàn và đáng tin cậy của các trụ cột gồm: người dân - doanh nghiệp - Chính phủ.
VISA cũng tập trung thúc đẩy nền tài chính số toàn diện, tạo điều kiện cho tất cả người dân có công cụ thanh toán nhanh nhất và thuận tiện. Nhiều người Việt có thể thanh toán trong nước và toàn cầu, kết nối ví điện tử nội địa với thế giới... Tiểu thương tiếp cận, chấp nhận thanh toán thẻ online và offline một cách đơn giản, kích cầu tiêu dùng.
Ông ĐÀM THẾ THÁI (phó tổng giám đốc HDBank):
Người tiêu dùng hiện nay, đặc biệt là các thế hệ từ gen X đến gen Alpha, đang đối mặt với nhiều thách thức trong quản lý tài chính cá nhân.
Trong khi gen X và gen Y chịu áp lực tài chính gia đình, bị rào cản về công nghệ và khó bắt kịp các kênh đầu tư mới thì gen Z và gen Alpha lại thích đầu tư mạo hiểm nhưng thiếu kinh nghiệm, chuộng lối sống chi tiêu cao trong khi thu nhập chưa ổn định.
Có thể thấy nhiều người dân không chỉ cần công cụ thanh toán mà cần cả năng lực đưa ra quyết định tài chính tốt hơn. Ngân hàng cần đóng vai trò "bạn đồng hành tài chính" tin cậy, xử lý gọn mọi vấn đề của mọi đối tượng.
Ông TRẦN XUÂN HUY (tổng giám đốc Vikki Digital Bank):
Ngân hàng đang triển khai nhiều giải pháp tài chính số mang tới lợi ích rất lớn cho nhóm khách hàng cá nhân và nhóm tiểu thương, doanh nghiệp gia đình.