Bản thuần điện bán 'ế', Dodge Charger có thể quay lại với động cơ V8

Dodge, thương hiệu xe thể thao lâu đời thuộc tập đoàn Stellantis, đang chuyển trọng tâm sản xuất sang các phiên bản Charger sử dụng động cơ đốt trong, sau khi mẫu Charger Daytona thuần điện không nhận được sự đón nhận tích cực từ thị trường như kỳ vọng.
![]() |
Ra mắt lần đầu dưới dạng concept Charger Daytona SRT Banshee vào năm 2022, Dodge Charger Daytona là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu. |
Theo thông tin từ nhà máy Windsor Assembly Plant tại Canada, bắt đầu từ tuần tới, cơ sở này sẽ khôi phục lại hoạt động với hai ca làm việc toàn thời gian. Đây là động thái nhằm phục vụ cho kế hoạch đẩy mạnh sản xuất biến thể 2 cửa và 4 cửa của mẫu Charger Sixpack sử dụng động cơ đốt trong. Dự kiến, sản lượng sẽ tăng mạnh trong quý III/2025.
Mặc dù được quảng bá rầm rộ là mẫu xe đánh dấu kỷ nguyên mới của phân khúc xe cơ bắp, Dodge Charger Daytona đã không đạt được sức hút trên thị trường. Thất bại lớn đến mức phiên bản tiêu chuẩn Daytona R/T AWD đã bị lược bỏ, hiện chỉ còn một biến thể Daytona Scat Pack AWD được bán ra. Thêm vào đó, việc chính quyền Mỹ của tổng thống Donald Trump đang xem xét cắt giảm ưu đãi cho xe điện và nới lỏng quy định về khí thải càng khiến thời điểm ra mắt của Charger Daytona trở nên bất lợi hơn bao giờ hết.
![]() |
Được kỳ vọng sẽ thay thế được động cơ V8 trứ danh, khối động cơ điện trên Dodge Charger Daytona bị phản hồi không mang đến cảm xúc như trước đây, mặc dù xe còn được trang bị thêm hệ thống pô giả lập. |
Trước tình hình này, Dodge nhanh chóng chuyển hướng sang phương án "cứu cánh": dòng Charger Sixpack sử dụng động cơ xăng 6 xy-lanh twin-turbo 3.0L. Dù không còn trang bị V8 truyền thống, mẫu xe này được dự báo đây sẽ là lựa chọn hấp dẫn cho cả khách hàng cá nhân lẫn các đội xe doanh nghiệp. Theo ông Sam Fiorani từ AutoForecast Solutions, phiên bản 2 cửa của mẫu Charger Sixpack có thể đạt sản lượng lên mức "4 chữ số" vào tháng 9, trong khi bản 4 cửa sẽ đạt sản lượng tối đa vào cuối quý III/2025.
![]() |
Sau khi "trảm tướng", Stellantis, tập đoàn mẹ của Dodge và Ram, dần có định hướng cởi mở hơn khi tiếp cận với động cơ đốt trong V8 biểu tượng của thương hiệu. |
"Việc ra mắt Charger Daytona EV diễn ra khá lặng lẽ. Đó là một sản phẩm tốt, nhưng thị trường mục tiêu của dòng xe này vẫn ưu ái động cơ đốt trong. Những thay đổi trong quy định khí thải tại Mỹ hiện tại đang tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các mẫu xe chạy xăng, và điều đó khiến Dodge phải dồn trọng tâm vào các phiên bản Sixpack nhiều hơn dự kiến ban đầu".
Không chỉ thu hút giới đam mê xe cơ bắp truyền thống, Dodge Charger Sixpack còn được kỳ vọng sẽ có sức hấp dẫn lớn hơn đối với các khách hàng doanh nghiệp, một phân khúc vốn không quá mặn mà với xe điện vì chi phí vận hành và hạ tầng sạc.
![]() |
Các mẫu Dodge Charger Daytona thuần điện hoàn toàn mới thậm chí còn bị rao bán với giá dưới mức đề xuất tại Mỹ. |
Liên quan đến động cơ V8, nhiều nguồn tin cho biết Dodge đang nghiên cứu khả năng tích hợp động cơ Hemi V8 vào nền tảng STLA Large của Charger. Dù hiện tại chưa có nguồn tin xác nhận điều này, nhưng việc thương hiệu Ram gần đây đã hồi sinh động cơ Hemi khiến khả năng tương tự cho Charger trở nên đáng kỳ vọng. Thậm chí, một chiếc Charger bản thử nghiệm được cho là sử dụng động cơ V8 đã bị bắt gặp vận hành trên đường phố.
![]() |
Phiên bản thử nghiệm của chiếc Dodge Charger Sixpack sở hữu cặp ống xả lớn hơn nhiều so cùng âm thanh phấn khích, vốn được nhiều người kỳ vọng là động cơ V8. |
Nếu Dodge thực sự đưa V8 trở lại với Charger, đó sẽ là món quà lớn dành cho những tín đồ đích thực của dòng xe cơ bắp – những người vẫn khao khát tiếng gầm đặc trưng của động cơ lớn dưới nắp capo. Hiện tại, phiên bản 2 cửa Dodge Charger Daytona R/T AWD và Charger Daytona Scat Pack có giá từ 59.595 USD và 73.985 USD, chưa bao gồm các ưu đãi trực tiếp cho xe điện lên đến 7.500 USD tại Mỹ. Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.