Nhảy đến nội dung
 

Toyota đầu tư lớn làm xe hybrid ở Việt Nam: Mắt xích sau 'website lạ' và thành phố thông minh?

Chỉ trong ít ngày, Toyota liên tiếp gây chú ý với website đếm ngược dự án bí ẩn, khai trương Woven City tại Nhật Bản và định hướng từ Tổng giám đốc Toyota Việt Nam. Những động thái này hé lộ tham vọng toàn cầu và con đường hãng muốn mở tại Việt Nam.

Website bí ẩn

Website bí ẩn Toyota tung ra gần đây nhanh chóng thu hút sự chú ý, với giao diện tối giản gồm đồng hồ đếm ngược và logo các thương hiệu trong hệ sinh thái như Toyota, Lexus, Gazoo Racing, Daihatsu và Century.

Điều bất ngờ là Chủ tịch Akio Toyoda trực tiếp yêu cầu đưa logo Century - dòng sedan hạng sang kín tiếng - vào vị trí trung tâm, làm dấy lên suy đoán dự án mới không chỉ xoay quanh một mẫu xe, mà còn là bước đi lớn hơn về định vị thương hiệu. Dự kiến toàn bộ bí mật sẽ được công bố vào ngày 13-10 tới.

Theo Creative Trend, các thương hiệu Toyota, Lexus, Century, Gazoo Racing và Daihatsu đều phát triển dựa trên nền tảng TNGA. Do đó truyền thông Nhật Bản dự đoán thông báo sắp tới nhiều khả năng sẽ liên quan đến kiến trúc mô đun này.

Thành phố thông minh 'dệt' nên tương lai

Trong khi cộng đồng còn tò mò về dự án bí ẩn, Toyota toàn cầu đã có bước đi cụ thể hơn: khai trương Woven City dưới chân núi Phú Sĩ ngày 25-9. Bài đăng trên website đặc biệt cùng ngày cũng nhắc đến sự kiện này, cho thấy sự liên kết trong các động thái gần đây của hãng xe Nhật.

Woven City được giới thiệu như “thành phố tương lai”, thiết kế như một "trường thử" trong đời thực, nơi cư dân vừa sinh sống, vừa trải nghiệm công nghệ di chuyển mới.

Giới phân tích đặc biệt chú ý đến định hướng phát triển công nghệ lái tự động tại Woven City. Toyota đặt mục tiêu loại bỏ hoàn toàn thương vong do tai nạn giao thông. Dự kiến đến năm tài chính 2027 sẽ thương mại hóa xe tự lái cấp độ 4, hoạt động độc lập trong những điều kiện nhất định.

Woven City chính là “phòng thí nghiệm sống” cho tham vọng này, đồng thời là điểm kết nối ngành ô tô với nhiều lĩnh vực khác.

Hạ tầng ở đây được thiết kế theo mô hình tương lai với ba loại đường riêng biệt cho người đi bộ, xe cá nhân và xe cơ giới, cùng một đường ngầm cho phép thử nghiệm không bị ảnh hưởng bởi thời tiết hoặc nhiệt độ. Các cột đa chức năng vừa là đèn, tín hiệu giao thông, vừa tích hợp cảm biến và camera phục vụ thử nghiệm và hợp tác.

Không chỉ thử nghiệm xe điện hóa, Woven City còn mở ra không gian cho những ý tưởng táo bạo như môi trường sống không phấn hoa, dịch vụ bán hàng tự động hay mô hình giáo dục - lối sống số.

Cư dân tại đây sẽ trở thành nhân tố trọng yếu trong hành trình Toyota chuyển mình thành công ty di chuyển.

Nhóm đầu tiên là “Nhà sáng tạo” (Inventors), gồm doanh nghiệp, start-up, viện nghiên cứu và các nhà đổi mới. Họ sẽ phát triển, thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ trong thành phố, đồng thời kết hợp chuyên môn sản xuất của Toyota, năng lực phần mềm của Woven by Toyota và thế mạnh riêng để thúc đẩy triết lý Kakezan - “phép nhân/nhân lên”, nơi giá trị xã hội và đổi mới mới nảy sinh từ sự hội tụ của các ý tưởng và năng lực khác nhau.

Nhóm thứ hai là “Weavers”, gồm cư dân và khách tham quan. Họ sẽ trực tiếp trải nghiệm dịch vụ, đưa ra phản hồi, từ đó góp phần định hình các sáng kiến. Giai đoạn 1 sẽ có khoảng 300 cư dân, và thành phố dự kiến mở cửa đón khách tham quan chung vào năm tài chính 2026.

Đây chính là tuyên ngôn cho thấy Toyota muốn đi xa hơn vai trò nhà sản xuất ô tô để trở thành tập đoàn di chuyển toàn diện.

Toyota sẽ lắp ráp xe hybrid ở Việt Nam

Ở Việt Nam, định hướng này được thể hiện rõ trong phát biểu mới nhất của ông Nakano Keita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam.

Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, ông cho biết Toyota sẽ hiện đại hóa trụ sở và nhà máy ở Phúc Yên, đồng thời chuẩn bị khởi động dây chuyền sản xuất mẫu xe hybrid đầu tiên tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư tất cả các hạng mục hơn 360 triệu USD.

Những động thái liên tiếp của Toyota cho thấy một chiến lược gắn kết chặt chẽ: website đếm ngược khơi gợi, dẫn dắt người tiêu dùng chuẩn bị đón nhận bước tiến mới của thương hiệu, Woven City hiện thực hóa một phần tham vọng toàn cầu, và phát biểu của ông Nakano phác họa một bước gần hơn đến với bức tranh Toyota tại Việt Nam trong tương lai.

Thách thức vẫn còn nhiều, nhưng nếu thành công, Toyota không chỉ giữ vững vị thế dẫn đầu mà còn định hình lại cách người tiêu dùng - trong đó có thị trường Việt Nam - nhìn về di chuyển ở kỷ nguyên mới.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn