Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh hiến kế cách đỗ ô tô trước cửa nhà dân tránh mâu thuẫn, bị phá hỏng xe

Từ việc đỗ ô tô nối đuôi trước nhà dân gây khó khăn đi lại, kinh doanh của người dân và gây mâu thuẫn, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đã đề xuất một số giải pháp.
Chiều 30-9, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận về dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự.
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Gia Lai) góp ý về nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Đỗ ô tô trước cửa nhà dân, giải quyết bằng cách nào?
Về làn đường, ông Cảnh cho biết hiện nay không có sự thống nhất về cách gọi trong các văn bản pháp luật, kể cả người dân.
Người lái xe gọi làn trong là làn bên trái sát tim đường, làn ngoài là làn bên phải sát vỉa hè. Người dân thì hay nói trong lề, ngoài đường, nên lại hiểu ngược lại, làn ngoài là làn sát tim đường, làn trong là làn gần vỉa hè nhà mình.
Cơ quan nhà nước gọi làn gần tim đường là làn trái trong cùng sát dải phân cách, làn sát vỉa hè là làn đường bên phải trong cùng, hay gọi làn sát với làn dừng khẩn cấp là làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp.
"Chúng ta không quy định cách gọi tên từng làn đường, nên khi áp dụng các đối tượng liên quan bị lúng túng", đại biểu nhìn nhận.
Ông đề xuất gọi ngắn gọn hơn để thống nhất cách hiểu: Làn bên trái sát dải phân cách hay tim đường là làn sát trái. Làn bên phải sát vỉa hè hay sát làn dừng khẩn cấp là làn sát phải.
Về đỗ xe, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho biết thực tế đã xảy ra tranh chấp việc đỗ xe trước nhà dân. Nhiều trường hợp xe bị làm bẩn, phá hỏng, lái xe và chủ nhà mâu thuẫn, va chạm.
"Người dân có quyền yêu cầu khoảng trống trước nhà để đi lại thuận tiện. Người lái xe cũng có quyền đỗ xe ở những nơi không bị cấm. Vì vậy 2 quyền này cần được làm rõ trong luật", ông nhấn mạnh.
Đại biểu đề nghị bổ sung nội dung cấm “cản trở người, phương tiện dừng, đỗ đúng nơi được phép". Bên cạnh đó cũng bổ sung nội dung bảo vệ quyền ra vào của người dân là không "cản trở phương tiện người dân ra, vào nơi ở".
"Cơ quan nhà nước tổ chức việc đỗ xe như thế nào để 2 quyền này không bị xung đột hay xử lý hài hòa quyền lợi của người dân và chủ phương tiện", ông đặt vấn đề.
Theo ông Cảnh, hiện nay ô tô đỗ nối đuôi trước nhà dân gây khó khăn đi lại và kinh doanh của người dân.
Từ đó ông đề nghị cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn các địa phương cách đỗ xe trước nhà dân ở những đoạn đường không cấm đỗ.
Cụ thể ông đề xuất với khu vực có vỉa hè hẹp, ô tô đậu/đỗ giữa 2 nhà, để trống lối đi lên vỉa hè giữa các ô tô.
Trường hợp không đủ khoảng trống, bố trí đậu/đỗ ô tô giữa 2 nhà kế tiếp. Với khu vực có vỉa hè rộng đủ không gian để xe máy và lối đi cho người đi bộ, ô tô đậu liên tục, các lối lên, xuống vỉa hè cách nhau tối đa mỗi 20m.
Đề xuất áp dụng nhập làn theo quy tắc dây kéo áo
Nam đại biểu dẫn lại việc vừa qua Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam để thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Trong đó có nội dung cấm xe tải đi ở làn sát trái trên một số cao tốc.
Đại biểu cho biết sau thời gian thí điểm cho thấy có hiệu quả về tăng tốc độ lưu thông, giảm tai nạn và nhận được sự ủng hộ của người dân. Ông cho rằng nội dung thí điểm này cần được luật hóa để triển khai trên diện rộng, nâng cao hiệu quả sử dụng hạ tầng giao thông.
Vì vậy ông đề nghị quy định cho phép Bộ Công an, Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức sử dụng làn đường, hướng dẫn địa phương sử dụng làn đường của đường bộ.
Ông cho rằng khi mở rộng phạm vi áp dụng có thể áp dụng cả trên đường cao tốc, quốc lộ có 2 làn xe nhưng cho phép xe tải dùng làn sát trái trong trường hợp muốn di chuyển lên trước xe phía trước.
Ông cũng đề nghị ngành giao thông cần xử lý cả trường hợp xe ô tô con đi chậm ở làn sát trái, 2 xe kéo dài thời gian chạy song song vì cả 2 trường hợp này đều gây cản trở giao thông.
Một nội dung khác, ông Cảnh nêu việc Cục Cảnh sát giao thông đề xuất sơn trực tiếp tốc độ giới hạn, làn xe và chỉ dẫn giao thông lên mặt đường để nhắc nhở người điều khiển phương tiện và giảm vi phạm.
Ông Cảnh dẫn số liệu khảo sát trên một tờ báo điện tử 93% đồng ý với đề xuất này. Một số nơi đã sơn biển báo tốc độ lên mặt đường, đặc biệt, cách sơn số lên mặt đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khá rõ ràng so với trước đây.
Nhiều phương tiện do không quan sát kịp biển báo tốc độ cắm bên lề đường nên đã vi phạm quy định tốc độ, nhiều lái xe không quen đường nên cũng thường chạy khá chậm so với tốc độ cho phép.
Ông cho biết đi nhanh hay đi chậm hơn tốc độ lưu thông bình thường đều gây nguy cơ va chạm giao thông. Vì vậy việc in tốc độ tối đa lên mặt đường để hỗ trợ biển báo tốc độ cắm bên đường là cần thiết.
Để luật hóa, ông đề nghị quy định về báo hiệu đường bộ cần bổ sung đoạn có nội dung: “Dấu hiệu tương đương biển báo hiệu đường bộ, dấu hiệu hỗ trợ biển báo hiệu đường bộ được in trên mặt đường” ngay sau cụm từ “báo hiệu đường bộ”.