10 sự thật thú vị về thương hiệu xe gần 140 năm tuổi - Mercedes-Benz

Suốt ba thập kỷ, kể từ năm 1995, thương hiệu “ngôi sao ba cánh” không ngừng mang đến những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng Việt - từ những chiếc sedan cổ điển đầu tiên đến loạt xe điện cấp tiến như Maybach EQS. Đằng sau mỗi chiếc xe là vô vàn câu chuyện thú vị, phản ánh sự khắt khe và tinh thần đổi mới không ngừng của Mercedes-Benz.
Dưới đây là một vài điểm nổi bật trong số đó - những chi tiết nhỏ nhưng đầy tự hào của thương hiệu đã có hành trình 30 năm phát triển tại Việt Nam.
Bằng sáng chế cho chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới - do Carl Benz đệ trình vào năm 1886 - hiện là một tài liệu do UNESCO bảo hộ. Được công nhận vì "mang ý nghĩa quan trọng và giá trị nổi bật của thế giới", bằng sáng chế này được lưu giữ trong Sổ đăng ký của UNESCO có tên gọi Ký ức Thế giới (UNESCO Memory of the World) cùng với bộ Tài liệu của Shakespeare, Kinh thánh Gutenberg và những di sản quý giá khác.
Không dừng ở những phát minh trong quá khứ, theo công bố của thương hiệu, chỉ trong năm 2023, Mercedes-Benz đã nộp hơn 2.600 bằng sáng chế trên toàn cầu - minh chứng rằng sau gần 140 năm, tinh thần đổi mới vẫn là cốt lõi. Danh mục tài sản trí tuệ của Mercedes-Benz hiện sở hữu hơn 50.000 bằng sáng chế, nhãn hiệu, thiết kế và tên miền.
Theo Mercedes-Benz, mỗi một trong số đó là một “ngôi sao” trong vũ trụ Mercedes-Benz - và là một lý do để khách hàng yêu thêm chiếc xe của mình.
Nhiều người cho rằng đèn viền nội thất với 64 màu Ambient Light của Mercedes-Benz chỉ để làm đẹp, tăng tính thẩm mỹ cho buồng lái. Nhưng trên thực tế, ngay từ ý tưởng ban đầu, Mercedes-Benz phát triển Ambient Light như một tính năng an toàn, giúp giảm mỏi mắt khi lái xe ban đêm và hạn chế ánh sáng chói từ xe đối diện.
Tại các phòng thí nghiệm, Mercedes-Benz có thể tạo ra nhiều điều kiện thời tiết khác nhau, từ mưa nhẹ đến mưa lớn, với 1.648 vòi phun nước. Điều này giúp đảm bảo rằng mỗi chiếc xe đều hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết, đồng thời giữ cho khoang lái yên tĩnh và thoải mái.
Nhờ đó, những chiếc xe được bán tại Việt Nam luôn vận hành ổn định trong cả mùa khô bụi lẫn mùa mưa bão. Đồng thời, âm thanh mưa cũng được kiểm soát để trong xe luôn yên tĩnh.
Ngay cả sau khi một mẫu xe được bán ra thị trường, Mercedes-Benz vẫn tiếp tục lái thử đến 160.000 km trên nhiều địa hình khác nhau, rồi tháo rời từng chi tiết để đánh giá độ bền sau chặng đường dài đó. Quãng đường này tương đương với việc lái xe vòng quanh hành tinh 4 lần.
Theo Mercedes-Benz, lớp sơn của một chiếc Mercedes-Benz phải trông hoàn hảo dưới mọi ánh sáng, đó là lý do tại sao các chuyên gia của Mercedes-Benz muốn tận tay kiểm tra từng chiếc xe của mình trước khi chúng được chấp thuận rời khỏi nhà máy. Thử nghiệm xúc giác được đội ngũ chuyên gia tỉ mỉ kiểm nghiệm từng centiment để phát hiện những khuyết điểm nhỏ nhất trên bề mặt xe. Trong trường hợp của mẫu S-Class, diện tích kiểm nghiệm cần thực hiện lên đến 22.000 cm².
Màn hình MBUX Hyperscreen rộng 56 inch trên mẫu EQS được làm từ một tấm kính cong nhẹ, được gia nhiệt đến khoảng 650 độ C để đạt hình dạng hoàn hảo. Sau đó, kính được phủ sáu lớp oxit kim loại mỏng để giảm thiểu phản xạ, giúp dễ đọc và vận hành ngay cả dưới ánh sáng mạnh.
Trong quá trình kiểm tra an toàn cho các mẫu xe, Mercedes-Benz đã tiến hành thử nghiệm "Roof Drop" bằng cách lật ngược xe và thả rơi để đảm bảo khả năng chịu lực của trụ A - đặc biệt với các dòng xe mui trần. Đây không phải yêu cầu bắt buộc theo pháp lý, nhưng Mercedes-Benz vẫn thực hiện, vì theo tôn chỉ của thương hiệu - sự an toàn không bao giờ được thoả hiệp.
Mỗi động cơ 4 và 8 xi-lanh của Mercedes-AMG được lắp ráp cẩn thận bởi một kỹ sư động cơ chính (Master Engine Builder), người đặt toàn bộ tâm huyết vào từng sản phẩm và ký tên lên động cơ đó, thể hiện trách nhiệm và niềm tự hào cá nhân.
Âm thanh của một chiếc xe - cách nó cộng hưởng với môi trường xung quanh - chính là một phần trong “tính cách” của chiếc xe ấy. Đó không chỉ là thứ người lái nghe thấy, mà còn là cảm xúc mà chiếc xe truyền tải trên mỗi hành trình.
Để kiểm soát và tinh chỉnh trải nghiệm ấy một cách hoàn hảo, Mercedes-Benz đưa xe vào các khoang cách âm đặc biệt, nơi mô phỏng lại những âm thanh thực tế từ thiên nhiên, thành phố hay đường cao tốc. Việc phân tích cách âm thanh vang vọng bên ngoài - đối với người đi đường - lẫn cảm giác bên trong khoang cabin, giúp các kỹ sư Mercedes-Benz tinh chỉnh từng chi tiết nhỏ, tạo nên một chất âm đặc trưng, êm ái mà đầy cảm xúc cho từng dòng xe.
Vào ngày 24/6/1909, “Daimler-Motoren-Gesellschaft” - tiền thân của Mercedes-Benz AG, đã đăng ký nhãn hiệu cho một biểu tượng mà ông Gottlieb Daimler (nhà sáng lập của Daimler-Motoren-Gesellschaft) từng sử dụng để chỉ ngôi nhà của gia đình trên một tấm bưu thiếp. Ngôi sao ba cánh nổi tiếng này sau đó đã trở thành một trong những biểu tượng mạnh mẽ nhất của thế kỷ XX về sự xuất sắc trong kỹ thuật, với các điểm tượng trưng cho đất, biển và không khí.
Gần 140 năm trên thế giới và 30 năm tại Việt Nam không phải là một chặng đường ngắn. Nhưng với Mercedes-Benz, đó chỉ mới là khởi đầu của hành trình “tạo nên chuẩn mực”. Những thông tin thú vị kể trên là lời khẳng định rằng, mỗi sản phẩm mang biểu tượng ngôi sao không chỉ là một chiếc xe - mà là kết quả của hàng nghìn giờ sáng tạo, thử nghiệm và cam kết không ngừng.
Bởi vì đó là Mercedes-Benz.
Thu Loan