Xpander 2025 ra mắt, chờ về Việt Nam để cạnh tranh với hàng loạt đối thủ

(Dân trí) - Phiên bản 2025 được kỳ vọng sẽ sớm có mặt tại Việt Nam, củng cố vị thế của Mitsubishi Xpander - vốn đang bị đe dọa bởi hàng loạt đối thủ đã và sắp có mặt.
Không lâu sau khi kế hoạch cho Xpander thế hệ mới được tiết lộ, Mitsubishi bất ngờ trình làng phiên bản nâng cấp giữa vòng đời dành cho dòng xe đa dụng cỡ nhỏ này tại Indonesia. Đây là lần thứ ba Xpander và Xpander Cross đón bản facelift kể từ khi được giới thiệu đến người tiêu dùng toàn cầu vào năm 2017.
Tại "xứ vạn đảo", Xpander 2025 được phân phối với 6 phiên bản cùng mức giá 270-338 triệu Rupiah (tương đương 425-531 triệu đồng). Xpander Cross có 2 phiên bản, giá bán 338-364 triệu Rupiah (khoảng 521-572 triệu đồng).
Tương tự các bản cập nhật vào năm 2020 và 2022, hãng xe Nhật Bản chỉ tập trung tinh chỉnh một số tiểu tiết, giữ thiết kế tổng thể của Xpander mà vẫn tạo ra sự mới mẻ.
Nổi bật ở đầu xe là mặt ca-lăng đen bóng được "chạm trổ" thêm vô số thanh dọc liền kề nhau và đính thanh mạ crôm sát cạnh trên, mang phong cách tương đồng với những chiếc xe có yếu tố điện hóa. Viền đèn pha full-LED cũng được làm tối màu.
Ba-đờ-sốc giả kim loại gồ ghề và dày dặn hơn trước, tích hợp đèn sương mù LED vuông vắn trên bản cao nhất.
Danh mục điều chỉnh áp dụng cho hông và đuôi xe nhẹ nhàng hơn, bao gồm la-zăng 17 inch đa chấu hai tông màu, ốp babule to bản, góc cạnh hơn và cản sau tích hợp đèn phản quang đồng bộ về kiểu dáng với phía trước. Đèn hậu LED hình chữ "T", ăng-ten dạng vây cá mập và cánh lướt gió đều được giữ nguyên.
Xpander Cross cũng nhận được các điểm thay đổi tương tự. Lưới tản nhiệt và cản trước nổi khối cứng cáp. Gương chiếu hậu màu đen tương phản, bên trên là thanh ray nóc cỡ lớn.
Đèn định vị ban ngày tích hợp xi-nhan dạng chạy đuổi có số ô tăng từ 5 lên 7 trên Xpander Cross 2025, giúp người nhìn dễ phân biệt với biến thể thông thường trong điều kiện thiếu sáng hơn.
Tiến vào bên trong, Xpander facelift thừa hưởng hai thành phần quan trọng từ Xforce là vô-lăng ba chấu bọc da kiểu mới và bảng đồng hồ kỹ thuật số 8 inch. Màn hình cảm ứng đặt nổi giữa táp-lô được mở rộng từ 9 inch lên 10 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây.
Nhà sản xuất chia sẻ họ đã sử dụng vật liệu mềm cho nhiều bề mặt hơn. Xpander mới tại Indonesia sở hữu nội thất màu đen tuyền với ghế nỉ trên cả phiên bản đắt nhất, điểm xuyết đường chỉ cam trông khá đơn điệu. Trong khi đó, khách hàng tại Việt Nam có thể sẽ tiếp tục được hưởng khoang xe phối màu đen - nâu với ghế da.
Một số tiện nghi nổi bật có thể kể đến như cụm điều khiển điều hòa dạng kỹ thuật số, chìa khóa thông minh đi kèm nút bấm khởi động, phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold, sạc không dây chuẩn Qi, bệ tỳ tay trung tâm hàng ghế trước và kiểm soát hành trình loại thường.
Vị trí trung tâm hàng ghế thứ hai được lắp thêm tựa đầu có thể điều chỉnh độ cao. Những tiện ích quen thuộc như bệ tỳ tay, cửa gió điều hòa trên trần xe, cổng sạc USB Type-C và USB Type-A và cổng 12V đều xuất hiện. Người dùng có thể gập phẳng hai hàng ghế cuối để mở rộng không gian cốp.
Khía cạnh an toàn ghi nhận sự cải thiện đáng giá. Theo đó, phiên bản Ultimate sẽ được trang bị 6 túi khí - vốn là thiếu sót "chí mạng" trước đây - và hệ thống kiểm soát vào cua chủ động (AYC) như trên Xforce. Các tính năng bảo vệ người lái và hành khách đi cùng còn có hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ chống trượt, cảm biến sau và camera lùi. Camera 360 độ dành riêng cho phiên bản đắt nhất.
Tuy nhiên, đại diện của Mitsubishi vẫn "tụt hậu" ở mảng công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) so với Honda BR-V, Toyota Veloz Cross hay Hyundai Stargazer X.
"Trái tim" của Xpander lẫn Xpander Cross tiếp tục là động cơ xăng 4 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 1.5L, sản sinh công suất tối đa 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại 141Nm. Xe dành cho thị trường Indonesia được trang bị hộp số vô cấp CVT hoặc số sàn 5 cấp, tùy phiên bản.
Phanh sau của Xpander lẫn Xpander Cross 2025 là loại tang trống, được cho là có hiệu năng tương đương nhưng về mặt thẩm mỹ sẽ kém đẹp mắt hơn phanh đĩa trên Veloz Cross, Stargazer X.
Tại Việt Nam, Mitsubishi Xpander bất ngờ "lao dốc" từ hạng 3 xuống hạng 9 trong top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 4/2025, với doanh số giảm lên đến 61,6% so với tháng trước, từ 2.530 xe xuống 972 xe.
Là cái tên "tiên phong" trong phân khúc xe đa dụng phổ thông cỡ nhỏ, Xpander sớm trở thành lựa chọn hàng đầu và tạo dựng được cộng đồng người dùng đông đảo, mặc cho sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các đối thủ trong phân khúc.
Tuy nhiên, nửa sau năm 2025 sẽ không hề dễ dàng đối với đại diện Nhật Bản này. Không chỉ đối mặt với xe Trung Quốc giá rẻ như MG G50 có kích thước lớn hơn đáng kể, Xpander sẽ phải "chạm trán" thách thức lớn nhất mang tên: VinFast Limo Green.
Dù mức giá 749 triệu đồng cao hơn đáng kể so với Mitsubishi Xpander nhưng MPV thuần điện đầu tay của VinFast vẫn nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng nhờ vào chính sách sạc điện miễn phí đến hết tháng 6/2027 và chế độ vận doanh hấp dẫn từ Xanh SM.
Bù lại, Xpander sở hữu điểm mạnh đến từ độ ổn định đã được kiểm chứng, và tính thanh khoản tốt.