Xiaomi lao dốc sau khủng hoảng, cái giá của 'thổi phồng' quảng cáo

![]() |
Năm trước, Xiaomi từng khiến cả thế giới bất ngờ khi doanh số của chiếc SU7 - mẫu xe đầu tay của thương hiệu vượt mặt chiếc Tesla Model 3 tại Trung Quốc.
Tuy nhiên chỉ vừa bước sang nửa đầu năm nay, "kỳ lân" ngành ôtô này đã chứng kiến cơn bão khủng hoảng kéo dài, khiến doanh số lao dốc không phanh.
Theo thống kê từ Hiệp hội Ôtô Trung Quốc, lượng xe cả thương hiệu bán được trong tuần 19 đã giảm còn 5.200 chiếc. Doanh số của riêng chiếc SU7 cũng giảm từ 6.700 xuống còn 4.700 xe.
Đây là lần đầu tiên từ khi ra mắt, Xiaomi chứng kiến đà suy giảm liên tục và mạnh mẽ như vậy. Các tranh cãi về an toàn và cách xử lý truyền thông của Xiaomi đã khiến khách hàng dần mất lòng tin.
![]() |
Xiaomi SU7 Ultra từng được quảng cáo là "siêu xe điện mạnh nhất" với giá chưa đến 70.000 USD. Ảnh: Xiaomi. Sự phẫn nộ của người dùng mới là cơn ác mộng với một hãng xe non trẻ. Theo CarnewsChina, hơn 50% người mua SU7 Ultra là khách hàng lần đầu mua siêu xe trên 69.500 USD. Chính những quảng cáo của Xiaomi về "siêu xe điện mạnh nhất thế giới" đã thuyết phục họ chi mạnh tay. Vì vậy, các khách hàng liên tục khởi kiện, đòi hoàn tiền sau loạt tranh cãi. Loạt bê bối của Xiaomi đã phản ánh vấn đề chung của thị trường xe điện Trung Quốc là ưu tiên tiếp thị hơn công nghệ. Những chiến dịch quảng cáo hào nhoáng nay trở thành con dao hai lưỡi cho các nhà sản xuất. Và nếu không thể thực hiện lời hứa, không chỉ Xiaomi mà bất kỳ hãng xe điện nào cũng có thể "gặp nạn". Sách hay đọc trên xe Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú. |