Xe hybrid cắm sạc nhiều sự cố hơn xe điện

Theo nghiên cứu chất lượng ban đầu của J.D. Power tại Mỹ năm 2025, xe hybrid cắm sạc ngoài (PHEV) đang gặp nhiều sự cố nhất so với bất kỳ loại xe mới nào khác.
Xe hybrid sạc ngoài gặp sự cố nhiều nhất
Xe hybrid cắm sạc ngoài (PHEV) được xem là cầu nối hoàn hảo cho một tương lai chủ yếu sử dụng điện. Khách hàng có thể sử dụng xăng bất cứ lúc nào, nhưng xe cũng có khả năng đi hoàn toàn bằng điện trong một quãng đường ngắn, và có thể sạc lại dễ dàng như bất kỳ xe điện nào.
Tuy nhiên, cũng vì có cả hai, một chiếc xe PHEV cũng có thể ẩn chứa đồng thời hạn chế của cả hai dòng động cơ. Theo một nghiên cứu mới của J.D. Power, các chủ xe có thể đang trải nghiệm điều đó tại các xưởng sửa chữa.
Nghiên cứu chất lượng ban đầu tại thị trường Mỹ năm 2025 của công ty nghiên cứu hiện xếp hạng PHEV dưới xe điện về số sự cố trên 100 xe, hay PP100 - số lượng sự cố mà một chiếc xe sẽ gặp phải trong 90 ngày đầu tiên sở hữu.
Điểm số càng thấp phản ánh chất lượng xe càng cao. Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 6-2024 đến tháng 5-2025.
Tesla cải thiện chất lượng, kéo điểm số xe điện lên cao
Các tác giả của nghiên cứu cho biết: "Lần đầu tiên, PHEV gặp nhiều sự cố hơn so với xe điện". Điều đó tương đương với 237 PP100 đối với PHEV so với 212 PP100 đối với xe điện.
Điều này nhờ các hãng sản xuất xe điện đang ngày càng cải thiện sản phẩm của mình, đặc biệt là Tesla. Nghiên cứu cho biết: "Sự cải thiện của xe điện được thúc đẩy bởi sự cải thiện điểm số 62 PP100 của Tesla".
Dù vậy, do còn mới, xe điện vẫn đang xếp sau xe xăng dầu và xe hybrid thông thường, lần lượt là 184 PP100 và 196 PP100.
Ông Frank Hanley, giám đốc cấp cao về đánh giá tiêu chuẩn ô tô tại J.D. Power, trong một email gửi trang InsideEVs, cho biết: "Tesla chiếm phần lớn thị phần xe điện. Vì vậy khi họ cải thiện (như họ đã làm được với con số 62 PP100 trong năm nay), họ cũng kéo theo chất lượng trung bình của xe điện.
Ngoài ra, so với xe điện, xe PHEV còn gặp phải những sự cố riêng biệt của cả xe đốt trong".
Nguyên nhân xe hybrid sạc điện gặp nhiều sự cố
Nói cách khác, ông Hanley cho biết xe PHEV đang bị ảnh hưởng kép, trong khi xe điện và xe chạy bằng động cơ đốt trong chỉ gặp sự cố đặc trưng.
Điều này dễ hiểu nếu nhìn vào cách thức hoạt động cơ học của PHEV. Tất cả các xe PHEV được bán ở Mỹ đều có động cơ chạy xăng thông thường kết hợp với bộ pin - thường có kích thước nhỏ hơn nhiều so với bộ pin của xe điện.
Dù xe hybrid thông thường hoạt động theo cùng một cách, PHEV có pin lớn hơn và còn có thêm sự phức tạp của việc sạc. Đó là một hệ thống phức tạp không phải lúc nào cũng hoạt động đồng bộ như mong muốn.
Ông Hanley từ chối cho biết hãng hoặc mẫu PHEV nào gặp nhiều sự cố hơn những hãng khác. Nhưng như thường lệ, các thương hiệu như Lexus, Hyundai và Kia xếp hạng đầu bảng danh sách chất lượng của J.D. Power và tất cả đều cung cấp có tùy chọn xe PHEV. Ngày nay, các tùy chọn PHEV khá đa dạng, có thể đến từ Alfa Romeo, Volvo, Audi, Dodge, Kia, Lincoln và thậm chí cả Ferrari.
Phần mềm và màn hình hay bị phàn nàn nhất
Nhưng có một số tin tốt trong nghiên cứu mới nhất của J.D. Power. Số lượng sự cố được chủ sở hữu trích dẫn trong 90 ngày đầu tiên sở hữu đã được cải thiện đôi chút so với năm ngoái. Hầu hết các phàn nàn tập trung vào phần mềm và hệ thống thông tin giải trí hơn là các vấn đề về cơ khí.
Hãng nghiên cứu cho biết: "Chủ sở hữu đang gặp nhiều sự cố liên quan đến màn hình cảm ứng hơn do tích hợp nhiều tính năng không liên quan đến âm thanh như điều khiển điều hòa, mở cửa, thậm chí cả nút mở hộp đựng găng tay.
Bằng cách giữ lại các nút điều khiển vật lý chuyên dụng cho một số tương tác này, các nhà sản xuất ô tô có thể giảm bớt những phiền toái và đơn giản hóa trải nghiệm tổng thể của khách hàng".