Nhảy đến nội dung
 

Xe hiếm Lada 2105 từ thời Liên Xô cũ được chủ gìn giữ hơn 35 năm

Từng là biểu tượng quen thuộc một thời trên đường phố Việt Nam, sau hơn ba thập kỷ, chiếc sedan Lada 2105 nay trở thành "hàng hiếm", được người mê xe gìn giữ kỹ lưỡng.

Chiếc sedan cỡ nhỏ Lada 2105 từng phổ biến tại Việt Nam vào đầu thập niên 90. Xe được sản xuất bởi AvtoVAZ - hãng xe quốc doanh lớn hàng đầu Liên Xô thời đó. Nhờ kết cấu đơn giản, bền bỉ và dễ sửa chữa, dòng xe này từng được sử dụng rộng rãi trong các cơ quan nhà nước và các gia đình trung lưu.

Sau khi Liên Xô tan rã, Lada 2105 dần biến mất khỏi thị trường Việt Nam. Hiện chỉ còn rất ít xe được bảo quản tốt, phần lớn thuộc sở hữu của những người đam mê sưu tầm xe cổ.

Chiếc Lada 2105 đề cập trong bài viết sản xuất năm 1989 thuộc sở hữu của anh Nguyễn Quốc Bảo, ngụ tại Quận 6, TP.HCM. Anh gắn bó với chiếc Lada này từ khi còn nhỏ và hiện vẫn sử dụng xe mỗi tuần. Dù đã qua sử dụng hơn 35 năm, xe vẫn vận hành ổn định nhờ được chăm sóc và bảo dưỡng kỹ lưỡng.

Trò chuyện với PV Thanh Niên, anh Nguyễn Quốc Bảo chia sẻ: "Lớp sơn nguyên bản của xe đã bị phai màu theo năm tháng, nên tôi quyết định sơn lại toàn bộ xe với tông màu đỏ tương tự ban đầu". Ngoài ra, các chi tiết như kính, đèn pha, tay nắm cửa và logo vẫn là linh kiện nguyên bản, chưa từng thay thế.

Khoang nội thất xe giữ nguyên bố cục ban đầu. Bộ ghế bọc simili màu đen được anh Quốc Bảo phủ thêm một lớp da bên ngoài để hạn chế xuống cấp theo thời gian. Các chi tiết như bảng đồng hồ, vô-lăng và cần số vẫn giữ theo thiết kế gốc.

Hệ thống âm thanh radio là chi tiết duy nhất đã được thay mới do thiết bị cũ bị hỏng. "Tôi luôn cố gắng giữ lại những bộ phận còn sử dụng được, dù chúng đã hao mòn theo năm tháng, để đảm bảo chiếc xe giữ được tính nguyên bản cao nhất", anh Quốc Bảo cho biết.

Lada 2105 sử dụng động cơ xăng dung tích 1.3 lít, công suất 65 mã lực, kết hợp với hộp số sàn 4 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Mặc dù công suất không mạnh, nhưng xe vẫn vận hành linh hoạt ở tốc độ thấp.

Để duy trì khả năng vận hành ổn định, chủ xe thường xuyên thay nhớt, vệ sinh buồng đốt, kiểm tra hệ thống treo, phanh và các chi tiết cao su như chân máy. Khi cần thay thế phụ tùng, anh Quốc Bảo ưu tiên tìm đúng linh kiện theo xe, đôi khi phải đặt hàng từ Nga hoặc tìm trong các hội nhóm chơi xe Lada tại Việt Nam.

Hiện nay, số lượng xe Lada 2105 còn giữ được tình trạng nguyên bản như xe của anh Quốc Bảo là rất ít. Nhiều xe cùng đời đã trải qua sơn sửa, thay đổi thiết kế hoặc phục chế. Việc giữ nguyên hiện trạng giúp chiếc Lada 2105 trở thành một trong những chiếc xe độc đáo còn lăn bánh trên đường phố Việt Nam.