Xe hết niên hạn bị tịch thu, tháo dỡ thành phế liệu

Tất cả phương tiện chạy xăng và diesel có tuổi đời lần lượt trên 15 năm hoặc 10 năm bị cấm lưu thông, cấm đổ xăng và bị tịch thu, theo quy định mới của Delhi, Ấn Độ.
Từ 1/7, Delhi đã bắt đầu một đợt ra quân và tịch thu hai phương tiện. Video về chiến dịch này đã được ANI chia sẻ trên mạng xã hội X hôm qua (30/6).
Trong video, Ashok Kumar, một thanh tra giao thông làm nhiệm vụ tại khu vực Parliament Circle đã chia sẻ với truyền thông về việc bố trí các cán bộ tại các trạm xăng trong khu vực.
Nếu phát hiện bất kỳ phương tiện cũ nào, họ sẽ liên hệ với chủ xe và kiểm tra giấy tờ. Nếu phương tiện đã sử dụng trên 15 năm, các cán bộ sẽ thực hiện các biện pháp tiếp theo.
Những phương tiện này sẽ bị tịch thu ngay lập tức và đưa đến bãi phế liệu được ủy quyền gần nhất. Sau đó, phương tiện sẽ được tháo dỡ, và khi hoàn tất, chủ xe nhận lại số tiền tương đương giá trị phế liệu.
Theo ông Kumar, sáng kiến của chính phủ nhằm kiểm soát ô nhiễm. Ông cũng tiết lộ những phương tiện hết niên hạn sử dụng thường không có giấy tờ hợp lệ như bảo hiểm và đang lưu thông bất hợp pháp trên đường.
Ông cho biết thêm, chỉ riêng tại khu vực của mình, đã tịch thu hai chiếc xe máy sử dụng trên 15 năm. Dự kiến tổng số phương tiện bị tịch thu sẽ cao hơn nhiều trên toàn thủ đô. Chiến dịch còn tiếp tục trong những ngày tới.
Cũng từ 1/7, Delhi cấm đổ xăng cho xe hết niên hạn sử dụng. 350 trạm xăng tại thủ đô Ấn Độ sẽ thi hành chính sách này.
Theo Quy trình hoạt động tiêu chuẩn (SOP), các trạm xăng phải ghi lại từng trường hợp từ chối đổ xăng. Ngoài ra, các trạm phải hiển thị thông báo nêu rõ, "Không cung cấp nhiên liệu cho xe hết niên hạn sử dụng - xe chạy xăng và CNG 15 năm và xe chạy diesel 10 năm từ 1/7/2025". Những biển báo này sẽ đóng vai trò như một lời nhắc nhở rõ ràng đối với chủ xe về các hạn chế mới.
Các trạm xăng bắt buộc tuân thủ quy định và phải đào tạo cho nhân viên. Nếu vi phạm, trạm xăng sẽ bị phạt theo Mục 192 của Đạo luật Xe cơ giới, 1988.
Các trạm xăng vi phạm các chỉ thị này sẽ bị phạt theo Mục 192 của Đạo luật Xe cơ giới, 1988. Các báo cáo chi tiết về việc không tuân thủ sẽ được đệ trình hàng tuần cho cả CAQM và Bộ Dầu khí và Khí đốt tự nhiên để tiến hành các thủ tục tiếp theo. Khung trách nhiệm giải trình này đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc.
Ngoài việc tịch thu, tháo dỡ, cấm đổ xăng các phương tiện hết niên hạn sử dụng, chính quyền Delhi còn có các kế hoạch khác để giảm ô nhiễm tại thủ đô.
Thủ hiến mới nhậm chức của Delhi, Rekha Gupta, đã thông báo từ ngày 1/11, chỉ các phương tiện thương mại đạt tiêu chuẩn BS-VI (Bharat Stage 6), chạy khí nén tự nhiên (CNG) hoặc xe điện (EV) mới được phép vào thành phố.
Chính quyền cũng có kế hoạch lắp đặt các hệ thống phun sương và súng chống khói bụi trên các tòa nhà cao tầng để kiểm soát ô nhiễm. Thủ hiến cũng hứa hẹn thủ đô sẽ sớm chứng kiến trận mưa nhân tạo đầu tiên thông qua công nghệ gieo mây.
Theo cơ sở dữ liệu VAHAAN, Delhi có khoảng 62 vạn xe hết niên hạn sử dụng, bao gồm 41 vạn xe hai bánh và 18 vạn xe bốn bánh.
(Theo Cartoq, India Today)
Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!