Nhảy đến nội dung
 

Xe điện cũ ngày càng được ưa chuộng tại Mỹ - Báo VnExpress

Theo dữ liệu từ Edmunds và công ty khởi nghiệp Recurrent, hơn một phần ba số xe điện cũ tại Mỹ có giá dưới 25.000 USD, hơn một nửa dưới 30.000 USD - mức khó tìm thấy ở xe mới, kể cả ôtô chạy xăng. Điều này giúp xe điện cũ trở thành phương án tiếp cận khả thi với người trẻ, đặc biệt là thế hệ Z, nhóm có xu hướng ưa chuộng phương tiện thân thiện môi trường.

Không chỉ cạnh tranh về giá, xe điện cũ tại Mỹ còn ghi nhận doanh số vượt dòng xe xăng trong khoảng 5-7 tháng qua, tín hiệu cho thấy sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng.

Một phần nguồn cung đến từ chương trình ưu đãi thuế 7.500 USD của chính phủ Mỹ trước đây, áp dụng với hợp đồng thuê xe điện mới. Sau khi hết hạn, các xe này quay lại thị trường dưới dạng đã qua sử dụng với chất lượng còn tốt do được bảo quản kỹ, tuân thủ giới hạn quãng đường và điều kiện thuê. JD Power dự báo có khoảng 215.000 xe điện sẽ được trả lại trong năm tới.

Cùng với giá và nguồn cung, tuổi thọ pin là yếu tố góp phần quan trọng. Dữ liệu từ Recurrent cho thấy xe điện đời 2011 vẫn giữ khoảng 79% dung lượng pin ban đầu. Với xe đời 2020, mức này lên tới 97%. Một khảo sát của Arval, công ty chuyên cung cấp dịch vụ thuê xe tại châu Âu ghi nhận nhiều dòng xe sau 70.000 km sử dụng, pin vẫn duy trì trung bình 93% dung lượng.

Trong khi đó, nghiên cứu của Geotab trên 5.000 xe điện cho thấy, mức pin chỉ suy giảm trung bình 1,8% mỗi năm, cải thiện đáng kể so với mức 2,3% được ghi nhận trong nghiên cứu trước đó vào năm 2019. Một số mẫu xe điện có tỷ lệ suy giảm pin chỉ 1% mỗi năm.

Những số liệu này góp phần thay đổi định kiến về việc pin xe điện nhanh xuống cấp, đồng thời mở ra kỳ vọng về vòng đời dài, sử dụng hàng chục năm mà chưa cần thay pin.

Trong khi thị trường xe điện cũ bùng nổ tại Mỹ, Việt Nam cũng đang chứng kiến những tín hiệu dịch chuyển ở nhóm phương tiện phổ biến nhất - xe máy. Các chuyên gia trong ngành đánh giá lộ trình cấm xe máy xăng ở một số khu vực của Hà Nội và sắp tới có thể TP HCM, tạo ra nhiều tác động đến thị trường xe máy Việt.

Một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực xe máy ở TP HCM cho biết, hiện một số hãng xe máy điện lớn tại Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để người dân chuyển đổi.

"Chẳng hạn như VinFast, họ đã có mạng lưới trạm sạc rất lớn và đại lý, xưởng dịch vụ khắp cả nước. Hay vừa rồi họ đã cùng các ngân hàng lớn tung ra chính sách hỗ trợ tài chính thiết thực cho người dân Hà Nội mua xe điện, sau đó có thể sẽ mở rộng ra các tỉnh thành khác. Điều này sẽ gỡ bỏ mọi rào cản trong việc chuyển đổi xanh", vị này nhận định.

Theo nghiên cứu của ICCT vào 2022, xe hai bánh chiếm khoảng 72,6% nhu cầu di chuyển của người dân tại Hà Nội, con số ở TP HCM là 82%. Việc hạn chế xe máy xăng đồng nghĩa người dân sẽ điều chỉnh lại thói quen di chuyển và chuyển đổi sang phương tiện thuần điện.

Thái Anh

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn