Xe công ty bị CSGT phạt nguội, tài xế đã nghỉ việc có được xóa lỗi?

Nhiều xe công ty bị CSGT phạt nguội, ngăn chặn đăng kiểm, nhưng tài xế lái xe ở thời điểm đó đã nghỉ việc thì có được xóa lỗi?
Vừa qua, nhiều xe công ty bị CSGT phạt nguội gặp khó khi tài xế lái xe ở thời điểm vi phạm đã nghỉ việc. Không thể yêu cầu người đã nghỉ việc quay lại nộp phạt nguội, không còn giữ liên lạc, nhiều chủ doanh nghiệp đặt câu hỏi: vậy có được xóa lỗi vi phạm?
Xe công ty bị phạt nguội, xử lý sao?
Vừa qua, anh M.N, chủ công ty đăng ký địa chỉ hoạt động tại Q.1 (TP.HCM) cho xe đi đăng kiểm thì được thông báo xe còn lỗi phạt nguội chưa xử lý. Từ thông tin được cung cấp, anh N. xác định xe vi phạm lỗi chạy quá tốc độ từ 10 - 20 km/giờ trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây từ năm 2023.
Tuy nhiên, tài xế lái xe ở thời điểm này đã nghỉ việc, công ty không còn giữ liên lạc. Để kịp thời đăng kiểm, anh N. tự đứng ra đóng phạt.
Trên mạng xã hội, một số người cũng bức xúc vì phạt nguội từ năm 2023 đến 2025 đi đăng kiểm mới được thông báo. "Tài xế nghỉ, nay thay tới mấy đời tài xế rồi mới báo phạt nguội, vậy biết tìm tài xế ở đâu mà nộp phạt. Để kịp thời đăng kiểm, một số người đứng tên đăng ký chấp nhận tự đứng ra nộp phạt.
Tài khoản Trần Bằng viết: "Tài xế chạy thuê cho công ty, khi tài chạy ẩu lỗi phạt nguội phải báo sớm cho chủ biết để còn có cách xử lý. Để quá lâu mới thông báo phạt nguội vậy là không được, rất khó cho công ty".
Nickname Chí Thành cho biết, xe công ty anh đi đăng kiểm 3 - 4 lần vừa qua đều không sao, nhưng nay thanh lý xe "lòi" ra mấy lỗi vi phạm tốc độ. Đương nhiên, để làm thủ tục sang tên đổi chủ, công ty phải tìm cách giải quyết tất cả các lỗi này.
Làm sao để xóa lỗi phạt nguội xe công ty?
Trung tá Hoàng Sơn Ca, Phó trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt (Cục CSGT) cho biết, theo quy định tại khoản 8 Điều 47 Nghị định 168/2024: chủ xe có nghĩa vụ phải hợp tác CSGT để xác định người đã lái xe thực hiện hành vi vi phạm.
Trường hợp chủ xe là tổ chức, nếu không hợp tác CSGT, không giải trình để xác định được người đã lái xe thực hiện hành vi vi phạm thì bị xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức thực hiện hành vi vi phạm được phát hiện, trừ trường hợp phương tiện bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép.
"Như vậy, đối với công ty, tổ chức kinh doanh vận tải, CSGT khuyến cáo khi tiếp nhận lái xe phải có ký kết hợp đồng lao động và mỗi chuyến hàng đều lưu lại bằng thông tin điện tử hoặc văn bản giấy (giấy vận tải), trong đó có thông tin của lái xe. Công ty, tổ chức phải xác định được lái xe vi phạm và đến cơ quan chức năng để xử lý. Tuy nhiên, nếu công ty không hợp tác, không giải trình việc xác định được người lái xe vi phạm thì công ty chịu trách nhiệm xử lý về hành vi vi phạm", trung tá Hoàng Sơn Ca nói.
Mua xe cũ "dính" phạt nguội, chủ mới phải làm gì?
Trên mạng xã hội thời gian qua cũng xuất hiện nhiều bài đăng than thở về việc mua xe cũ "dính" phạt nguội, chủ mới bị ngăn chặn đăng kiểm nên phải lên làm việc với CSGT.
Anh Hoàng Minh (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) kể, anh vừa mua chiếc ô tô cũ cách đây hơn 1 năm, khi đi đăng kiểm bình thường. Nay CSGT báo lỗi phạt nguội từ trước thời điểm mua, anh không còn liên lạc với chủ cũ nên chưa biết phải xử lý thế nào.
Về nội dung này, trung tá Hoàng Sơn Ca cho hay, điểm a, e khoản 6 Điều 47 Nghị định 168/2024 quy định, chủ phương tiện bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 168 là cá nhân, tổ chức đứng tên trong chứng nhận đăng ký xe.
Đối với phương tiện chưa làm thủ tục cấp mới chứng nhận đăng ký xe và biển số xe hoặc chưa làm thủ tục cấp chứng nhận đăng ký xe trong trường hợp thay đổi chủ xe theo quy định thì cá nhân, tổ chức đã mua, được chuyển nhượng, được trao đổi, được tặng cho, được thừa kế là đối tượng để áp dụng xử phạt như chủ phương tiện.
Đồng thời, Nghị định 168 quy định, đối với trường hợp hành vi vi phạm hành chính được phát hiện thông qua sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ mà cơ quan chức năng chưa dừng ngay được xe để xử lý thì chủ phương tiện có nghĩa vụ phải hợp tác với cơ quan chức năng để xác định người đã lái xe thực hiện hành vi vi phạm.
"Do vậy, CSGT có trách nhiệm xác định người vi phạm và tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời chủ xe có nghĩa vụ phải hợp tác với cơ quan chức năng để xác định người đã lái xe thực hiện hành vi vi phạm. Tùy từng trường hợp cụ thể, CSGT sẽ xác định chủ xe liên quan đến hành vi vi phạm và yêu cầu chủ xe có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng", trung tá Hoàng Sơn Ca giải thích.