Nhảy đến nội dung

Vượt Indonesia, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan ồ ạt về Việt Nam

Lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bất ngờ chững lại trong bối cảnh sức mua đang trên đà hồi phục, trong đó gần 50% được sản xuất tại Thái Lan, ô tô xuất xứ từ Trung Quốc vào Việt Nam cũng vượt mức trên 4.000 xe.

Sức mua ô tô trong nước đang từng bước hồi phục, góp phần tạo động lực để các đơn vị kinh doanh nhập khẩu xe mới vào Việt Nam. Số liệu từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 3.2025 doanh số ô tô nhập khẩu đạt 16.863 xe, tăng 60% so với tháng trước đó. Qua đó, khép lại quý 1/2025 với mức tăng trưởng lên tới 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo các đại lý ô tô, các chương trình ưu đãi, giảm giá bán liên tục được áp dụng cùng với sự đa dạng về mẫu mã giúp ô tô nhập khẩu có được lợi thế cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, sau bước tăng trưởng trong tháng 3.2025, bước sang tháng 4.2025 lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bất ngờ chững lại.

Số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 4.2025, có tổng cộng 18.714 xe ô tô các loại được nhập khẩu vào Việt Nam với giá trị kim ngạch đạt hơn 424 triệu USD. So với tháng 3.2025, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tháng 4.2025 giảm 2.926 xe, tương đương 13,5% về số lượng và giảm 5% về giá trị. Kết quả này được xem là một bất ngờ, bởi trước đó lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng trưởng hai tháng liên tiếp, đồng thời doanh số bán xe nhập khẩu liên tục khởi sắc.

Chỉ tính riêng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Indonesia đã giảm đáng kể. Theo Tổng cục Hải quan, ô tô sản xuất tại các nhà máy ở Indonesia vào Việt Nam trong tháng 4 vừa qua chỉ đạt 5.565 xe, tương đương giá trị nhập khẩu khoảng 77,8 triệu USD; giảm gần 3.300 xe so với tháng 3.2025.

Trái lại, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan lại có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, có tới 7.968 xe ô tô nguyên chiếc các loại sản xuất ở Thái Lan được các doanh nghiệp nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 4, tăng 237 xe so với tháng 3.2025. Phần lớn mẫu ô tô nhập từ Thái Lan là xe sedan hạng D, SUV 7 chỗ và xe bán tải... Như vậy, sau 3 tháng liên tiếp xếp sau Indonesia, bước sang tháng 4.2025 Thái Lan đã vượt mặt Indonesia để trở thành quốc gia cung cấp ô tô nhiều nhất cho thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tiếp tục đạt mức trên 4.000 xe trong tháng thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, so với tháng 3.2025 ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam đã giảm 242 xe. Không chỉ xe thương mại, ô tô từ Trung Quốc vào Việt Nam chiếm phần lớn là dòng xe du lịch sử dụng động cơ đốt trong, xe hybrid, plug-in hybrid và ô tô điện.

Như vậy, có thể thấy mức tăng trưởng của ô tô nhập khẩu từ Thái Lan không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm về số lượng của ô tô nhập khẩu từ Indonesia, Trung Quốc. Qua đó, khiến lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam chững lại trong tháng 4.2025

Cồng dồn bốn tháng đã qua của năm 2025, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 64.995 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch đạt hơn 1,4 tỉ USD, lần lượt tăng 48,5% về số lượng và 50,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này cho thấy, người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam vẫn rất ưa chuộng ô tô nhập khẩu, bất chấp xe lắp ráp trong nước ngày càng đa dạng về mẫu mã, giá bán cũng khá cạnh tranh.