Vừa quen vừa lạ với vở cải lương Hồn thơ ngọc

Trong chương trình tưởng nhớ 2 năm soạn giả Lê Duy Hạnh ra đi, đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã trình làng trọn vẹn vở cải lương Hồn thơ ngọc tại Nhà hát Trần Hữu Trang.
Hồn thơ ngọc của tác giả Lê Duy Hạnh không xa lạ với khán giả yêu cải lương, lần làm vở trọn vẹn này đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã đưa nhiều thể nghiệm để vở hướng đến tham gia Liên hoan sân khấu quốc tế thử nghiệm 2025 tại Ninh Bình vào tháng 11.
Một Hồn thơ ngọc mới
Hồn thơ ngọc là trích đoạn cải lương mà nhiều diễn viên trẻ sử dụng tham gia các cuộc thi tài năng, thường họ chỉ lấy chương cuối của vở để dựng. Ở Hồn thơ ngọc tối 6-9, Lê Nguyên Đạt đã dựng trọn vẹn hết 3 chương của vở với thể loại ca nhạc kịch cải lương.
Nghệ sĩ Bình Tinh đảm nhiệm hình tượng Ngọc Hân, diễn cùng với khoảng 60 nghệ sĩ từ đoàn Huỳnh Long, nghệ sĩ trẻ, sinh viên Trường Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, nhóm múa…
Vở kể lại hành trình hoàng hậu Ngọc Hân ôm con nhỏ vượt thoát sự truy đuổi của giặc khi Quang Trung Nguyễn Huệ băng hà.
Nếu trước đây Hồn thơ ngọc thường là lớp để các nghệ sĩ độc diễn thì lần này Bình Tinh vẫn giữ vai trò chủ chốt nhưng có thêm 60 diễn viên phụ diễn, lúc là dàn đồng ca, lúc là rừng sâu núi thẳm, lúc lại là thế lực đen tối đuổi dồn đuổi dập người phụ nữ yếu đuối với con thơ trên tay và nặng mang linh hồn vị hoàng đế mà bà yêu, kính trọng đến tột cùng.
Sân khấu không có cảnh trí, chỉ có màn hình LED, âm thanh, âm nhạc, ánh sáng hỗ trợ và tung hết lực diễn của nghệ sĩ.
Đạo diễn Lê Nguyên Đạt chia sẻ anh mê trường phái viết kịch "một mình một người" của soạn giả Lê Duy Hạnh, những kịch bản của ông đòi hỏi kỹ năng, trình độ, sự cố gắng, sự thẩm thấu, tài năng cá nhân rất lớn của người nghệ sĩ.
Với Hồn thơ ngọc tối 6-9, anh nói đó là phiên bản 1 để người làm nghề, công chúng xem đánh giá, góp ý, ê kíp sẽ chỉnh sửa dần qua từng buổi diễn.
Anh nhớ vở Nhật thực trước đây anh đã phải thay đổi đến 16 phiên bản để có thể tạm hài lòng đưa đến Liên hoan sân khấu quốc tế thử nghiệm. Sắp tới đây vở sẽ được tham dự Liên hoan sân khấu ASEAN tại Trung Quốc.
Đào tạo lớp kế thừa
Khi chọn Bình Tinh vào Hồn thơ ngọc, đạo diễn Lê Nguyên Đạt vấp phải không ít sự băn khoăn, cho rằng cô không hợp vai.
Đạo diễn lý giải Bình Tinh nhỏ bé nhưng trải qua rất nhiều mất mát nên bản thân cô sẽ có sự chia sẻ với nỗi đau của Ngọc Hân.
Thêm nữa bối cảnh câu chuyện không xảy ra trong cung mà là cuộc rượt đuổi nên cần nhiều trình thức vũ đạo và Bình Tinh có thể đáp ứng được điều đó.
Nghệ sĩ Bình Tinh xúc động cho biết cô gọi soạn giả Lê Duy Hạnh là "ông thầy", vì ông là thầy của mẹ cô, nghệ sĩ Bạch Mai. Cô rất biết ơn vợ chồng ông Lê Duy Hạnh đã cho cô cơ hội diễn Hồn thơ ngọc.
Cô nói khi nhận kịch bản có lúc muốn xin gởi lại vì sợ làm không tốt. "Tay tôi đưa ra muốn trả nhưng rụt lại vì tôi tiếc, tôi thèm được diễn, được nhận cơ hội vàng này.
Và cuối cùng tôi quyết định nắm bắt vai diễn, tôi chưa biết mọi người sẽ đánh giá vai diễn của tôi như thế nào nhưng tôi đã cố gắng hết sức, vì tôi trân trọng cơ duyên này" - Bình Tinh bày tỏ.
Trong suốt 90 phút của Hồn thơ ngọc, Bình Tinh đã nỗ lực hết sức đi qua các lớp diễn khó. Nhưng có lẽ cô cần thêm thời gian để nhuần nhuyễn hơn.
Người xem cũng mong Bình Tinh "mềm" hơn một chút để ra được nét khuê các của hoàng hậu, sự mong manh và chút yếu đuối sẽ làm đầy cảm xúc của khán giả, khiến họ rưng rưng với hình ảnh người phụ nữ đơn độc vượt qua bao làn tên, biển lửa quyết giữ trung trinh, khí tiết.
Trong vở diễn, bên cạnh Bình Tinh, đạo diễn tạo cơ hội cho 60 người trẻ tham gia, trong đó có nhiều bạn đang là sinh viên. Anh nhấn mạnh Hồn thơ ngọc không dừng ở một vở diễn mà là lớp tập huấn để đào tạo nghề cho người trẻ, nối tiếp ngọn lửa cải lương.