Vụ rơi máy bay thảm khốc của Air India ngày 12/6 có thể kéo theo khoản bồi thường bảo hiểm hơn 130 triệu USD.
|
Tính đến sáng nay, 300 người được ghi nhận đã thiệt mạng, trong đó có 241 hành khách trên chiếc máy bay xấu số. Ảnh: Reuters.
|
Thảm hoa rơi máy bay tại Ấn Độ là vụ tai nạn đầu tiên liên quan đến dòng Boeing 787 Dreamliner và cũng là vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong nhiều năm qua. Kéo theo đó cũng là vụ đòi bồi thường bảo hiểm lớn nhất lịch sử ngành hàng không Ấn Độ.
Tổng bồi thường có thể lên tới 130 triệu USD Theo New India Express, tổn thất thân máy bay - tức giá trị được bảo hiểm của chiếc Boeing 787-8 Dreamliner - ước tính khoảng 80 triệu USD. Phần còn lại là chi phí bồi thường trách nhiệm đối với hành khách, dao động 30-50 triệu USD. Tuy nhiên, tổng chi trả có thể cao hơn đáng kể, khi một số ước tính cho thấy các khiếu nại liên quan đến hành khách có thể vượt 100 triệu USD, đặc biệt do có nhiều hành khách sở hữu tài sản ròng cao. Air India, hiện thuộc Tập đoàn Tata, đã công bố hỗ trợ trước mắt là 10 triệu rupee (khoảng 116.000 USD) cho mỗi gia đình nạn nhân thiệt mạng. Hiện trường đổ nát sau vụ rơi máy bay. Ảnh: Reuters. Đáng chú ý, Tata AIG là nhà bảo hiểm chính cho chiếc máy bay gặp nạn, bên cạnh một số công ty khác, trong đó có New India Assurance tham gia bảo hiểm một phần, tờ Economic Times cho biết. Hợp đồng này nằm trong chương trình tái bảo hiểm toàn cầu, được phân bổ qua thị trường London - nơi các công ty tái bảo hiểm quốc tế gánh phần lớn rủi ro. Theo các chuyên gia trong ngành, các công ty bảo hiểm Ấn Độ như Tata AIG, New India Assurance, National Insurance, United India, Oriental và ICICI Lombard chỉ giữ lại chưa đến 10% rủi ro. Riêng GIC Re - công ty tái bảo hiểm quốc doanh Ấn Độ - nắm giữ 5% hợp đồng tái bảo hiểm và có thể đối mặt với khoản chi trả khoảng 4,1 triệu USD. Chiếc Boeing 787-8 Dreamliner gặp nạn là một trong những tài sản chủ lực của Air India cho các tuyến bay quốc tế đường dài. Giá trị khi mua mới của chiếc máy bay này dao động 1,04-1,45 tỷ rupee (125-175 triệu USD). Air India đang vận hành khoảng 30 chiếc Dreamliner và đã khai thác dòng máy bay này từ năm 2012. Tác động phí bảo hiểm hàng không toàn cầu Theo ông Ramaswamy Narayanan, Chủ tịch công ty tái bảo hiểm quốc doanh GIC, các khoản bồi thường trách nhiệm dân sự, đặc biệt liên quan đến hành khách, thường cần thời gian dài để định lượng. Do đó, hiện vẫn chưa thể đánh giá ngay ảnh hưởng cụ thể tới mức giá tái bảo hiểm trong tương lai. Dù vậy, giới chuyên gia đều đồng thuận rằng vụ tai nạn này sẽ để lại tác động đáng kể đến thị trường bảo hiểm hàng không toàn cầu - nơi các rủi ro lớn như thân máy bay và trách nhiệm pháp lý thường được phân bổ rộng khắp qua các hợp đồng tái bảo hiểm quốc tế, theo The Hindu. Vụ máy bay Boeing 737 từ Dubai rơi khi hạ cánh tại Mangalore khiến 158 người thiệt mạng vào năm 2010. Ảnh: Reuters. Chủ tịch Hiệp hội Môi giới Bảo hiểm Ấn Độ (IBAI), ông Narendra Bharindwal, cho biết các hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự, đặc biệt với những chuyến bay liên quan đến khu vực như châu Âu, thường có giá trị vượt 500 triệu USD. Theo ông, vụ việc lần này, cùng với một số tai nạn gần đây, sẽ khiến thị trường bảo hiểm hàng không quốc tế trở nên thận trọng hơn, không chỉ với Air India mà còn với toàn ngành. Ông Bharindwal nhấn mạnh rằng các chương trình bảo hiểm cho những hãng lớn như Air India thường theo mô hình bảo hiểm toàn đội bay và được tái bảo hiểm ở các trung tâm lớn như London và New York. "Thông thường, nhà tái bảo hiểm dẫn đầu chỉ giữ lại 10-15% giá trị, còn lại được chia nhỏ, mỗi bên chỉ giữ 1,5-2%”, ông nói. Dù chưa có điều chỉnh phí ngay lập tức, với tần suất các sự cố gần đây, ông dự báo các điều khoản và mức phí trong kỳ tái ký hợp đồng sắp tới sẽ bị siết chặt. Trong quá khứ, hàng không Ấn Độ từng ghi nhận một vài vụ tai nạn nghiêm trọng. Năm 2010, một máy bay Boeing 737 từ Dubai đã rơi khi hạ cánh tại Mangalore khiến 158 người thiệt mạng. Một vụ khác tại Kozhikode năm 2020 làm 21 người chết. Tổng cộng, hai vụ việc này dẫn đến chi trả bảo hiểm khoảng 60-70 triệu USD (bao gồm thân máy bay và trách nhiệm dân sự). Một đại diện Tata AIG cho biết công ty đang theo dõi sát tình hình với vai trò là nhà bảo hiểm chính cho Air India. Một lãnh đạo ngành bảo hiểm tiết lộ, Air India hiện có giới hạn trách nhiệm bảo hiểm lên tới 1,5 tỷ USD. Trong đó, mức bồi thường tiềm năng cho mỗi hành khách có thể lên tới 250.000 USD nếu có thương tích hoặc tử vong. Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới là rất quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri Thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.