Vụ đại lý Mercedes-Benz bị tố ‘nuốt cọc’: Hãng vẫn 'im hơi lặng tiếng'

Gần nửa tháng sau vụ 'lùm xùm' bị tố "nuốt" tiền đặt cọc, đại lý xe sang Mercedes-Benz Vietnam Star Hoàn Kiếm mới đây đã chính thức có công văn xin lỗi khách hàng… nhưng nhất quyết không nhận sai. Trong khi phía hãng vẫn "im hơi lặng tiếng".
Tiếp nối vụ việc đại lý Mercedes-Benz bị tố cáo cố tình "nuốt tiền cọc" của khách hàng. Theo thông tin cập nhật của Thanh Niên, sau động thái hoàn trả số tiền đặt cọc, phía đại lý Mercedes-Benz Vietnam Star Hoàn Kiếm, Hà Nội mới đây đã gửi công văn riêng đến khách hàng N.A.T.
Đại lý xin lỗi nhưng… không nhận sai
Đáng chú ý, công văn mới này có nội dung xác nhận rằng, ngày 10.3.2025, khách hàng N.A.T thực hiện đặt cọc số tiền 100 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng của Công ty Vietnam Star Automobile với "mục đích mua chiếc xe Mercedes-Benz GLC 300". Điều này đồng nghĩa, phía đại lý phủ nhận thông tin nữ khách hàng này phản ánh trên mạng xã hội trước đó. Tức khoản tiền nói trên là tiền "đặt cọc mua xe" chứ không phải tiền "đặt cọc xem xe".
Mặc dù không nhận sai, tuy nhiên phía đại lý cũng cho biết "rất lấy làm tiếc vì trải nghiệm này đã không diễn ra như kỳ vọng, gây ra sự không hài lòng" từ phía khách hàng.
Đồng thời lý giải thêm: "Qua quá trình rà soát nội bộ, chúng tôi nhận thấy rằng chiếc xe (Mercedes-Benz GLC 300 - PV) dự kiến cho khách hàng xem được vận chuyển cùng ngày từ kho xe đến showroom Mercedes-Benz Vietnam Star Hoàn Kiếm, đã không được chuẩn bị đầy đủ và đạt tiêu chuẩn chất lượng trưng bày theo quy định nghiêm ngặt của chúng tôi. Chúng tôi hoàn toàn thấu hiểu sự không hài lòng của quý khách và theo yêu cầu của quý khách, số tiền đặt cọc đã được hoàn trả về tài khoản ngân hàng của quý khách vào ngày 25 tháng 4 năm 2025".
Thế nhưng, đáng nói ở chỗ, thời gian từ thời điểm khách hàng (chị N.A.T) yêu cầu đòi lại số tiền 100 triệu đồng đặt cọc nói trên đến ngày đại lý thực hiện xong nghĩa vụ hoàn trả (25.4.2025) kéo dài đến gần một tháng rưỡi (45 ngày). Trong khi, phía chị T. trước đó khẳng định không còn "thương thảo" mua xe hay bất kỳ dịch vụ phát sinh nào với phía đại lý Mercedes-Benz Vietnam Star Hoàn Kiếm từ ngày 10.3.
Thất vọng vì kiểu "xin lỗi… cho có"
Về phía khách hàng N.A.T, sau khi nhận được công văn chính thức từ phía đại lý, chị này tỏ ra khá thất vọng. Trao đổi với PV Thanh Niên, chị T. khẳng định "chả thấy gì gọi là xin lỗi thật sự" từ phía đại lý. "Giống kiểu phải xin lỗi nên xin lỗi thôi, chứ không phải tự giác, tự động muốn làm".
Cũng theo chị T., điều khiến chị "ngao ngán" nhất chính là cách giải quyết vụ việc "rất mơ hồ" từ phía đại lý. Bởi mỗi lần hỏi về cách xử lý vụ việc, phía đại lý sẽ "không trả lời". Trong khi, câu chuyện đã xảy ra hơn một tháng rưỡi, gia đình chị đến nay đã mất rất nhiều thời gian để giải quyết.
Ngoài ra, vị nữ khách hàng này cũng thắc mắc: "Em không hiểu sao bên đó (đại lý Mercedes-Benz Vietnam Star Hoàn Kiếm - PV) cứ vịn vào cái tiền đặt cọc mua xe, trong khi em chưa ký hợp đồng gì. Hoặc là bên đấy không có cái gọi là "đặt cọc để xem xe" nhưng nhân viên bán hàng lại tự ý vẽ thêm cái kiểu đặt cọc này để lừa khách hàng?".
Liên quan đến tình tiết này, chị T. cho biết sắp tới sẽ gặp và làm việc trực tiếp với ban lãnh đạo đại lý Mercedes-Benz Vietnam Star Hoàn Kiếm để làm rõ về thông tin đặt cọc với "mục đích mua chiếc xe GLC 300" như đề cập trong công văn.
Hãng xe Đức vẫn "im hơi lặng tiếng"
Cũng liên quan đến vụ việc khách hàng lên tiếng tố đại lý Mercedes-Benz Vietnam Star Hoàn Kiếm cố tình "nuốt tiền cọc", một điểm nữa được rất nhiều người quan tâm là động thái từ phía Mercedes-Benz Việt Nam (MBV). Bởi với tư cách là nhà sản xuất, phân phối chính hãng xe Mercedes-Benz tại Việt Nam, liên doanh này ít nhiều cũng có trách nhiệm liên đới.
Thế nhưng, đã gần nửa tháng từ thời điểm vụ việc đưa lên mạng xã hội và sau nhiều loạt bài phản ánh từ phía báo chí; đến nay phía Mercedes-Benz Việt Nam vẫn hoàn toàn "im hơi lặng tiếng".
Trước đó, ngày 25.4.2025, sau bài viết Chưa xong vụ kiện với Duy Mạnh, đại lý Mercedes-Benz lại bị khách tố 'nuốt tiền cọc', Thanh Niên có gửi email đến đại diện hãng Mercedes-Benz Việt Nam đề nghị phía nhà sản xuất, phân phối xe Mercedes-Benz này xác nhận về vụ việc; đồng thời công bố, giải thích rõ về những thỏa thuận, quy định về quy trình bán hàng, dịch vụ chăm sóc khách hàng với các đại lý chính hãng. Tuy nhiên, phía liên doanh này hiện vẫn chưa có bất kỳ phản hồi nào.
Trên nhiều diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội, vụ việc đại lý Mercedes-Benz bị tố "nuốt tiền cọc" hiện thu hút sự chú ý từ rất đông cư dân mạng. Nhiều người theo dõi bày tỏ sự "hụt hẫng" cách giải quyết vụ việc, cùng chất lượng dịch vụ của phía đại lý Mercedes-Benz Vietnam Star Hoàn Kiếm nói riêng và Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) nói chung.