Nhảy đến nội dung
 

Thất vọng khi 'đu trend' khúc bạch vải ồn ào TikTok

Khúc bạch vải là món ăn "hot" nhất mùa hè năm nay. Ảnh: Happy Cake.

Nối tiếp trào lưu "vải elsa" (vải nhân sữa chua) vào mùa hè những năm trước, khúc bạch vải là món tráng miệng "gây sốt" vào năm nay, khi vải thiều cũng đang vào mùa.

Món ăn này lấy cảm hứng từ chè khúc bạch từng dậy sóng một thời. Quả vải được tách hạt, xếp đều vào khay, sau đó rưới khúc bạch nấu từ sữa tươi, whipping cream (kem sữa) và gelatin (chất làm đông), đến khi nguội sẽ đông lại thành khối. Khi cắt, mỗi viên khúc bạch sẽ ẩn một quả vải bên trong.

Kỳ vọng vào hương vị đặc sắc, Châu Anh (sống tại TP.HCM) mua nguyên liệu với hóa đơn khoảng 150.000 đồng để chế biến khúc bạch vải tại nhà. Song, sau khi ăn thử, cô bày tỏ sự thất vọng vì hương vị không ăn nhập.

"Tổng thể thiếu sự hòa quyện, giống như 2 món ăn riêng biệt đang cố gắng kết hợp với nhau. Độ chua của vải khi ăn cùng lúc sẽ hơi lấn át vị béo và hương thơm của khúc bạch. Nhưng nếu ăn riêng từng phần, khúc bạch béo và mềm tan. Quả vải cũng giữ được độ giòn mọng đặc trưng", cô nói với Tri Thức - Znews.

khuc bach vai thieu anh 1khuc bach vai thieu anh 2

Châu Anh chỉ ăn thử khúc bạch vải cho biết, không có ý định ăn lại. Ảnh: Châu Anh.

Sau đó, Châu Anh thử mua khúc bạch vải của một cửa hàng chuyên bánh ngọt, nhưng cảm nhận vẫn không thay đổi. Cô chỉ chấm 6/10 điểm cho món ăn này.

Huỳnh Như (sống tại Bình Dương, địa phận TP.HCM mới) cũng cho rằng khúc bạch vải không hợp khẩu vị, chỉ gây tò mò bởi phần nhìn mới lạ và khó lòng sánh với chè khúc bạch hay vải elsa.

Cô nhận xét: "Không hẳn là kém ngon, nhưng khúc bạch và vải gần như rời rạc, loại có vị matcha hay phô mai ăn đỡ nhạt nhòa hơn. Giá thành một hộp cũng khá cao, khoảng 100.000 đồng. Theo tôi, vị chua của quả vải vẫn hợp với sữa chua hoặc nước dùng chua thanh của chè khúc bạch nhất. Tôi sẽ không thử lại".

Trong khi đó, Ngọc Hoa (sống tại TP.HCM) lại thích thú với khúc bạch vải bởi sự mới lạ, dù hương vị không quá đặc sắc. Thời gian thực hiện cũng khá nhanh, chỉ khoảng 20 phút.

"Món ăn này dùng vải tươi thay cho vải đóng hộp nên quả vải vẫn giòn, ít ngọt và độ béo của khúc bạch cũng dịu hơn. Mùa hè, khúc bạch vải mang đến cảm giác mát lạnh khi ăn, nhưng dễ ngấy, chỉ thú vị ở những muỗng đầu", cô nói.

Hiện khúc bạch vải được bán phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và cửa hàng bánh ngọt, chè. Mỗi hộp dao động 75.000 100.000 đồng, hộp nhỏ khoảng 35.000-50.000 đồng. Mức giá này được nhận xét là không rẻ với một món tráng miệng.

khuc bach vai thieu anh 3khuc bach vai thieu anh 4khuc bach vai thieu anh 5khuc bach vai thieu anh 6

Khúc bạch vải được bán rộng rãi với nhiều kích cỡ, mức giá. Ảnh: Nini Bakery, Bato Kichen, Cake By Pie, Cake Story.

Ngọc Ni, chủ một cửa hàng bánh trên đường Phan Huy Ích (phường Tân Bình, TP.HCM), cho biết mỗi ngày bán ra 100-150 hộp khúc bạch vải. Giá thành món này phụ thuộc vào whipping cream và gelatin - hai nguyên liệu có giá nhập tương đối cao. Ngoài ra, trên mặt bánh còn trang trí cánh hồng khô, vàng lá 24K, hoa lài...

"Tôi thường chọn vải thiều hạt nhỏ, thơm và chua nhẹ, nếu chọn vải lai quả sẽ to hơn, nhưng không thơm và trộn cùng khúc bạch dễ nhạt vị. Tùy loại whipping cream sẽ cho ra hương vị khác nhau. Đó là lý do món ăn này nhận nhiều ý kiến khen, chê", Ni nói với Tri Thức - Znews.

Song, cô lại cho rằng khúc bạch vải không rơi vào tình trạng "cháy hàng" như những món "hot trend" trước như bánh olong lài nhãn, tiramisu hộp thiếc, crepe pudding... Tỷ lệ khách quay lại mua không cao nên cửa hàng chỉ nhận đặt trước.

Tương tự, đại diện một cửa hàng bánh online ở phường Ba Đình (Hà Nội) cũng cho biết chỉ bán món ăn này trong thời gian ngắn vì số lượng không bùng nổ như dự kiến.

"Dù hương vị chưa thực sự ấn tượng với số đông, nhưng khúc bạch vải giúp khách hàng trải nghiệm món mới. Đặc biệt là thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt Nam, người nông dân được mùa và người làm bánh thêm thu nhập", đại diện cửa hàng chia sẻ.

Số liệu được iPOS công bố trong Báo cáo thường niên về thị trường kinh doanh ẩm thực Việt Nam năm 2024 cho thấy 53% khách Việt không còn chạy theo trend ẩm thực, họ chọn lọc hơn về hương vị các món ăn, thức uống mới. Trong khi đó, số còn lại vẫn sẵn sàng bắt xu hướng ẩm thực.

Với các món ăn phong phú và đặc sắc, Việt Nam được xếp vào danh sách những quốc gia có nền ẩm thực tuyệt vời của thế giới.

Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu hai cuốn sách Lê la quà vặtĂn quà xuyên Việt. Xuất bản năm 2017, đây có lẽ là những cuốn sách tranh ẩm thực đầu tiên của một tác giả Việt được xuất bản. Bằng những hình vẽ dễ thương và sinh động, vui tươi và hài hước, những trang vẽ của Đặng Hồng Quân khiến người xem như có thể mường tượng ra khung cảnh náo nhiệt của các hàng quà, thậm chí có đôi khi lộn xộn, nhôm nhoam như ngoài đời thực ta có thể vẫn bắt gặp.

> Đọc tiếp: 'Từ điển' món ngon nước Việt bằng tranh

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn