Vòng đời pin xe điện đang được cải thiện - Báo VnExpress

Dữ liệu từ nghiên cứu vừa công bố bởi Arval - công ty chuyên cung cấp dịch vụ thuê xe và quản lý đội xe tại châu Âu. Phân tích trên 8.300 xe điện đã qua sử dụng tại 8 quốc gia châu Âu từ tháng 3/2023 đến tháng 11/2024 cho thấy, 98% pin vẫn giữ được trên 80% dung lượng so với ban đầu. Thậm chí, với những xe đã đi hơn 200.000 km, dung lượng pin trung bình vẫn đạt gần 90%.
Cũng theo nghiên cứu từ Arval nhiều dòng xe sau 70.000 km sử dụng, pin vẫn duy trì trung bình 93% dung lượng. Đây là tín hiệu tích cực cho cả người dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp đang chuyển dịch sang phương tiện không phát thải.
Kết quả này xóa đi một số lo ngại về khả năng hoạt động của pin xe điện, đồng thời mở ra hy vọng sử dụng lâu dài, tương đương hàng chục năm vận hành, mà không cần thay thế pin - bộ phận vốn chiếm đến 30% giá trị xe.
Một báo cáo khác công bố cuối năm 2024 của Geotab cho thấy, pin xe điện hiện đại chỉ suy giảm trung bình 1,8% mỗi năm, cải thiện đáng kể so với mức 2,3% được ghi nhận trong nghiên cứu trước đó vào năm 2019. Điều này cho thấy pin có thể kéo dài tuổi thọ hơn 20 năm, vượt qua tuổi thọ sử dụng của xe. Một số mẫu xe điện có tỷ lệ suy giảm pin chỉ 1% mỗi năm. Báo cáo phân tích dữ liệu từ gần 5.000 xe điện, tương ứng với khoảng 1,5 triệu ngày dữ liệu telematics.
Việc chứng minh pin EV bền bỉ sau thời gian dài sử dụng góp phần giải tỏa rào cản tâm lý về tuổi thọ pin - một trong những yếu tố khiến nhiều người ngần ngại chuyển sang xe điện. Trong lộ trình tiến tới giao thông trung hòa carbon, những dữ liệu thực nghiệm như vậy đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy niềm tin và hành vi tiêu dùng bền vững.
Để tăng tính minh bạch và hỗ trợ người mua xe điện đã qua sử dụng, công ty chuyên cung cấp dịch vụ thuê xe như Arval triển khai cấp chứng chỉ sức khỏe cho pin xe. Chứng chỉ được tạo ra bằng công nghệ chẩn đoán của Moba và Aviloo - hai trong ba đơn vị được Hiệp hội CARA (Car Remarketing Association Europe) chứng nhận. Thông tin được mã hóa trong mã QR đính kèm mỗi xe, hiển thị dung lượng hiện tại và phạm vi hoạt động dự kiến trong các điều kiện lái xe khác nhau.
Tuy nhiên, hiện châu Âu vẫn chưa có chuẩn hóa chung về đánh giá sức khỏe pin EV. Arval cho biết họ sử dụng phương pháp được CARA phê duyệt nhằm đảm bảo tính nhất quán trên các thị trường. CARA là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập vào năm 2015 nhằm hỗ trợ thị trường xe đã qua sử dụng tại châu Âu. Giám đốc tiếp thị lại Arval châu Âu, Gary Burns, cho biết đơn vị này không cố đưa ra một con số tối ưu, mà muốn cung cấp sự minh bạch. Người mua biết được chiếc xe họ đang cân nhắc còn bao nhiêu dung lượng pin có thể sử dụng.
Những kết quả tích cực về tuổi thọ pin tại thị trường châu Âu góp phần củng cố niềm tin vào xe điện, mang lại ảnh hưởng lan tỏa đến những thị trường mới nổi như Việt Nam - nơi phong trào chuyển dịch sang phương tiện xanh đang bước vào giai đoạn tăng tốc. Trong bối cảnh các hãng xe trong nước, đặc biệt là VinFast, đang đầu tư mạnh vào sản xuất xe điện và xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ, tuổi thọ pin là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến quyết định mua sắm và sử dụng lâu dài của người tiêu dùng.
Thực tế, VinFast đã chủ động nghiên cứu và ứng dụng công nghệ kiểm soát chất lượng pin, đồng thời đầu tư mạnh mẽ vào dây chuyền sản xuất cell pin, hướng tới nội địa hóa...
Tại Việt Nam, thị trường xe điện đang có những chuyển biến tích cực. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), năm 2024 cả nước tiêu thụ hơn 340.000 ôtô, tăng 12,6% so với năm trước. Trong đó, gần 90.000 là ôtô điện và đại đa số là xe điện VinFast. Lượng xe điện dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm nay.
Hạ tầng trạm sạc cũng đang được mở rộng nhanh chóng. VinFast hiện có khoảng 150.000 cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh thành, trở thành doanh nghiệp có mạng lưới trạm sạc lớn nhất cả nước. Đại diện doanh nghiệp cho biết, con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.
Thái Anh