VinSpeed của tỷ phú Vượng đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed vừa có văn bản đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, kỳ vọng hoàn thành vào năm 2030.
![]() |
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một trong những dự án trọng điểm quốc gia. Ảnh minh họa: Nikkei. |
Trong thông báo đăng ký dự án, VinSpeed cho biết đề xuất đầu tư dự án là hành động cụ thể hưởng ứng Nghị quyết số 57-NQ/TW về đẩy mạnh khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; và Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân của Đảng và Nhà nước.
Trên tinh thần phụng sự đất nước, cũng như mong muốn xây dựng ngành công nghiệp đường sắt cao tốc, sớm đưa vào khai thác sớm tuyến đường huyết mạch, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân - VinSpeed xác định đây sẽ là dự án cống hiến dài hạn trong nhiều thập kỷ.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư) có tổng vốn đầu tư sơ bộ, bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, hơn 1,7 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 67,34 tỷ USD. Dự án đầu tư theo hình thức đầu tư công và nguồn vốn ngân sách Nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác. Trong đó, 80% vốn từ nguồn ngân sách của Nhà nước, 20% từ nguồn vay ODA hoặc từ các nguồn khác. Dự kiến dự án sẽ khởi công vào tháng 12/2026 và cơ bản hoàn thành năm 2035. VinSpeed tự thu xếp hơn 12 tỷ USD vốn đầu tư dự án Trong thông báo đăng ký dự án, VinSpeed cho biết dự án có vốn đầu tư khoảng 1,562 triệu tỷ đồng (khoảng 61,35 tỷ USD), không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng. Trong đó, VinSpeed chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương 312.330 tỷ đồng(khoảng 12,27 tỷ USD).80% số còn lại, khoảng 49,08 tỷ USD (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng), VinSpeed đề xuất vay vốn Nhà nước không tính lãi suất trong vòng 35 năm kể từ ngày giải ngân. PHƯƠNG ÁN VỐN ĐẦU TƯ DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC BẮC - NAM CỦA VINSPEED NhãnVinSpeed tự thu xếpVinSpeed đề xuất vay Nhà nước không lãi suất trong 35 năm Tổng vốn đầu tư dự án Tỷ USD 12.2749.08 So với phương án đã được phê duyệt tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội, VinSpeed cho biết đề xuất của công ty sẽ giảm tải đáng kể áp lực cho ngân sách Nhà nước, đặc biệt trong bối cảnh đa số các dự án đường sắt cao tốc trên thế giới đều chậm hoặc không thể hoàn vốn và bù lỗ kéo dài.Cùng với đề xuất bố trí vốn kể trên, VinSpeed cho biết nỗ lực tối đa để khởi công dự án trước tháng 12/2025, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đưa toàn tuyến vào khai thác vận hành trước tháng 12/2030.Hiện VinSpeed đang thỏa thuận với đối tác đến từ các quốc gia có ngành công nghiệp đường sắt phát triển hàng đầu thế giới như Trung Quốc, Đức, Nhật Bản để nhận chuyển giao công nghệ và sản xuất các đầu máy, toa xe cùng hệ thống tín hiệu, điều khiển tại Việt Nam.Công ty cũng sẽ nhanh chóng tổ chức đào tạo nhân sự, làm chủ công nghệ nhằm tạo sự chủ động trong việc phát triển công nghiệp đường sắt cho quốc gia. Xin cơ chế phát triển bất động sản quanh dự án Tại văn bản này, VinSpeed đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù bên cạnh các cơ chế chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.Cụ thể, để đảm bảo một phần nguồn thu hoàn trả cho Nhà nước, VinSpeed cho biết sẽ hợp tác với Vingroup và Vinhomes đề xuất phát triển các đô thị hiện đại, đầy đủ tiện ích tại các vị trí phụ cận với các ga đường sắt theo mô hình TOD (Transit Oriented Development).
Theo công ty, hiện tại phần lớn khu vực phụ cận nhà ga đường sắt đều xa trung tâm các tỉnh thành, chưa tạo ra giá trị rõ nét, nhưng khi được hệ sinh thái Vingroup đầu tư, chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ, góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng, nâng cao tiêu chuẩn sống, thúc đẩy du lịch và tạo động lực phát triển kinh tế cho các địa phương.
“Đây là thời điểm lịch sử đối với khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam bởi chúng tôi cảm nhận sâu sắc được quyết tâm, ủng hộ và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân dành cho khối doanh nghiệp tư nhân", bà Dương Thu Vân, đại diện VinSpeed cho biết.
Do đó, bất chấp còn nhiều khó khăn thách thức, bà Vân cho biết VinSpeed đã mạnh dạn và chủ động đăng ký đầu tư dự án này, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực để phát triển dự án.
"Chúng tôi tin rằng bằng sự linh hoạt và kinh nghiệm thương trường, chúng tôi sẽ tạo ra nguồn thu, bù đắp chi phí đầu tư, góp phần hoàn trả đúng hạn các khoản vay.
Chúng tôi cũng sẽ hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp trong nước để có thể triển khai phát triển, xây dựng đồng thời toàn tuyến và cùng nhau phát triển ngành công nghiệp đường sắt cao tốc của Việt Nam, góp phần mang lại niềm tự hào cho người dân Việt", đại diện VinSpeed nhấn mạnh.
Công ty VinSpeed là doanh nghiệp do các tổ chức và cá nhân Việt Nam, trong đó có Tập đoàn Vingroup và cá nhân Chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng thành lập.
VinSpeed có vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng, bao gồm 3.060 tỷ đồng vốn góp tương ứng tỷ lệ 51%, của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng. Các cổ đông khác gồm 2 con trai Phạm Nhật Minh Hoàng, Phạm Nhật Quân Anh mỗi người 0,5%, bà Phạm Thúy Hằng 3%, CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam 35% và Tập đoàn Vingroup 10%. Doanh nghiệp được thành lập với mục tiêu đầu tư xây dựng kinh doanh (vận hành, khai thác) các công trình đường sắt cao tốc, sản xuất các phương tiện giao thông vận tải đường sắt (đầu máy, toa xe) và hệ thống tín hiệu, điều khiển đường sắt nhằm góp phần vào việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của đất nước. Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.