Vinpearl vượt mặt Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long, lọt top 10 doanh nghiệp giá trị nhất sàn chứng khoán Việt Nam

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có 3 đại diện nằm trong top 10 doanh nghiệp lớn nhất sàn chứng khoán Việt Nam.
Đại diện tiếp theo trong hệ sinh thái Vingroup mang tên Vinpearl (mã VPL) đã chính thức giao dịch trên sàn HoSE với diễn biến bùng nổ. Ba phiên giao dịch đầu tiên cũng là ba phiên thị giá VPL tăng kịch trần, nhanh chóng leo lên mức 97.700 đồng/cp (kết phiên 15/5).
Với hơn 1,79 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, vốn hóa của Vinpearl đã chạm mốc 175.200 tỷ đồng (~7 tỷ USD), chính thức vượt qua Hòa Phát (167.262 tỷ) để đứng ở vị trí thứ 10 về giá trị vốn hóa trên toàn thị trường chứng khoán Việt Nam. Con số này giúp Vinpearl bỏ xa nhiều tên tuổi lớn như VPBank, PV Gas, MB, Vinamilk, ACB…
Như vậy, tỷ phú Phạm Nhật Vượng có 3 đại diện nằm trong top 10 doanh nghiệp lớn nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Tại thời điểm kết thúc ngày 15/5, tổng giá trị vốn hóa của Vingroup, Vinhomes, Vinpearl, Vincom Retail và VEFAC lên đến 812.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 11% giá trị vốn hóa toàn thị trường .
Sau thời gian dài lặng sóng do vắng bóng “bom tấn” lên sàn, thương vụ Vinpearl chào sàn được xem là huých đối với thị trường chứng khoán Việt Nam, giải tỏa cơn khát hàng hóa mới. Tuy nhiên, động lực tăng trưởng ấn tượng của Vinpearl không chỉ đến từ “cơn khát” hàng hóa mới của thị trường chứng khoán Việt Nam mà còn có thể tới từ triển vọng kinh doanh tích cực.
Trong báo cáo mới cập nhật, VNDirect cho biết ngành du lịch Việt Nam ghi nhận mức độ phục hồi tốt nhất trong khu vực ASEAN, cao hơn các điểm du lịch nổi tiếng như Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia và Philippines. VNDirect kỳ vọng thị trường nội địa sẽ đạt mục tiêu 130 triệu lượt khách trong năm 2025, nhờ sự phục hồi tiếp diễn của nhu cầu du lịch và tiêu dùng, cùng với sự phát triển của các điểm đến du lịch mới phù hợp với các sở thích khách nhau của khách hàng, và công nghệ giúp quá trình đặt phòng và nhận phòng trở nên thuận tiện hơn.
Nhu cầu lớn và dư địa tăng trưởng của ngành du lịch nghỉ dưỡng được xem là cơ hội tăng trưởng của Vinpearl. Hiện doanh nghiệp giữ vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí tại Việt Nam. Là một trong những thương hiệu chủ lực của Vingroup, Vinpearl sở hữu hệ thống hơn 45 khách sạn, khu nghỉ dưỡng, công viên giải trí (VinWonders) và sân golf trải dài từ Bắc vào Nam, với các điểm đến nổi bật như Nha Trang, Phú Quốc, Hội An và Hạ Long.
Sự đa dạng và chất lượng của các dịch vụ này đã giúp Vinpearl củng cố hình ảnh thương hiệu cao cấp, thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Cùng với đó, việc tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng thông qua các dịch vụ tích hợp như “all-in-one” – kết hợp nghỉ dưỡng, vui chơi, ẩm thực và mua sắm – đã tạo nên sức hút riêng, giúp Vinpearl giữ vững vị thế tiên phong trong ngành.
Về tình hình kinh doanh, Vinpearl ghi nhận doanh thu thuần quý 1/2025 đạt 2.971 tỷ đồng, tăng 76,6% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp, gồm dịch vụ khách sạn, du lịch, vui chơi giải trí và các dịch vụ liên quan, đạt 2.437 tỷ đồng, tăng 45%. Doanh thu từ hoạt động bất động sản là 535 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 90 tỷ đồng.
Năm 2025, Vinpearl đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt khoảng 14.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 1.700 tỷ đồng. Với kết quả đạt được, trong quý đầu năm, Vinpearl hoàn thành khoảng 21% kế hoạch doanh thu và 5% kế hoạch lợi nhuận năm.