Nhảy đến nội dung
 

VinFast giao gần 36.500 ôtô điện quý đầu năm

Kết thúc quý I/2025, VinFast công bố doanh số bán trên toàn cầu cho các dòng ôtô, xe máy và xe đạp điện của hãng. Theo báo cáo từ hãng này, có 36.330 ôtô điện VinFast được bàn giao trên toàn cầu, tăng 296% so với cùng kỳ 2024. Con số này ở mảng xe máy và xe đạp điện là 44.904 chiếc, tăng 473%.

Doanh số trên giúp tổng doanh thu của hãng xe điện Việt Nam đạt 656,5 triệu USD, tăng 149,9% so với quý I/2024, lỗ gộp và lỗ ròng ghi nhận lần lượt 231 triệu USD và 712,4 triệu USD. Theo báo cáo từ hãng này, biên lợi nhuận gộp cải thiện đáng kể so với cùng kỳ 2024 và quý trước, ở mức âm 35,2%. Tỷ lệ này năm ngoái là âm 58,7% trong quý I và âm 79,1% trong quý 4.

Theo VinFast, sự cải thiện trong biên lợi nhuận gộp cho thấy công ty đang hoạt động hiệu quả hơn, nhờ tăng trưởng doanh thu và tối ưu chi phí.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT VinFast cho biết, trong quý I thấp điểm, số lượng xe bàn giao đã vượt tổng số xe hãng giao được trong nửa đầu 2024. "Hiệu quả vận hành của VinFast được cải thiện nhờ khối lượng sản xuất tăng, quy trình hoạt động hợp lý hơn, giúp cơ cấu chi phí tối ưu", bà nói. "Trong tương lai, VinFast sẽ sử dụng nền tảng thế hệ mới để tối ưu chi phí nguyên vật liệu, nâng chất lượng sản phẩm, hiệu suất và giảm giá thành".

Theo đó, hãng xe điện Việt Nam có kế hoạch giới thiệu các nền tảng thế hệ tiếp theo và kiến trúc điện/điện tử (E/E) mới, bắt đầu với mẫu Limo Green vào quý III, mở rộng sang nhiều mẫu xe điện từ năm 2026.

Đa dạng hóa sản phẩm

Nằm trong kế hoạch đa dạng hóa dải sản phẩm xe điện, VinFast công bố ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van hồi tháng trước, giá bán 285 triệu đồng.

Mẫu xe này có tải trọng trên 600 kg, phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa quãng ngắn cho các doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh gia đình. Xe có 2 chỗ ngồi, khoang hành lý thể tích 2.600 lít. Pin đi kèm dung lượng 17 kWh, cho tầm di chuyển 150 km sau một lần sạc đầy. Xe dự kiến bàn giao từ tháng 11.

VinFast cũng công bố mẫu bus điện thứ ba EB 6, kích thước dài 6.000 mm, dung lượng pin 179,5 kWh, tổng sức chứa 30 người. Theo kế hoạch từ hãng này, EB 6 sẽ xuất xưởng vào tháng 9 để phục vụ các tuyến bus. Đến tháng 10, phiên bản chuyên chở học sinh của EB 6 sẽ bán ra thị trường, sức chứa 20 người.

Mở rộng toàn cầu

Indonesia là một trong những thị trường thể hiện rõ chiến lược mở rộng toàn cầu của hãng xe Việt, khi dải sản phẩm, mạng lưới phân phối và dịch vụ hiện diện mạnh mẽ hơn. VinFast mở bán VF 6, mẫu xe thứ tư tại thị trường này sau VF 3, VF 5 và VF e34. Những chiếc VF 6 đầu tiên dự kiến bàn giao cho người dùng từ quý II.

Nhằm thúc đẩy xu hướng chuyển đổi xanh, VinFast cũng mở rộng hệ thống đại lý và xưởng dịch vụ, thông qua các đối tác như Amarta, Otoklix và BOS.

Tại Philippines, VinFast hợp tác 4 đối tác xưởng dịch vụ gồm Goodyear Philippines, Tire King and Rubber Products, Power Tread Services và Marcjan Cavite. Hãng đặt mục tiêu bổ sung hơn 70 xưởng dịch vụ ủy quyền tại nước này trong 2025.

Tại Ấn Độ, VinFast chính thức ra mắt thương hiệu tại Triển lãm ôtô Bharat Mobility Global Expo 2025, giới thiệu hai mẫu SUV điện VF 6 và VF 7. Cơ sở sản xuất của VinFast tại nước này dự kiến hoạt động từ tháng 7.

Ở thị trường Bắc Mỹ và châu Âu, VinFast tiếp tục chiến lược tối ưu hóa vận hành. Tại Canada, VinFast dự kiến đóng 5 cửa hàng tại các trung tâm thương mại, vùng ngoại ô, nhằm tái phân bổ nguồn lực. Trong khi các showroom trọng điểm ở British Columbia, Ontario và Quebec vẫn duy trì hoạt động, kết hợp đối tác dịch vụ hậu mãi nhằm tăng trải nghiệm khách hàng.

Ở Đức và Hà Lan, VinFast chuyển đổi mô hình kinh doanh từ cửa hàng trực tiếp (DTC) sang kênh đại lý. Hiện, hãng xe Việt Nam có hai đại lý phân phối tại Đức và một đại lý tại Pháp. Thông qua ba đối tác ATU (Đức), Norauto (Pháp) và LKQ (Hà Lan), VinFast phát triển mạng lưới xưởng dịch vụ ủy quyền rộng khắp tại châu Âu.

Đến hết tháng 4, mạng lưới bán lẻ toàn cầu của VinFast đạt 388 cửa hàng, bao gồm cửa hàng DTC và cửa hàng đại lý. Năm nay, hãng xe điện Việt Nam đặt mục tiêu tăng ít nhất gấp đôi lượng xe bàn giao toàn cầu, tập trung các thị trường trọng điểm là Việt Nam, Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Bắc Mỹ và châu Âu, đồng thời tiếp tục đánh giá các thị trường tiềm năng ở châu Âu, châu Á, Trung Đông và châu Phi.

Quang Anh

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn